Chapter 14

19 4 2
                                    

Napag desisyunan kong h'wag na lang pumunta sa school ni easton at kausapin 'yung kambal dahil baka magkasama pala sila tapos  makita niya 'ko e masira lang ang mood niya. Baka kaya hindi siya umuuwi sakanila because he need space and i don't want to ruin that.



Umuwi na lang ako dahil nag chat na rin si ken na bukas na lang niya ako pupuntahan. Nang maka uwi ako, nakita kong nandoon na ang sasakyan ni easton sa garahe, kaya't napahinto ako sa gate. Kinakabahan akong pumasok sa loob ng bahay.



Pag pasok ko sa bahay, sa pinto ako ng kusina dumaan dahil baka nasa living room si easton. And i'm right he was in the living room watching netflix with Patricia. Hindi pa pala umaalis 'yong model na 'yon,ang akala ko'y umalis na ang bisita nila madam.



"Hey, Maximus right? You're here" pagbati ni patricia sa'kin na ikinagulat ko dahil kanina pa pala ako nakatayo sa pintuan ng kusina. I smiled and nodded to her. Lumingon din si easton sa'kin ng narinig ang pagbati sa'kin ni patricia. Our eyes met,pero mabilis din n'yang binawi iyon at tumingin muli sa pinapanuod.




I took a deep breath before i went to the room, hindi ko nalang pinansin ang kanilang presensiya. Obviously that he still mad at me and i fucking understand that, but it's very hard.




The next day,i wake up early dahil mag je-jeep lang ako, hindi pa rin naman ako kampante na nandito na si easton,
sigurado rin ako na hindi niya ako ihahatid, hindi niya pa rin ako papansinin.



Pagkatapos kong maligo at kumain ay nag paalam na 'ko kay mama para maka alis na. Paglabas ko si easton agad ang bumungad sa'kin. Nahinto ako pero mabilis naman akong nakaalis sa'king kinatatayuan at hindi na lamang siya pinansin. Dumiretso ako ng lakas patungong gate.



"Your pride is high, huh?" naestatwa ako sa tanong niyang iyon nang nalagpasan ko na siya. Matagal bago uli ako bumalik sa wisyo at nilingon siya.



"What? hmmm" i sighed. "S....so...sorry" i added. Tumitingin ako sakaniya ngunit para akong natutunaw sa titig niya,parang gusto ko nalang na lamunin ako ng lupa. Hindi ako makatingin sakaniya ng maayos.



"Tsk. For what?" he asked sarcastically.



"A.....I.... i don't know" wala sa sarili kong sagot. Kaya't humarap na lang ulit ako sa gate para maka-alis na at matakasan ang awkwardness.



"Sakay" utos nito nang hindi pa ako nakaka-alis sa'king p'westo, rinig ko sakaniyang boses ang inis. I sighed before i turned again to him. When i looked at him, he immediately opened the door of shotgun seat and he was waiting for me to come in.




I don't want to go inside of his car but my feet is traitor, fuck!


Habang nasa biyahe kami ay tahimik lamang ako. Naguguluhan sa nangyari at sa mga ikinikilos ko. Kinausap niya na ako, pinansin niya na'ko, ihahatid niya na ulit ako sa school. Ano to? Okay na ba kami? Isang beses lang ako nag sorry,hindi pa maayos. Easton ang sakit mo sa ulo.



Ang weird ko nanaman. Maya't maya akong tumitingin sa cellphone ko at palagi rin akong tumitingin sa labas. I inhaled and exhaled, after that i was shocked when my cellphone  rang. 'Oh gosh thankyou ken' i said in my mind . Nawala ang kaba na nararamdaman ko dahil sa pag tawag ni ken.




"Hello ken?" pagkasagot ko nito'y nakita ko na tumingin si easton sa'kin.



[Bro, tuloy ako mamaya ha, hintayin kita sa labas ng school niyo] sagot nito.



"hmmm,sige. Salamat, ingat ka" i said calmly.



[Sige bro,ingat din sila sayo] he mocked me before he end the call. I bite my lower lip to hide the smile because of what ken said earlier.Monggoloid talaga 'yon.



After a while i was thinking if i will tell to easton that he don't need to pick me up later after my class. But i'm not so sure kung susunduin niya ako mamaya 'di ba? So bakit ko pa sasabihin?



"We're here" he said as he raised his eyebrows. Sa kakaisip ko hindi ko namalayang nasa harap na pala kami ng campus.



"Ay. okay,thankyou" lumabas na agad ako sakaniyang sasakyan at hindi na siya nilingon pa, pumasok na lamang ako sa campus.



Nang nakapasok na ako sa'ming klase ay wala pang guro kaya umupo nalang ako sa upuan ko ng tahimik. Sinalubong ako ni Gwy at niyakap lamang ako. Hindi na siya nangulit ngayon ng tungkol sa model.Actually, i don't have time to decide about that.



Sa loob ng ilang oras,minsan ay nakakapag focus ako sa klase pero madalas ay hindi. Hindi ein ako nakikipag usap ngayon dahil wala ako sa mood,pero hindi naman na bago iyon sakanila. Gusto ko ng lumabas at maka-usap si kennedy. Malapit na ang exam kaya hindi p'wede 'tong nangyayari sa'kin. Hindi p'wedeng hindi ako nakakapag focus sa klase. Shit! Fuck you easton davis!



Ilang oras pa ang lumipas, dumating din ang oras na 'inaantay ko.  Pagka-bell ng school ay agad akong lumabas at hindi pinapansin ang mga tumatawag sa'kin. Lalapit lang naman sila kapag may kailangan.




Paglabas ko ng campus,si Ken agad ang hinanap ko pero hindi ko siya nakita. Kaya kinuha ko ang aking cellphone para i-chat siya.Pero biglang may humablot ng aking cellphone.



"Potang-" hindi ko natuloy ang aking sasabihin nang nakita ko kung sino iyon.



"Ina ko" he raised his brow at tinuloy niya ang gusto kong sabihin.



"Monggoloid ka? ba't ngayon ka lang?" i asked him angrily.



"Ba't ba nagagalit ka kapag nakaka kita ka ng g'wapo?"



"Mahiya ka sa kaharap mo" pang aasar ko sakan'ya dahil ako ang kaharap niya. Tumawa lang din siya at kinuha na ang bag ko para siya na ang mag dala.



Ngunit bago kami umalis ay tiningnan ko muna kung sinundo ba ako ni easton,dahil baka sinundo niya nanaman ako nang hindi ko alam at magagalita nanaman siya sa'kin. But i'm wrong,wala siya at hindi niya ako sinundo. Baka galit pa rin talaga siya?naawa lang siguro sa'kin kanina.



I don't need his pity, but i'm glad he's not here, i'm free to talk ken.









****************
This story is unedited, please be patient with the typographical errors and wrong grammars/spellings.

Hope you like it guys mwi Keepsafe Godbless!!!

Vote and comment :>

Just wait the POV's of other character, especially for the two men who will fall in love with Maximus Caledonia.

MY SECRET LOVEWhere stories live. Discover now