Shan POV
"Agh!"
Napapikit na lang ako dahil hindi ko kayang panoorin silang dalawa ngayon.
I'm sorry, Jalil.
"Why you didn't tell me?" Mariing tanong ni Boss sa kan'ya.
Tumingin ako sa kanila. Nasa sahig silang dalawa, nakapatong si Boss kay Jalil habang hawak-hawak nito sa kwelyo. Puro sugat na rin ang mukha ni Jalil.
Galit na galit ngayon si Boss. Wala akong magawa dahil s'ya pa rin ang masusunod. Kung makiki-alam pa ako, baka kanina pa ako nakahiga sa sahig.
"I-im about to say you this morning," Nahihirapang sabi ni Jalil at tumingin sa akin. "But someone already said it to you." Dugtong n'ya at humarap na kay Boss.
Okay, it's my fault. Pero ako ang nautusan para bantayan si Pat.
I am really sorry.
"Fuck it!" Boss shouted and let go of Jalil.
Nanatiling nakahiga si Jalil habang si Boss ay nagpalakad-lakad at napapahilamos pa ng mukha.
He's really mad. What do you expect? He loves Pat. Psh.
Nakita kong bumangon si Jalil at pinupunasan ang dugong nasa labi n'ya.
Hindi s'ya gumanti kay Boss at pag ginawa n'ya iyon, lagot na.
"Do you really love her?"
Napatingin ako kay Boss nang magsalita ito habang nakatingin kay Jalil. Tumingin din si Jalil sa kan'ya.
"Of course, I'll not asking her to marry me if not."
Tsk. Iba talaga 'tong lalaking 'to, walang takot.
"So, what's your plan?" Tanong ni Boss.
Medyo huminahon na rin ito at umupo sa sofa na katabi n'ya. Anyways, nandito kami sa Mego's Headquarters at nasa office kami ni Boss.
Tumayo si Jalil na parang walang nangyari at pinagpagan pa ang sarili. Psh. Walang takot.
"To marry her." He said.
"She's only 19 years old, Jalil." Tila mariing sabi ni Boss.
"Why? She's gone 16 years away from me," Umupo s'ya sa kaharap na sofa ni Boss at uminom pa ng wine. "That's why I asked her to marry me." Dugtong n'ya.
"Psh. After these shit." Sabi ni Boss at uminom rin ng wine.
Ganoon na 'yon? Tsk. Akala ko pa naman magpapatayan na sila.
I looked at Jalil. At ang gago, ang laki ng ngiti.
"So, you agreed."
"Wala na akong magagawa pa, she said yes. Tsk."
———
Pat POV"Avila, did you see Jalil?" Tanong ko kay Avila na nasa sala.
S'ya lang ang tao sa sala at ang iba ay nasa training room, ayoko nang abalahin pa ang pag-eensayo nila.
Tumingin sa akin si Avila. "I saw him with Shan. Ang aga nga nilang umalis e, walang sinabi kung saan sila pupunta." Sabi n'ya at humarap sa pinapanood.
Buti na lang at maayos nang kausapin ang isang 'to, hindi na rin s'ya nagtanong tungkol sa naabutan n'ya noong umagang iyon. Psh.
Umalis na ako sa sala at pumuntang training room. Baka may alam sila Yv.
"Again."
Psh. Ang seryoso ng mukha nilang lahat. Iistorbohin ko pa ba?
Huwag na nga, baka magtaka pa sila kung bakit hinahanap ko si Jalil. Psh. Mamaya pa lang namin sasabihin. Sana naman hindi sila mabigla, o tumawa. Tsk. Kagaya noong reaksyon ni Shan kagabi.
"Oh, Pat. Bakit?"
Napahinto ako sa paglalakad ng marinig ko ang boses ni Yv. Humarap ako at nakita ko namang nakatingin silang lahat sa akin.
"Nothing. I just want to know kung maayos ba ang pag-eensayo nila." Sabi ko na lang.
"Ahh, okay naman. Gumagaling na sila." Sagot ni Yv.
Napatango na lang at tumalikod na.
"If you were looking for Shan, pumunta silang dalawa ni Jalil sa Mego's Headquarters." Rinig kong boses ni Chad.
Mego's Headquarters? Anong ginagawa nila roon?
I looked at him. "What are they doing there? May nangyari ba?" Tanong ko.
Part rin ako ng Mego, natural lang na mag-aalala ako. Baka kasi si Yani na pala iyon.
"Nah, dinalaw lang nila si Yani." Sagot n'ya at bumalik na sa ginagawa.
Napatango na lang ako.
Ano bang nangyari kay Yani at hanggang ngayon ay hindi pa rin maayos? Nakakapag-taka, mahigit dalawang linggo na s'ya roon.
Alam ko naman ang nangyari sa kan'ya, pero bakit kailangan n'ya magtagal doon? Tsk. Ang dami na namang tanong sa isip ko.
"Kumain ka na ba ng almusal? Hindi ka na namin ginisi—."
Naputol ang sasabihin ni Yv nang biglang sumingit si Chad. "Sabi ni Jalil huwag ka raw naming istorbohin sa pag-tulog. Bakit? Anong meron?" Takang tanong n'ya.
Patago akong lumunok. "Ahm, ewan ko roon." Sabi ko at mabilis na lumabas sa training room.
Napabuntong hininga ako habang nakasandal sa pintuan.
Parang hindi ko pa kayang sabihin sa kanila ang nangyari. Ewan ko, natatakot ako.
"Hon..."
Agad akong napatingin sa main door at nakatayo room ang dalawang taong kanina ko pa hinahanap.
Napatingin ako sa paligid, buti na lang ay si Avila at si Shan lang ang tao rito. It's okay.
Lumapit ako sa kan'ya at ganoon na lang ang pagtataka ko ng makitang puro sugat ang mukha n'ya.
"What happened to you?" Tanong ko nang makalapit na ako sa kan'ya.
Imbis na sumagot ay lumapit ito sa akin at hinawakan ako sa magkabilang bewang.
He smiled. "I love you." Sabi n'ya at mabilis na ninakawan ako ng halik sa labi.
"Anong, I love you? I'm asking you, Jalil. Bakit may mga sugat ka sa mukha? Ha? Sinong gumawa n'yan sa'yo?" Inis na tanong ko sa kan'ya.
Napatawa naman s'ya ng mahina. "This is nothing." Sabi n'ya.
Pinanliitan ko s'ya ng mata at mabilis na tumingin kay Shan na naka-upo na sa tabi ni Avila sa sofa.
"Shan, anong nangyari sa lalaking ito?" Tanong ko.
Nakita kong tumingin s'ya kay Jalil kaya tumingin din ako kay Jalil.
Ah ganoon.
Inalis ko ang kamay n'ya sa bewang ko at sinamaan s'ya ng tingin. "Hindi ka tatabi sa akin mamaya." Pananakot ko rito na agad n'ya namang ikina-lungkot.
"B-but..."
"Pfft. Napag-practice-san ng isang Supreme Mafia 'yan kanina." Natatawang singit ni Shan.
Tumingin ako sa kan'ya. "Supreme?" I asked.
"Yeah, lumabag e." Sabi n'ya.
I looked at Jalil. He's smiling like a kid who has candy. "Anong nilabag mo?" Tanong ko.
Lumapit s'ya sa akin at hinawakan ulit ako sa magkabilang bewang. "It's just a little rule, but don't mind them." He pouted. "Mind me." Tinuro n'ya ang mukha n'ya. "It hurts." Sabi n'ya na parang bata.
"Psh. Kasalanan mo 'yan e, tapos ngayon sa akin ka aarte ng gan'yan?"
Tumawa naman s'ya. "It's your duty, hon." Sabin n'ya sabay halik sa noo ko.
"What the... fuck."
Gulat na napatingin kami sa nag-salita.
Oh, geez! They saw us!
We're dead.
To be continue...
•MELLHEANS•
BINABASA MO ANG
Seven Days Of Being Evil: The Lies [BOOK 1]
ActionThey killed my loves one. They killed my mom. They killed my dad. They killed my brother. They killed my family. And here I am. To take my revenge. I'll make sure they rot in hell. I'll kill them all. In just 7 days. 7 days of being evil. I will ki...