A few days later everyone was busy with their own lives. Sa school, kaniya-kaniya silang gawa ng projects dahil malapit na ang exam. Sa bahay naman nila madam marami silang pinapaayos dahil bibisita raw ang ibang relatives nila madam from US.
Walang pasok ngayon kaya tumutulong akong mag organize sa bahay nila madam. Nasa rooftop kami ngayon dahil dito gaganapin and welcome party sa bisita nila madam. Inaayos namin ang mga decoration at ibang lamesa't upuan.Hindi mapapagod magluto ngayon si mama dahil magpapa catering sila madam.Ang pagkakaalam ko'y bukas na darating ang mga bisita.
Pagkatapos namin gumawa sa rooftop, bumaba na kami ni mama para sa ibang gawain at iyung ibang pinapaayos ni madam ay iniwan na namin sa ibang trabahador.Kung nakakapagod 'tong araw na'to sigurado akong mas nakakapagod bukas.
Nagwawalis ako ngayon sa living room and after nito magpapalit ako ng kurtina sa mga bintana. As i was cleaning i knew i was sweat but i ignore that because i prefer to finish what i do, because i'm so fvckng tired. Anong oras na rin ngunit hindi pa ako naglulunch dahil pag may ginagawa ako hindi ko nararamdaman ang gutom.
Habang naglilinis ako may pababang lalaki sa hagdan pero hindi ko pinapansin dahil baka trabahador lang, ngunit pagbaba niya ay lumapit siya sa'kin at may inaabot na tissue.Kaya't napalingon ako sakan'ya kahit ayaw kong bigyan ng pansin.
"Para sa'n naman ya'n?" tanong ko sakaniya.
"Pang punas" easton smiled after he said that.
"Alam ko pero bakit mo sa'kin binibigay 'yan?" tanong ko uli.
"because....."hindi niya ito tinuloy at kumuha na siya ng ready to use na tissue at biglang pinunasan ang nga pawis ko sa mukha at leeg. "You're so wet" he smirked as he wiped my sweat habang ako naman ay naestatwa sa'king kinatatayuan.
Nagulat ako sa pag pitik ng kan'yang daliri malapit saaking mata dahilan para bumalik ako sa'king wisyo.
"Nagustuhan mo yata ang ginawa ko?" pang aasar nito.
"Tsk! akin na nga 'yan" inagaw ko nalang sakan'ya ang tissue na ibinigay niya at tinalikuran na siya upang bumalik sa ginagawa.
Umalis na rin siya sa living room at pumunta sa kusina. Hindi ko naman sinabing punasan niya ako eh! Napakaepal nito, kulang nanaman siguro sa aruga ng girlfriend niya.
Natapos ako sa'king ginagawa around two thirty 'tsaka lamang ako nakapag pahinga, kumain at naligo, wala na'kong gagawin sa bahay kaya mag aaral naman siguro ako.
Dahil sa pagod pagkatapos kong maligo kahit gusto kong mag aral pagka higa ko'y nakatulog naman agad ako.
"Anak,gising ma tulungan mo na akong mag asikaso, maaga na" pag gising sa'kin ni mama.
Alas singko na pala ng umaga hindi na rin pala ako nakapag dinner kagabi dahil sa sarap ng aking tulog. Pagtayo ko ay agad akong pumunta sa bathroom para makapag hilamos at makapag tootbrush.
"Mag almusal ka muna at hindi ka nakakain kagabi, hindi ma kita ginising dahil masarap ang tulog mo" utos ni mama ng nakalabas ako ng ban'yo.
Kakain muna talaga ako dahil nanginginig ang katawan ko dahil siguro sa gutom. Agad naman akong natapos kumain at tumulong kay mama sa gawaing bahay.
Parehas kami ni mama na nasa kusina para mag ayos ng mga gagamitin mamaya. alas tres ng hapon pa naman darating ang mga bisita iyon ang alam ko. Habang nag lalagay ako ng mga paper plate sa paper plate holder biglang dumating si easton sa kusina.
"Ate loui,mom want to asked if may susuutin na raw po kayo mamaya?" tanong nito kay mama habang ako'y nilagpasan at hindi pinansin.
"Nako hijo, wala pa e dahil wala naman kaming oras para makabili" nagtaka ako sa isinagot ni mama. Sasagot na rin sana sakaniya si easton ngunit inunahan ko ito.
"Mama bakit hindi mo sinabi sa'kin kahapon,para naman hindi na lang ako natulog at bumili na ng kailangan natin. Tsk!" inis kong sabi kay mama.
"Ahm.... it's okay max, actually ipapaalam ko sana kay ate loui kung p'wede ka isama sa mall dahil bibili tayo ng susuutin niyo mamaya" si easton, ngumiti siya kay mama pagkasabi nuon.Na ikinagulat ko naman.
"Oo naman hijo, nako salamat ha. Sige na anak mag bihid ka na muna"
"Bakit kailangan pa na isama ako?" pagtataka kong tanong sakanilang dalawa.
"Kase hindi ko alam 'yung size ng mga damit niyo" paliwanag ni easton.
I rolled my eyes, sige na nga aarte pa ba ako e sigurado naman akong libre nila 'yung damit.Agad akong pumuntang k'warto at nag bihis.
I just wore white spaghetti sando with ripped high rise mom jeans and white sneakers and i also brought a black sling bag for my phone and wallet.
Paglabas ko'y nasa garage na si easton at hinihintay na lamang ako. Easton wore black checkered pants and white polo with white sneakers. Parehas pa talaga kami ng sapatos. Nang nakita niya na ako na lumabas ay binuksan niya agad ang pinto ng shotgun seat upang makapasok
na ako.Habang nasa biyahe kami ay tahimik lamang siya kaya nanibago nanaman ako dahil lately dinadaldal niya na ako. Okay lang naman sa'kin na tahimik siya pero dati 'yun. Kaya hindi na ako naka tiis at ako na ang unang nag salita.
"Tahimik mo ngayon ah?" patanong kong singit sa katahimikan namin. Tipid lamang siyang ngumiti at hindi manlang ako nilingon.
"Ahm.....do you have a problem?" i asked him calmly but before he answer it he sighed deeply.
"Lahat naman ng tao may problema" tumingin siya sa'kin at ngumiti ngunit kita ang lungkot.
"Yea, i know of course" iyon na lamang ang naisagot ko, 'tsaka baka kaya siya malungkot dahil sa girlfriend niya at pagtama ako sa iniisip ko ay paniguradong may kasalanan na rin ako sakaniya.
Ayaw kong maalala ngayon 'yung mga nangyari sa bar. Mas'yadong nakaka diri at nakaka guilty.
"Sabi nga nila 'wag mong problemahin ang problema, hayaan mong problema ang mamrobleman sa'yo" i laughed after said that.
"You know what? laro nalang tayo habang nasa biyahe para mawala ang lungkot mo. Life is short always choose to be happy easton. Papangit ka niyan haha" i added. ewan ko kung bakit ako naman ang madaldal ngayon. Basta gusto ko lang siya maging masaya. Hindi ako sanay ng tahimik siya. He nodded only to my suggestion.
"Okay game. knock knock?"
"Who's there?" bawi niya sa tanong ko ng hindi lumilingon sa gawi ko.
"Tank"
"tank who?" napatingin na siya sa gawi ko at nagtataka ang kan'yang mukha.
"you're welcome" sobrang tumawa ako sa sagot ko sakan'ya kahit alam kong maistuhod naman talaga ang joke ko.
"What? hahahaha you're so corny" comment niya sa joke ko pero hanggang ngayon ay tumatawa pa rin.
"Atleast i made you laugh" i smirked.
**************
This story is unedited,please be patient with the typographical errors and wrong grammars/spellings.hope you like it guyz keepsafe Godbless mwi!!!!!
YOU ARE READING
MY SECRET LOVE
RomanceThis story is all about a woman with a broken family, named Maximus Caledonia Vasquez and in her early teens she had many problems and as she faced it there are two men who loved her secretly. The question is who can be HER FOREVER.