Chapter IV

1.4K 34 0
                                    

NAPAILING nalang si Leann habang pinagmamasdan ang kaklase niyang babaero. Siya lang naman ang pinakababoy nyang kaklase.

Sino ba naman ang hindi makakakilala sa nag iisaang Casanova king ng akademiya?

The one and only KEVIN DALE PERALTA.

Nakita niya na kanina ang lalaki sa parking lot at sinabi pinapatawag siya ng guro nila pero hindi man lang ito sumipot. Feeling boss talaga 'yun. At ngayon makikita nya siyang aalis ng walang pasabi sa school kasama ang mga nakuha niyang bagong bibiktimahin.

Napailing nalang si Leann matantong kanina niya pa pinoproblema ang lalaki. Eh bakit ba naman kasi? Siya ang rason kung bakit masakit ang ulo niya raw araw!

Siya lang naman kasi ang monitor sa room nila. Kung wala si Kevin, laging siya ang tinatanong ng teacher niya kaya naman kinakailangan niyang malaman kung saan saan nagsisipunta ang binata.

Magmula ng makitang monitor din siya ng room ay mas lalo siyang nandiri sa lalaki. Biro mo? Araw araw niya nalabg nalalaman na ibat iba ang kinakama nitong babae? And guess what? Panay pa ang punta nito sa bar kapag di siya pumapasok sa eskwelahan.

Kilalang-kilala niya ang lalaki dahil siya ang nautusan na magbantay ng teacher niya sa kaniya. Alam niyang hindi niya naman trabaho bilang monitor ang pagsubaybay dito pero kailangan siyang magreport sa teacher niya tungkol sa binata. Kaya naman ayun, kahit ayaw niya wala siyang magawa, parang naging stalker na siya ng binata.

Mukhang susundan niya nanaman ang lalaking 'yun after class niya.

Pagtapos ng ilang minuto ay natapos na ang sa schedule niya and finally makakalabas na siya ng QA but sadly, hindi pa tapos ang misyon niya. Kailangan niya pang alamin kung saan nagtungo ang binata.

Nagmakaawa ang teacher niya na maging stalker ni Kevin dahil sa pamilya nito. Hindi naman kasi magawa ni Leann na tumangi dahil wala naman sapat na oras ang guro niya para bantayan pa si Kevin dahil busy ito sa eskwelahan.

Huminga siya ng malalim at kinuha ang sholder bag niya at nagtungo palabas ng academy.

"Leaaaannn!" sigaw ng pamilyar na boses sa kaniya. Napapikit nalang siya ng makilala kung kanino boses 'yun.

Ang manliligaw niyang si Andrius.

"Uuwi kana ba? Sabay ka nalang sakin uuwi narin ako" aniya dito at sumabay sa kanya sa paglalakad. Mabait naman na tao si Andrius kaso, wala muna siyang panahon para sa relationship nayan. Kaya naman lagi nalang friend zone ang manliligaw niya.

"Andrius, diba sinabi ko naman sayo na stop mo na panliligaw sakin?" sabi niya at hinarap ang binata.

"Yeah I know. Edi isipin mo nalang na friendly concern lang ang ginagawa ko. Para hindi kana rin mag taxi" sabi niya dito.

Hindi sila pareho ni Andrius. May kaya ito sa buhay. Well lahat naman ng nakakapasok sa 'Quendel Academy' ay talagang mayayaman. Unlike sa kaniya na umaasa lang sa scholarship dahil hindi niya afford ang laki ng tuition fee at bayarin ng akademiya.

Papayag na sana itong sumakay sa kotse ng binata kaso naisip niyang may pupuntahan pa pala siya. Shit! Dapat pala na mareport ko ang gagawin ng malanding 'yun!

"Amm ah amy pupuntahin pa kasi ako eh, Andrius... Sa susunod nalang? Promise makikisabay na nun ako" aniya sa lalaki kaya naman kaagad itong nagiti ng malawak.

Ewan ba kung bakit patay na patay ang llaki sa kaniya. Well Leann is a simple girl who always wear a eyeglasses pero kahit na ganun, kitang kita parin ang maganda at maamo niyang mukha.

"Ok sabi mo 'yan ha? Ayaw mo bang ihatid kita sa pupuntahan mo?" Alok pang lalaki.

Hell no! Paano nalang kung malaman niya sa bar ito pupunta? Paniguradong matuturn-off sa kaniya si Andrius which is ayaw niya namang mangyari dahil may balak naman talaga siyang sagutin ang binata kaso hindi muna ngayon.

"A-ahh no thanks nalang. May kaibigan kasi akong kasama, Andrius, eh. Salamat nalang ha" aniya dito.

"Ahh ganun ba sige. Ingat ka, Leann! Alis nako" sabi nito at nag wave pa tsaka tuluyan ng umalis. Ilang beses niya narin inisip kung kaya niya pag pagsabayin ang school pati ang lovelife kung sakaling sagutin niya yung lalaki.

Napalaki kasi ng mawawala kapag napabayaan niya ang pag-aaral niya. Sabi pa nila, mawawalan ka ng focus sa school once na magkaroon ka nang jowa which is iniiwasan niya dahil ayaw niya namang mauwi lang lahat ng pinagpaguran niya sa wala. Gustong gusto nitong makatapos nang kolehiyo kaya pinapahalagahan niya ang bawat scholarship na nabibigay sa kaniya. Ilang kembot nalang kasi ay matatapos na siya. He's already gr.12 students of K-12 at ang kinuha nitong kurso ay Engineering na under sa STEM strand.

Pagtapos ng ilang minuto ay bumaba siya sa taxi at pinapara ito sa harapan ng 'luxury bar' na tanging may pera lang ang nakakaafford para bilhin ang mga inumin dito.

Pinakita niya ang ID sa bouncer bago siya pinayagang pumasok. Nagpalit muna siya ng damit bago pumunta ng bar dahil paniguradong hindi siya papapasukin kapag naka uniform siya. Laging ganyan ang ginagawa niya. Lagi siyang may daladalang damit para incase na pumunt ang lalake sa bar ay masusundan siya nito.

She's wearing a skirt na pinaresan ng white fitted long sleeve. Naglakad siya patungo sa isang bakanteng lamesa habang palinga linga sa paligid. She needs to see him para makauwi na siya kaagad.

Kailangan niya kasing makasiguro na sa bar nga talaga ang pinunta ng lalaki kaya naman hindi siya aalis dun hanggat hindi niya nakikita sa dalawang mata niya si Kevin.

Ilang minuto na siyang nasa sulok nayun pero hindi parin nya nakikita ang lalaki kaya naman inilabas nya ang pineapple can niya sa bag. Yes, lagi siyang nagbabaon nun kasi naman hindi niya afford na bumili ng mga cocktails sa loob ng bar, masyadong mahal.

Hindi siya nahihiya kung makita pa siya ng mga tao na may baon baon ng pineapple in can at iniinom 'yun. Good thing nasa sulok siya ng bar.

"Mind if I join you, Miss?" Tanong ng lalaki sa harapan niya pero nago niya ito sinagot, inubos niya muna ang laman ng inumin niya at ng maubos 'yun ay tinignan ang lalaking nasa harapan niya.

"Not intersted" masungit niyang sabi dito at inilagay ang kalat niya sa bag.

"You're so cute, Miss. You look so innocent. Hindi ka nababagay dito" ani nung lalaki kaya napatitig ito sa kaniya. Well hindi maikakaila na may itsura 'yung lalaki pero wala sa vocabulary niya na makipag usap sa malalanding tao.

Mukhang mayaman ito at maraming connection kaya naman. "Kilala mo ba si Mr.Peralta?" Lakas loob niyang tanong dito.

"Yeah. Why?"

"Nasaan siya?" Tanong nito sa kaniya.

"Well as usual nasa VIP room siya kasama ng ibat ibang babae. Wanna join with them?" Tanong ng lalaki sa kaniya kaya naman dali dali niya itong binatukan.

"Ano akala mo sakin? Bayarang babae? Hell no! Over my dead body hindi ko papatulan 'yung lalaking 'yun" sabi niya sa lalaki at dali daling umalis sa bar. 'Yun lang naman ang pinunta niya dun. Ang malaman kung nandun nga ba si Kevin sa loob. Nothing more. Wala siyang balak makipag landian sa mga taong nandoon.

Pumara siya ng taxi at sa wakas makakauwi narin siya ng bahay. Sanay na abg magulabg niya na naka outside-dress pag-uwi at ang dinadahilan niya nalang ay may pinuntahan sila ng kaklase nila.

Damn that man! Natuto pa siyang magsinungaling sa magulang niya dahil dun. At ang worst pa dun ay nagmumukha siyang malantot na babae sa kakasunod sa malanding lalaking 'yun! Ano ako? Hindi ako mukhang pokpok katulad ng kinakama ng Kevin nayun!

Wala siyang kaalam alam na buisit na buisit ako sa lalaking 'yun habang siya naman ay nagpapakasaya kasama ng mga ibat ibat babae. Why so unfair? Bakit pa kasi ako pa ang nautusan na sundan 'yung malanding 'yun. Psh!

Kilala si Leann bilang isang mahinhin pero nakadepende 'yun sa mga taong nasa harapan niya. She can change her innocent face into fearless one.

At mukhang magagamit niya 'yun sa lalaking lagi nalang siyang pinapahamak.

×××××

Meet Leann <3
Happy reading!💖
#hisstalker
#herduty

Ruthless Casanova #2.1 [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon