SDOBE: Chapter 13

52 4 0
                                    

Pat POV

What are these?

Una kong binuksan ang nakitang kong isang box. It's an old color brown box. I open it and I saw...

"What the? Pink dress? What am I suppose to do with this?" Ilang taon na ba ito nakatago? Medyo may kalumaan na ang damit at kumukupas na ang kulay.

Wait... Is this a print of blood? Oh well, never mind.

It's a dress. Baby dress to be exact, but to whom? There's no have baby in here. Is this a gift?

Mom, dad. What am I going to do here in this dress? Tch.

Tinignan ko pa ang laman at may nakita akong isang damit na pangglalaki. Bakit ba ang liliit ng mga damit? Am I going to attended a baptism? Tsk. Kinalkal ko pa ang laman ng box and I saw a piece of paper.

What is this?

Oh. It's a date.

"September 12, 20**" Basa ko sa date na nakalagay.

Wala na? Date lang? Tsk. Akala ko pa naman may kayamanan dito.

Binalik ko na ang mga damit at isinara ang lumang kahon. Kinuha ko naman ang isa sa mga envelope na kinuha ko kanina sa vault.

Ano na naman kaya ito?

An decrepitude envelope. I open it and I saw some paper. Baka date na naman ito, ah. Tsk. Tatlong papel ang nakalagay. Kinuha ko ang mga papel at isa-isa binasa. May kalumaan na rin ang mga ito.

"Birth certificate of Patricia, Roux, and... Sky?"

Who is sky?

Binasa ko ang birth certificate n'ya.

"Sky Leighton De Leal El Grego." What the freak? El Grego? Kaano-ano ko s'ya? "His birth date was February 16, 20**." Teka... mas matanda s'ya kaysa sa akin, pero sino ba 'to?

Tumingin ako sa ibaba kung saan makikita ang magulang. Son of Mr. and Mrs. El Grego. Nanlaki ang mga mata ko. No fucking way! "Fuck?! Son?! That means, may kuya pa ako? Pero bakit? Nasaan? Agh! Fuck! All this time, I have one more kuya?"

Mom! Dad! Why you didn't tell me all of these?!

So, Sky is my kuya. But where he is? Pina-ampon?

"From California, USA." Napataas ako ng kilay.

California? Wait.

Kinuha ko ang birth certificate ko at binasa.

"Patricia Lorraine De Leal El Grego. September 22, 20**. Birth place: St. ** California, USA. Live in California USA."  So... Bullshit! I don't know what to react. First Sky, then me?

Pero bakit wala akong maalala? Is there really something happened in the past?

Napasandal ako sa swivel chair ni dad at napapikit.

Why mom, dad? Why you didn't tell me? Sabi n'yo rito kami pinanganak ni kuya? At nasaan na ang isa ko pang kapatid? Is he still alive?

Dumilat na ako at napatingin sa isa pang lumang envelope. Kinuha ko ito at binuksan. Mga papel din ito pero madami na.

"Certification of Legacies." Basa ko sa isang papel. To whom?

Seven Days Of Being Evil: The Lies [BOOK 1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon