Chapter 10

14 4 0
                                    

Pagkatapos ng tanong n'yang 'yun at hindi ko sinagot hindi na rin siya nagsalita hanggang sa makarating kami sa palengke pero dumaan muna siya sa BDO para kumuha ng pera. Natatawa ako dahil mukha ko s'yang alalay,Aldahil kapag may bibilhin ako gusto n'ya siya ang magdadala, although siya ang nagbabayad ako lang ang pumipili ng bibilhin.Ang g'wapo ng alalay ko uhu.. Duh! s'yempre nasa'kin 'yung listahan.


Ang daming tao sa palengke, Sa parte ng mga nagtitindang karne sila nag sisik-sikan, mabuti na lamang ay gulat ang bibilhin namin.Med'yo marami ng hawak si easton, baka nahihirapan na s'ya, nakakahiya na.Mabuti nalang kaunti na lang ang bibilhin namin.



Habang pumipili ako ng maayos-ayos na gulay bigla na lang may humila sa braso ko at sinisigawan na ako.


"Hindi ka manlang nag iingat, tingnan mo nadumihan mo na ang paa ko" sabi n'ung babae sa'kin  habang nakaturo sa'kin ang kan'yang index finger. Tiningnan ko si easton na gulat din sa nangyari.


"Nako. Sorry ho hindi ko sinasad'ya"

"Tatanga-tanga ka kase" she added. At masakit iyon sa pandinig kaya't hindi na ako nakapag pigil at hinarap ko na siya.

"Hindi ko nga sinasadya, nag sorry na ako sasabihan mo pa'ko ng tanga-tanga. Ikaw kung ayaw mo palang nadudumihan at natatapakan h'wag kang pumunta sa palengke, ikaw yata itong tatanga-tanga e!" pagalit kong sabi sakaniya, Agad naman akong hinawakan ni easton sa braso para pakalmahin.Siguro nasa twenty years old lang 'yung babae kaya't umaarte pa.


"At sumasagot ka pa ikaw na nga ang mali" mas lumapit ito sa'kin at aakmang sasabunutan ako na agad pinigilan ni easton.


"Hey stop it! Nag sorry na siya and she's right. If you don't want to get dirt, don't go to the market and also you have no right to tell her that she is a fool" kahit hirap na hirap na si easton sa mga dala dala niya ay hinarangan niya pa rin 'yung babae sa gagawin nito sa'kin at pinagsabihan niya pa. Samantalang iyong babae ay naging mahinhin na ang kilos ng si easton na ang kaharap.


"Hmmmmmp" tinaasan niya lamang ng kilay si easton at tumalikod na.


"Aarte pa siya e, di naman s'ya maganda" i added then i rolled my eyes habang kumukuha na ng ibang gulay.


"Oh relax!wala na siya so stop it na" awat sa'kin ni easton.



Kinalma ko na lamang ang aking sarili upang matapos na kaming mamili ni easton.Kawawa naman 'tong lalaking 'to hindi pa naman yata sanay sa mga ganto pero pinaparanas ko na.Tsk it's his fault choice niya naman na sumama e.Kaya bahala siya.



Nang natapos kami mamili at pumunta na kami sa sasakyan ni easton nilagay niya na ang mga pinamili namin sa likod ng kaniyang sasakyan. Basang basa na siya ng pawis at haggard na. Mas'yado na tuloy akong nakokonsensiya. Tumalikod ako sakan'ya saglit upang mag punas din ng pawis at nag alcohol na rin ako, Ngunit pag harap ko sakan'ya ay wala na s'yang damit at naka jeans na lamang and i saw his fair body, it is wet because of his sweat and he wipes it with his towel. Natulala ako sakan'yang katawan at nanunuyo ang aking  lalamunan.


"Hey! what's wrong?" tanong niya na nagpabalik sa aking wisyo, tapos na pala siya mag asikaso at nakapag damit na rin pala siya.

"A-..ahm...wala may iniisip lang" pa iling-iling kong sagot sakan'ya. Ano ba 'yan nakakahiya. He laughed slightly at my response to him.



Habang nasa biyahe kami ako'y tahimik lang at iniisip kung ano ba ang nangyayari sakin. Hanggang ngayon hindi ko pa rin nasasabi kay easton yung nakita ko. What if tanungin ko s'ya kung sila pa ba n'ung lorelei or hayaan ko nalang? ewan ang gulo, sobrang weird ng nangyayari ngayon, ba't ba'ko napasok sa mundo nila. Tatanungin ko ba siya o hindi? i sigh in my thoughts.



MY SECRET LOVEWhere stories live. Discover now