Kabanata 26

126 9 0
                                    

War

Hindi ako makagalaw. Hindi ako makapag isip ng maayos. Pakiramdam ko buong buhay ko'y nasa kasinungalingan. All I did is live as simple girl but right now I didn't know anymore.

"That's bullshit." Mariing sinabi ni Prince Jeremiah.

Sumasakit ang ulo ko sa lahat. I have a twin? I have a sister! Damn!

"I'm not lying, it's the truth." Princess Lucy said.

Naramdaman ko ang kamay ni Derion sa akin kaya napatingin ako sa kaniya. He look at me seriously.

"How did you know?" Prince Emillioz asked. Nakita ko ang malaking ngisi ng prinsesa.

"Because I was there when I saw my father talking to the Queen and I heard it all. She had a twin." She explained.

What? The king of Costallion kingdom talked to the Queen? Ibig sabihin maaaring alam niya ang nangyari sa reyna?

"Then we need to talk to your father, Lucy!" Si Prince Ezekiel.

Hindi ako nagsalita pero ramdam ko ang tensyon sa buong lugar. Derion is silent, maybe thinking.

"No, we can't." Zac interrupted. I saw how the princess rolled her eyes.

"And why is that?" Prince Jeremiah asked his brother.

"Because King Simoun doesn't knew everything. Kung alam niya matagal ng natapos ang larong ito." Zac explained.

"But he could be acting, Zac!" Prince Jeremiah reasoned out.

I bit my lower lip. Paano? How can we think of a plan?

"My father is not a villain here, Jeremiah!" Princess Lucy roller her eyes.

Natahimik ang lahat. Marahil ay nag iisip ng pwedeng gawin. Our only hope here is to find the Queen. Because if we choose the war maraming mag aalay ng buhay. I don't want that. Ayaw kong mag alay ng dugo para lamang dito.

I really need to talk to the Queen, I know he has reason why she made this bloody game. I know that it's not just to protect me or my twin? I know it's more than that...but what is it? Totoo ba talagang nangamba na ang reyna dahil lang sa pagbabanta ni Zamarius? What really happened?

"Listen.." natigilan ang lahat ng magsalita si Derion. Pati ako ay natigilan.

"Ready your men and bring them to the north side of Freliord Kingdom." Nangunot lahat ng kilay namin sa sinasabi niya,

"Derion.." i called out his name. Hindi niya ako nilingon. What is it?

Is he planning to...

"What are you planning Derion?" Prince Emillioz asked.

Napailing ako. Sobra akong kinakabahan. Marami pang ibang paraan! Not this way! He is not doing this! We are not doing this!

Marami ang mamamatay. Kahit pa sabihing magsama sama ang limang kaharian alam kong hindi pa rin namin sigurado ang pagkapanalo sa galit ni Zamarius. At alam kong pinagpaplanuhan na rin ni Zamarius ang pagpatay sa amin!

Lahat ng nasa silid na ito ay nanganganib ang buhay.

"How...rude.."

Pare parehas kaming lumingon sa nagbukas ng pintuan at halos manlaki ang mata ko sa nakita. Damn it Zamarius is here?! How?!

Lahat kami ay napatayo, hinila ako ni Derion sa likod niya but I can still see Zamarius.

"Fuck!" Galit na usal ni Prince Ezekiel.

Light and Darkness (Lips of a Royalty Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon