chapter 1

81 9 4
                                    

Pagkatapos magpakilala sa isat-isa nag asikaso agad kami ni mama sa kusina at sa iba pang parte ng bahay nilang napaka laki . Nakakapagod pala kapag anlaki ng bahay na nililinisan mo,di gaya sa bahay namin maliit lang,kaya di masyadong nakakapagod . but still its okay kase may bayad naman to eh. Plus pag aaralin pa nila ako.





Nang natapos kami maglinis ng bahay, nagluto naman si mama at ako naman ang naghain ng dinner nila madam anastasia. Pagkatapos naman nila kumain tsaka lang kami makaka kain.




Nagising kami ni mama ng ala singko y media para simulan na ang trabaho, pagsisilbihan ang aming amo dahil dila ay may kani kanilang trabaho rin at ang mga anak naman nila ay papasok sa paaralan.





Speaking of School, saan nga ba ako mag aaral hmp? i am only grade 10 student dapat ay graduating nako ng senior high school pero dahil sa masyadong maraming problema sa pamilya nahinto ako ng two years.




"Mama, saan nga pala ako mag aaral rito?"


tanong ko kay mama habang akoy nag pupunas ng plato at si mama naman ay nag luluto ng breakfast nila madam.




"Duon yata sa MNHS, sabi kase ni madam duon ka daw niya pag aaralan sa pinaka malaking paaralan rito. e ang MNHS lang naman ang malaking school rito e." sagot ni mama




tumango na lamang ako at nag patuloy na sa ginagawa. kilala nga ang MNHS(Marikit National High School) sa lugar na ito bilang pinaka malaking paaralan. kahit public lamang iyon pinangarap ko ring mapasukan iyon.




Nang naayos na namin ang hapagkainan inutusan ako ni mama na tawagin na sila madam para kumain. Nung una'y kinabahan ako dahil sigurado akong pati si easton ay pupuntahan ko sakanyang kwarto. ang weird ko talaga di ko alam bat ganon nararamdaman ko.




"Whooo! bat ka kakabahan? si easton lang yon si maximus ka okay just be yourself!" bulong ko sa sarili ko.




Una kong pinuntahan si Madam Anastasia, Good thing , sabi niya siya na daw ang tatawag sa mga anak niya at sa asawa niyang si sir harrison.




Nang nag simula na silang kumain ng breakfast, nakatayo lamang kami ni mama malapit sakanila para if ever may kailangan sila ay maibibigay agad namin.




Sa kinatatayuan namin ni mama katapat nuon ay sila kuya mark lester at easton. Hindi ako tumitingin sakanila ngunit si easton ay nakikita ko sa gilid ng aking mata na tinitingnan ako, im not really sure but i feel,kaya nilingon ko siya noong hindi na ako makatiis at tama nga ako naka tingin siya sakin nang naka ngisi. Umiwas agad ako ng tingin.




'Mygoodness easton davis adik kaba'




Nang aakmang aalis ako sa aking puwesto upang mag hugas ng kamay dahil nakalimutan ko kanina, ay biglang nag utos si eastonot kaya natigilan ako sa dapat gawin.




"can you get another tissue for me? Ubos na kase yung andito sa dining table" sa akin sya naka tingin.



"Ako nalang anak ang-"

sabat ni mama na agad pinutol ni eastonot.



"No ate loui, i want maximus-" he said with a grin




natigilan rin ang mga kasama niya sa hapag dahil sa kanyang sinabi sa akin.




"to do that for me" dugtong niya pa.





"Yes, of course i can do that. SIR!!!!" sabi ko ng may pag pipigil sa sarili.




'i hate him. alam ko nang aasar lang siya. apaka epal kulang sa aruga ng nanay niya amp'





MY SECRET LOVEWhere stories live. Discover now