Chapter 23

16 3 0
                                    

PATRICIA's POV

"Sinadya mo bang dalhin ako do'n sa cafe na 'yon? ha? and for what? to annoy me or make me jealous?" annoyed i ask easton while we were in the car and on our way home. I forced him to eat outside pero hindi ko akalaing sa cafe, kung nasaan si Max.


"What are you talking about? Hindi kita pinag seselos or what. At bakit ka mag seselos? or should i say, do you have the right to be jealous?" seryoso lang siyang tumitingin sa daan at hindi ako nililingon.



"Of course i have! We both know that and don't try to deny it. I know you have feelings for that bitch woman" i rolled my eyes because i was so disgusted with him.


Hindi ko hahayaang mapunta ka sa babaeng 'yon  at masayang lang lahat ng pinag hirapan ko at masira ang pangalan ng pamilya ko.


"You're so paranoid,don't act like we really love each other, alam mong mga magulang lang natin ang may gusto nito"


Natahimik ako sa sinabi niya, that's a big insult to me, but i will still follow what my parents want and what is good for my family.


**********

MAX'S  POV

Alas diyes na ng gabi at uuwi na rin ako mamaya, mabuti na lamang at kinalma ko ang aking sarili kaninan nang pumunta rito sila Patricia at Easton.

Nangako ako sa Tita ni Gwy na hindi ko na dadalhin sa trabaho ang personal kong problema. Yes! problema naman talaga sila 'diba?

Mabuti nalang talaga at hindi ko na pinansin ang mga pang-aasar ng babaeng 'yon. She is more professional person than me but when she acts, she looks uneducated.


"Ate Sally, uuwi na po ako ah" pagpapa-alam ko sa kapalit ni Tita Sherly sa gabi. Si ate Sally, tumango lamang ito at nagpaalam na rin ako sa iba kong kasamahan.


"Max, wait!" nilingon ko si John ng palabas na'ko ng cafe. "Sabay na tayo umuwi"

"Ah sige. Kaso mag-aantay pa'ko ng taxi"



Eleven na ng gabi kaya wala ng masiyadong tao at sasakyan sa village na'to. Mabuti nalang at sumabay si John sa'kin, hindi masiyadong nakakatakot kasi tahimik at madilim na rin dito.


Mga five minutes na kaming nag hihintay ng taxi pero may dumadaan man, may sakay naman.

Nagulat ako ng may nag ring na cellphone, paniguradong hindi akin iyon dahil hindi naman ganoon ang ringtone ng cellphone ko. Kaya kay John iyon dahil sinagot niya rin agad ang tawag.


"Ano?!!!?.... O sige sige sige, uuwi na'ko agad" nagulat ako ng bigla itong nag panic. "Max, mauna na'ko ha? kase may emergency sa bahay" hindi pa'ko nakakasagot ay umalis na ito palabas ng village.

Tumayo ang balahibo ko ng umalis si John dahil pakiramdam ko mas tumahimik sa kinalalagyan ko. Binuksan ko ang cellphone ko at sinubukang tawagan si Gwy kung gising pa ba ito.

"Hay!!! thank you at gising ka pa. Gwyyy pleaseee, walang dumadaang taxi e, baka p'wede mo akong ipasundo kay kuya randy" bungad ko rito pagka sagot niya ng phone

[Okay. Check ko kung gising pa si kuya] sagot nito na halatang gising na gising pa. Kuya randy is her driver.

Narining kong lumalakad ito kaya't hinintay ko na lamang siyang mag salita muli at tumitingin nalang ako sa paligid, may naka agaw ng aking pansin.

Nang tumingin ako sa 'di kalayuan sa'kin na puno, may isang lalaking nakatago sa puno ng paper tree,hindi ko alam kung saan ito nakatingin dahil hindi masiyadong maliwanag sa banda niya.




MY SECRET LOVEWhere stories live. Discover now