Beginning

119 11 4
                                    

"Bakit si ate max lang ang kukuhanin mo mama. lagi nalang akong naiiwan rito kanila lola at uncle"


Nagising ako sa ingay ni presscot,kapatid kong lalaki sa kakareklamo niya kay mama sa cellphone.


"Ano nanaman ba yon?" i asked him.


"Oh ayan kausapin mo favorite mong anak" padabog nyang sabi kay mama.


"Anak, kukunin kita jaan sa linggo, kase umalis na yung isang kasambahay dito wala nakong katulong sa gawaing bahay kaya dito ka muna.hayaan mo at pag aaralin ka naman daw nila rito" si mama.



i sighed , alam ko namang di papayag agad sila lola at uncle at isa pa yung kapatid kong ma attitude na si presscot apaka seloso kalalaking tao parang binabae.


"Ikaw ang bahala kumausap kina lola at uncle, mama" i rolled my eyes.



Nagtatrabaho si mama bilang kasambahay sa isang mayaman at kilalang pamilya. Ang pamilyang Morales.


Ang tatay ko naman ay isang foreman construction worker sa manila. Mahirap at simple lang kami. At ang pinaka masaya sa lahat our family is broken.


Iniwan kami nila mama at papa, kanila lola at uncle para makapag trabaho sila.Iniwan nila kami dito when im 6 years old kaya dito na kami lumaki kay lola.


Ang lungkot ng buhay pero dapat masaya lang.



"Ate ali at presscot, maghain na kayo tapos na ako magluto"
i said it in a calm way even im tired and i want to shout at them foe being lazy. lagi nalang ako ang nag aasikaso dito sa bahay para lang pakainin ang mga tamad.


"Ano bayan si ate Max utos ng utos natalo tuloy ako" reklamo ni presscot.


"Wait lang babe ha. Usap nalang ulit tayo after namin kumain"
si ate alianna,she is my cousin, she talked to her boyfriend. at nang pinatay niya na ang call she rolled her eyes to me.


Bangkakapal talga ng muka ampucha!! pinaglutuan muna ganyan pa itatrato sayo. Sakalin ko kayo e. pasalamat kayo wala si uncle.


mas gugustuhin ko nalang talagang sumama kay mama kahit iba pinag sisilbihan kò babayaran naman ako makakasama kola sila mama at ang bunso kong kapatid na si mia jane. di gaya rito. sarap na nga ng buhay nila mag rereklamo pa.



pagkatapos namin kumain,pumunta ako sa boybespren ko para mabawasan naman pagka inis ko sa mga kasama ko sa bahay at para makapag paalam na rin sakanya na kukunin ako ni mama.


kennedy was my only friend here in our place . Im friendly but bitch! i know they are plastic. so i only trust kennedy.


"Oh ampanget mo bat andito ka?" he asked.

"Ang ganda naman ng salubong mo bro" i said.


"Joke lang hahaha. bakit may problema ba? Ay bat pa ako mag tatanong lagi ka naman may problema haha." pang aasar niya.


"Tanga! wala akong problema, mag papaalam lang ako kas-"


"Hala! bakit? mamamatay kana? condolence bro!"


tsk! binatukan ko nga. dipa ako natatapos e gusto nakong mamatay ni gago.


"ARAAAY! Ano ba yon kase nag bibiro lang masyado ka kaseng seryoso"


"Kukunin na kase ako ni mama sa sunday para sa trabaho niya dun nako pag aaralin" nakasimangot kong sinabi iyon.


lagi kaming magkasama ni kennedy matagal na kami magkaibigan kaya nakakalungkot kung iiwan ko siya.



"yun lang pala e. bat ka nalulungkot kung pwede naman kitang puntahan don. haynako maximus! ang hina talaga ng mga braincells mo HAHAHHA" he said with corny face.


Dumating ang linggo at susunduin nako ni mama para pumunta sa pinagtatrabahuhan niya.


"Oh anjan na si mama nyo max" sabi ni uncle laurent.


Si uncle laurent ay bunsong kapatid ni mama . sa magkakapatid si uncle laurent lang ang nakapag tapos ng college. kaya siya lang ang nakaka AA. -Angat Angat


"Anak ayos naba ang mga gamit mo?" si mama.

"yes ma" i replied

"Oh aalis na kami mama at bunso.uuwi naman kami dito minsan." sabi ni mama kay lola at uncle.


"presscot mag aral kang mabuti ha"


"Mag iingat kayo" sabi ni lola.


Naka sakay na kami sa tryccle todo paliwanag parin si mama kung anong dapat kong gawin. mabuti nalang at nakarating kami agad .



"Oh andito na pala kayo halika hija,pasok kayo" sabi ni madam anastasia.


"Salamat po" i said in a plastic way.


"Sandali at tatawagin ko ang mga anak ko para makilala mo"



Inner me'wag na artista ba yan'
Naglinga linga muna ako habang wala pa sila 'haynakoo pinag antay pako ampupu kala mo bang gagwapo ng anak'.



Nang narinig kong pababa na sila ng hagdan umayos ako ng tayo at yumuko ng konti. konti lang .


"Oh hija, ito ang anak kong panganay si Mark lester" turo nya rito. "ito naman si easton davis, bunso namin binata na" tinuro niya rin ito. tsaka ko nilingon.



SHIT! nag kamali ang dila ko HHAHA ang gwapo,kennedy kunin moko ritooo baka makalimutan ko kung anong pinunta ko rito.


pero di ako nag patinag sa nararamdaman ko. duh! ang ganda ko kaya charot!


"HI. IM MAXIMUS CALEDONIA VASQUEZ, 18 YEARS OLD" i said with a fake smile.



"cool name" he said sarcastically.


'alam mo ang gwapo mo pero nakaka pikon ka ansarap mo!
sapakin'

tinaasan ko lang siya ng kilay.


"IM EASTON DAVIS MORALES" he said with a weird smile.


pake ko!





************************
i hope you like it! sorry if may grammatical error. this is my first time hihi. Godbless!!! mwiii




MY SECRET LOVEWhere stories live. Discover now