Kabanata 14

160 8 0
                                    

Five Prophecy

Parang kailan lang nangyari ang lahat. Parang isang malagim na panaginip. My father died that day, my mother was been missing.

That night sumama ako sa lalaking nagngangalang Zacarius Bryant Goryeon. He is merciless and dangerous man when it comes to a battle. Matagal na siyang nakikipaglabanan sa mga tiwaling maharlika. Sobra rin ang galit niya sa mga maharlika.

He build the Evil Organization to bring down the royalties. And now dahil nakilala na ang grupong ito sinali nila ang grupong ito sa delikadong laro.

Zac told me everything. He explained to me the game. The process and the purpose of it.

"The Game of the Vergamma Bloodline is a very dangerous game, it was a game between the Royalties. Bago dumating ang larong ito nandiyan na ang Luxuous De Royale at Montaire Silverio De Royale. Ang Luxuous ay hindi pa nahahati noon sa tatlo. It was a one kingdom with a very powerful strength and Montaire is the weak one. Ang namumuno noon sa Luxuous ay ang mga Monzilla at sa Montaire naman ay ang mga Goryeon."

Kumunot ang noo ko habang nakikinig sa kaniya. Zac is a Goryeon...it means he is a royalty?

"Then you are a royalty?" I asked. He smirked at me. Nagdekwatro siya habang prenteng nakaupo sa kaniyang upuan. He looks like a king.

"I am an illegitimate child. Anak ako sa labas ng hari ng mga Goryeon Rebecca. Pinatay ang ina ko dahil magkakaroon ng lamat ang paghahari ng aking ama, swerte na lang ako dahil sa halip na patayin ako'y pinatapon na lang ako sa lupain ng Luxuous specifically in Costallion kingdom."

Anak siya sa labas. Yun ba ang dahilan kung bakit...galit siya sa mga maharlika?

"And there was a woman called the Great Queen of the Moon. Siya ang pinakamalakas noon. Siya ang nagsisilbing tagapamagitan sa dalawang naglalakihang kaharian. She was a great woman. She always equal the rights."

"So it means she has the Vergamma blood?" I asked.

"Yes. She has the Vergamma bloodline. Siya na lang ang natitirang Vergamma Rebecca. She was the last Vergamma alive. Pero ang mapayapang mundo noon ng mga maharlika ay nawasak ng biglang naglaho ng parang bula ang reyna ng buwan. Kaya nagkagulo ang dalawang kaharian. Nagsisihan sila kung sino ang kumuha sa reyna. Nagkagulo ang lahat kaya sumiklab ang digmaan sa pagitan ng dalawa. Pero hindi lahat...ay sumang ayon sa digmaan kaya tumiwalag ang mga Hamilton at Gravinion sa Monzilla kaya nagkaroon ng tatlong kaharian sa Luxuous samantalang ang Trevons naman ang tumiwalag sa Goryeon. Kaya nagkaroon ng dalwang kaharian sa Montaire."

"Kung ganoon paano nagkaroon ng laro?" I asked. Bumaba ang tingin niya sa kaniyang kamay na may hawak na isang katana. Pinapaikot niya ito sa kaniyang daliri.

"Nag iwan ng isang liham ang reyna ng buwan. At hindi inaasahan ng lahat ang mga nakasulat doon. You know what was written in that letter?" Tumingin sa akin ang kaniyang berdeng mata. Ganito ba talaga ang mga Goryeon. He look ruthless.

"She said that she was kidnapped. At hindi niya alam kung sino ang mga taong kumuha sa kaniya. She was hidden in a rock...a Golden Moon Rock, and there are eight golden keys para makalaya ang reyna."

It means....matitigil ang laro kapag nahanap na ang mga susing ito?

"Then the game will end after we find the keys?" I looked at him with my determined eyes.

"Not that simple Rebecca. Dahil pagkatapos ng sulat na yun ay nagsimulang umultaw ang limang propesiya."

"What's the prophecy then?"

"Ang unang propesiya ay tungkol sa reyna ng buwan. It says 'hidden in a rock with an eight key holes. Offering of life will be done. Blood and Deaths cannot be undone'."

Natulala ako sa unang propesiya. Nakita ko ang pang ngisi ng lalaking may berdeng mga mata.

"Did you get the meaning?" He asked. Suminghap ako.

"Yes Rebecca, ang bawat susi ay hindi basta lamang kinukuha. You need to offer your life before you complete the keys. At yun ang sinasabi sa propesiya. Maraming mamamatay. Maraming buhay ang mawawala." He explained.

Kaya ba namatay yung babaeng tinulungan ko noon? Alam kong pagkalason ang dahilan ng pagkamatay niya! Nilason siya! At dahil yun sa susi na hawak niya!

"The second prophecy is 'lost between wars. Finding the truth will be hard. Losing a bloodline will be the way to win and reach the day'."

"Ibig sabihin nito ay may mawawalang kaharian. May matatalo. May lulubog."

Napailing ako sa sinabi niya. Ito ba ang dahilan kung bakit...sobra sobra ang ginagawa ng bawat kaharian para mahanap ang reyna? Dahil natatakot sila na baka ang kaharian nila ang mawala?

"The third prophecy is 'sacrifice the royal blood, let their heart be the shield of love'."

"What is the meaning of that?" Nangangatal kong tanong. Mas kinakabahan ako sa hindi malamang dahilan.

"May isang Crown Prince or Princess ang kailangang magsakripisyo ng buhay para sa kapayapaan ng mga kaharian. One drop of a royal blood then it will all end." He said.

Napailing ako. Kaya pala sobra ang pakikipaglabanan ng lahat ng kaharian. Ayaw nilang isakripisyo ang dugo ng kanilang mga tagapagmana. May isang taong bigla akong naisip at naalala ko na naman ang kaniyang itim na mga mata. Then is it possible that Derion might be the sacrifice? Shit!

"The fourth prophecy is 'the blood of the impure male human will be the strongest and powerful among thy kingdoms'."

"The prophecy says na may isang lalaki na nakatakdang maging pinakamakapangyarihan sa lahat ng kaharian. And no one knows kung nasan ang lalaking yun. Walang nakakaalam kung saan siyang lahi manggagaling. No one knows about his existence pero ngayon ay kasalukuyan na siyang tinutugis ng mga kawal ng Montaire. Luxuous doesn't care about the fourth prophecy because their only goal is the freedom of the Queen."

Kumunot ang noo ko. Bakit parang biglang...bumalik sa aking alaala lahat ng sinabi nung babaeng tinulungan ko noon. I have a hint na baka ang tinutukoy ni ama na si Mishka at ang tinulungan kong babae ay iisa lang. There's a possibility.

"And the last prophecy will be the most shocking Rebecca.." he said and then he look at me in the eyes.

"it says 'the new reign of the Queen of the moon's Princess will give hope and love. She will choose between kingdoms and it will reign for an eternity'."

Damn it! Literal na nanlaki ang mata ko. No way...

"Yes Rebecca...did you understand what the last prophecy says?" He asked with his dark tone. Napapikit ako ng mariin dahil sumakit yata ang ulo ko.

"Wag mong sabihing..."

Tumayo siya at namulsa sa aking harapan.

"Tama ka ng iniisip Rebecca. The Queen has a daughter. And she will be the future queen of the moon. At alam mo ang mas exciting?" He asked with a very evil grin.

"Hindi totoong na kidnap ang reyna. She was just protecting her sin. She locked up herself in the Golden Moon Rock and she let her daughter live in this world secretly. At hindi ko alam kung nasan ang prinsesa ng buwan. Ang alam ko lang ginawa niya ang larong ito para maprotektahan ang kaniyang anak pati ang lalaking mahal niya."

Umawang ang labi ko sa sinabi niya. Nangilid ang luha ko. The queen has a motives. Ang daming nadamay para sa sarili niyang interes! Hinahayaan niyang magkagulo para maging tahimik ang anak niya? That was her fault! Bakit niya hinayaang mabuntis siya at magdusa ang lahat?!

"Do you wanna know who's the queen's lover Rebecca?" Lumapit sa akin si Zac at pinakatitigan ako ng mariin. Hindi ko alam kung bakit pero kinakabahan ako sa mga maaari niyang sabihin.

"W-Who?" I bravely asked. Tumaas ang kilay niya at tumalikod sa akin. Akala ko ay aalis na siya ng walang sinasabi pero halos gumuho ang mundo ko sa narinig na sagot sa kaniya.

"It's your father Rebecca. The great General Ramon Laczamana."

Light and Darkness (Lips of a Royalty Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon