Blue sea
Lumipas ang isang linggo na wala akong misyon. Wala rin ng isang linggo si Zac, hindi ko alam kung saan na naman yung naglulusot. Maybe he's being a stalker again. Mukhang pinanindigan na nun ang pagiging obsess sa isang prinsesa. Akalain mo nga namang ang isang galit sa maharlika ay na obsess sa isang prinsesa.
Kasalukuyan akong nag eensayo ng pagpana ng bigla kong marinig ang pagdating ng mga kabayo sa harap ng mansion. Dumating na ba si Zac?
Agad kong binitawan ang aking pana at pumunta sa mansion. At doon ko nakita si Zac at napakunot ang noo ko ng makita ang kasama niyang prinsesa. What the hell?! Bakit kasama niya si Princess Lucy?
"Commander!" Tawag ko sa kaniya, lumingon silang pareho sa akin at nakita ko ang talim ng mata ni Princess Lucy, nanlaki ang mata ko ng makitang nakatali ang kamay ng prinsesa. What the hell is he doing?!
"You dumbass! Let go of me! I hate this dirty rope around my wrist! I swear I will fucking kill you, you monster green eye!" Halos makulili ako sa sigaw ni Princess Lucy. She's very beautiful even though there's a rope around her wrist.
Pero bakit nga ba...nandito ang prinsesa? The hell? Kinidnap siya ni Zac?
"Shut up Lucy-"
"It's fucking Princess Lucy!" Putol niya sa sasabihin ni Zac. Bumuntong hininga ako. Wala na. Mukhang naulol na naman si Zac. Akala ko hanggang pagiging stalker lang siya hindi ko akalain na aabot sa kidnapan. Napailing ako.
"Rebecca, we'll talk later." Baling sa akin ni Zac, tumaas ang kilay ko sa lalaking may berdeng mga mata. Nakita niya ang pagngisi ko kaya sinamaan niya ako ng tingin. Halos matawa ako kaso napatalon ako sa sigaw ni Princess Lucy.
"Wait! I know you!" Sigaw ni Princess Lucy at lumapit sa akin. Nakita ko naman ang paghawak ni Zac sa kaniyang bewang kaya natigilan ito. Wew. Hindi ko alam pero mukhang bagay ang dalawa.
"Don't touch me you dirty dumbass!" Sigaw naman sa kaniya ng prinsesa. Itinulak siya ni Princess Lucy at sinamaan ng tingin walang nagawa ang Commander.
"You're Prince Derion's girlfriend!" Baling naman sa akin ni Princess Lucy. Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya. Damn! Girlfriend?
Umatras ako dahil hindi ko gusto ang sinabi niya. Walang nakakaalam sa nangyari sa amin ni Derion.
"I'm not Princess Lucy.." pagtanggi ko. Tumaas ang kilay niya.
"Then you are the monster's girlfriend?" Ngayon naman ay parang nang aakusa siya. Who's monster? Is that Zac? Sumulyap ako kay Zac at nakita ko ang iritado niyang mukha. Well, mukhang magkakaroon siya ng alagain. Hindi ko alam kung kanino ako mag aalala, kay Princess Lucy ba o Commander.
Nang matapos ang scene na yun ay agad akong nag ayos sa kwarto para sa pag uusapan namin ni Zac mamaya alam kong may bago siyang misyon sa akin. Nang dumating ang gabi ay lumabas na ako at pumunta sa kaniyang office. At doon ay nakita ko ang problemadong mukha ng Commander. Natawa ako sa kaniyang itsura.
"Ano ba naman kasing pumasok sa utak mo at kinidnap mo ang spoiled brat na prinsesa?" I asked amused. Tumalim ang tingin niya sa akin kaya nanahimik na ako. Sabi ko nga tatahimik na ako. Nakakatakot talaga ito kapag galit.
"So what this meeting all about?" Pag seseryoso ko. Sumandal siya sa kaniyang upuan at tumingin sa kaniyang kamay. Kumislap ang kaniyang hikaw sa kaliwa niyang tainga na mas lalong nagpapalakas ng dating sa kaniya.
"Mukhang tama ang hinala mo." He said that made me more serious and nervous. I am right. This is all a set up!
"The three kingdoms in Luxuous already figured it out. While the two kingdoms in Montaire is still aiming for the rock. Sa ngayon kailangan nating malaman kung sino ang nasa likod ng lahat ng ito." He said.
Paano niya kaya nakukuha ang mga impormasyong ito? Ganun ba siya ka kapangyarihan para malaman ang lahat? Well I can consider him as a royalty pero...katulad ng sabi niya he is an illegitimate child.
"Then what do you want me to do." I asked.
"Manmanan mo ang Tierra Forest." He said. Nanlaki ang mata ko. What the?!
"W-What?" Nanlamig ang kamay ko. No way! Tierra forest is located in Freliord kingdom!
"Spy the Tierra forest, one of my men saw the silver people na papasok sa Tierra forest. And I heard na...may bilanggo silang matandang babae. I just assuming that it's your mother. Kaya gusto ko rin itong ibigay ang misyon na ito sayo." He explained.
Hindi na ako nakaimik. It's for my mother kaya lang...paano naman mapupunta ang ina ko sa kamay nila? Kinabahan ako. I need to figure it out!
"Alright." I said before I left his office. Kaya naman madaling araw pa lang naghanda na ako para sa aking pag alis.
Nagdala ako ng ilang damit at mga kailangang dalhin. I just wear a black long sleeve top and black pants and a combat boots. Nag suot din ako ng balabal sa aking ulo at mask para sa aking mukha.
Nilagay ko sa aking likod ang aking pana at espada, pagkatapos ay kinuha ko ang aking kabayo para sa paglalakbay. I felt nervous as I maneuvered the horse paalis sa Costallion patungo sa Freliord. It's been a long time ng umalis ako sa kaharian ng Freliord.
Huminga ako ng malalim at patuloy na pinatakbo ang aking kabayo. Halos ilang oras din ang nilabay ko bago ako makapasok sa Freliord. Pinatigil ko ang kabayo sa isang puno dahil hindi ako papasukin sa bayan ng Freliord kung may dala akong kabayo.
"You stay here." Bulong ko sa aking kabayo habang tinatali ito sa puno. Nang matapos ay agad akong umalis dala dala ang aking maliit na bag pack. I am still wearing my mask while walking. At agad kong narinig ang maingay na mga tao na nanggagaling sa bayan.
Habang pinagmamasdan ang buong paligid parang bumalik sa akin ang alaala noong bata pa ako. Naalala ko kung paano ako pilitin ni ina na magsukat ng mga bestida. Hindi ko mapigilan ang malungkot sa mga alaala. Lalo na noong kasama ko pa si ama.
I miss my father. How I wish he's still here.
Naglakad ako sa gitna ng daan at pilit na siniksik ang sarili dahil sa dami ng tao.
"Bili na kayo dito!" The vendors shouted. Halos paulit ulit ko itong naririnig sa bawat tindahan. Hanggang sa makarating ako sa tapat ng malaking tarangkahan ng palasyo ng Freliord. Nakaramdam ako ng pait sa aking sistema. Akala ko noon magagandang alaala lang ang mananatili sa aking utak habang tinitingnan ang malaking palasyong ito, nagkamali ako.
"Hija bili ka na nito oh?" Nagulat ako sa isang babaeng matanda na lumapit sa akin dala dala ang kaniyang paninda. It's a canvass and painting materials. Kumunot ang noo ko.
"H-Hindi po..." sabi ko sabay iling. Mas lalong lumapit ang matanda sa akin.
"Mura lang hija! Wala ka bang gusto sa mga dala ko? Sumama ka sa akin ipapakita ko sa iyo ang iba't ibang obra maestra ng Freliord!" Maligayang sinabi ng matanda.
Hindi ko namalayang sumama na pala ako sa matanda. Matagal na rin ang panahon ng makakita ako ng mga obra maestra. And the last master piece I ever saw is from the prince I loved before.
Namangha ako ng makita ko ang kaniyang tindahan. All I can see is the canvass na naglalaman ng magagandang pinga. Nagtitinda rin siya ng canvass at mga pintura.
"Sa inyo po ito lola?" I asked. Patuloy akong tumitingin sa mga painting.
"Yung mga painting ba? Naku! Hindi yan akin! Binili ko lang din yan sa ibang tao pero yung iba ay bigay." She said. Tumango ako. Patuloy kong pinagmasdan ang mga painting hanggang sa mapatigil ako sa kakaibang pinta.
Kumunot ang aking noo dahil parang pamilyar ang babaeng nasa pinta. Nakatalikod ang babaeng nasa pinta, nakaharap ito sa asul na karagatan. Her beautiful white dress is dancing with the wind. And her black hair...
Ang itim niyang buhok ay sumasabay sa ihip ng hangin. Her white skin looks so delicate and soft.
It looks jus like me...in front of the...blue sea.
Inangat ko ang aking kamay at hinaplos ang painting. I felt cold and nervous. My heart is pounding so harshly inside my ribcage.
Bumaba ang tingin ko sa pirma ng nagpinta at halos mawalan ako ng hininga ng mabasa ang pangalan sa ibaba ng kaniyang pirma.
Rebecca L.
BINABASA MO ANG
Light and Darkness (Lips of a Royalty Series 1)
Romance"You are the only wonderful thing that happened to me. I will do everything just to touch and kiss you. I can step and kiss the dark for a one glimpse of you." -Prince Derion Zereb Monzilla "Welcome to the Luxuous De Royale...the world of Royalties."