Chapter 18

17 4 1
                                    

Nasa bathroom na ako ng k'warto namin dahil nawala ako sa mood mag swimming dahil sa nangyari. After i bathed,i wore a harper short over all and sandals. I just sat on the couch because i'm alone in the room.



Habang mag isa ako nagsi cellphone lang ako at nag instagram. Habang nag-iiscroll ako napansin ko ang pangalan ni kuya Mark Lester sa suggetions  follow, Na curious ako kaya't tiningnan ko ang profile niya at bigla kong naalala si Easton. Matagal kaming nagkakasama dati pero wala kaming kahit anong contact sa isat-isa.For sure naman mag social media siya 'no?



Tiningnan ko ang followers ni kuya Lester ngunit wala akong nakitang Easton.Pero tiningnan ko ulit,ngayon naman ay kasama na apilyido ang tiningnan ko. Pero sila Madam at Sir Harrison lang ang Morales na nakita ko.



"Pat Mojica, Jennifer Robert, Jessica Thomas, Chris D., MatMat, Davis M, Charl-" inisa-isa kong sabihin ang naka follow sakaniya at napatigil ako sa isang pangalan.



"Davis M? as in Davis Morales?" Sa sobrang curious ko tiningnan ko na 'yung profile niya at tama ako si Easton nga 'yon.



Davis M.(Easton Davis) 5post 26k followers  530 following




"Famous naman pala 'to" ipapa-follow  ko ba o hindi? sige na nga ibababa ko na ang aking pride. "Follow!"



Habang kinakabahan ako dahil sa pag follow ko kay easton, biglang may kumatok sa pinto. I took a deep breath before i stood on the couch and opened the door. When i opened the door i see the apologetic eyes of Ken.



Hindi pa siya nakakapasok sa k'warto ay niyakap na niya ako. "So..Sorry bro,hindi ko naman sinasadya e. 'di ko naman alam na sasalubungin mo ako nu'n. Please sorry" tinanggal ko ang pagkakayakap niya sa'kin at hinawakan ang magkabilang braso niya.



"I'm not mad. It just a kiss na hindi sinasadya. Don't you worry, nailigo ko na 'yun. hmmm!" i smiled.



That kiss is really big deal to me and i'm pretty sure it is also big deal to him because that is our first kiss but i don't want to ruin our friendship because of that. Kaya mas magandang piliin na kalimutan nalang 'yon.





PAGKATAPOS ng maghapon nag pahinga na kami at sa k'warto na kami nag dinner. Maaga ang alis namin bukas pauwi. Okay na kami ni Ken pero mukhang awkward pa rin sakaniya 'yunh nangyari.



After namin mag dinner nag hilamos na ako at ang toothbrush,ganoon din ang ginawa ni Ken. Hindi na ako nag halfbath dahil kaliligo ko pa lang naman.



Hindi ako sanay na hindi madaldal si Ken dahil hindi naman ganitong friendship ang mayroon kami lalo na ng unang kita palang namin. Sana hindi nalang nangyari 'yung kanina para lang hindi niya nararamdaman 'yung awkwardness.




Nag e-ml siya ngayon sa sofa at ako naman ay nagsi-cellphone lang sa higaan,hindi kami magkatabi ng hihigaan.


Hindi na tama ang ikinikilos niya dahil usually kapag nag e-ml siya maingay siya,pero ngayon kahit mukhanh gigil na siya sa kalaban pinipilit niyang manahimik. Kaya't hindi na'ko nakapag pigil binato ko siya ng unan sa ulo para bumalik na ang kakulitan niya.




"Araaay!!! pu-" Sagot niya at masama ang tingin sa'kin


"Oh? ano? mumurahin mo'ko?" pang aasar ko sakaniya.


"Huwag mo 'ko simulan ja'n Maximus,bobo mga kakampi ko" he said sarcastically.


"La la la la! e 'di 'wag ka mag laro,problema ba 'yun?" suggest ko na may pang aasar.


"H'wag kang magulo, matulog ka na jan" he rolled his eyes.


"Fine! 'wag mo'ko papansinin forever"



Nanahimik na siya kaya nanahimik nalang din ako at hindi na siya pinansin. Nag cellphone na lang din ako. Pag open ko ng IG naalala kong ipini follow ko nga pala si Easton kaya't kinabahan nanaman ako.



"Sana all famous, hindi nag pa follow back amp!" i whispered.





THE next morning we woke up early and we ate breakfast together with Ken's blockmates and prof. Pagkatapos kumain pumunta muli kami sa'ming k'warto para ayusin ang mga gamit pauwi.



Bumalik na si Ken sa dati niyang wisyo pero dahil kaibigan niya ako ramdam ko at alam kong may konting awkward pa rin sakan'ya or baka ako lang talaga 'yung na a-awkward-an ,pero mas maganda pa rin na h'wag na lang pansinin.



Alas diyes y media nag simula na kaming bumiyahe at bumukod na sa mga blockmates ni Ken. Hindi masiyadong madaldal si Ken sa biyahe,pag may itatanong lang ako or siya 'tsaka lang kami nag kakausap. Mabuti at binuksan niya ang radio ng sasakyan niya at hindi mas'yadong feel 'yung awkwardness.



Dalawang oras ulit kaming bumiyahe at sa ibang oras nuon ay nakatulog ako. Pagdating namin sa village,nakita kong nandito na ang sasakyan nila Madam kaya for sure na'ndito na sila at nakita ko rin ang sasakyan ni Easton.



When we were in front of their gate, i take a deep breath before i got off the car. I don't know, why i'm so nervous.

"Hmmmp"



Naunang bumaba ng sasakyan si Ken at  pinagbuksan niya ako ng pinto 'tsaka kinuha ang mga gamit ko sa backseat. Pagbaba ko ng sasakyan, narinig namin agad na may sumisigaw sa loob ng bahay at sa sobrang taranta tumakbo ako sa loob at sumunod sa'kin si Ken pagpasok ng bahay.



"Get out!!!!!... i said Get out!! You are a thief! for many years i trust you, nawala lang ako ng almost two weeks" Naririnig kong pag sigaw ni Madam.



Pagbukas ko ng pinto ng living room,nagulat ako sa'king nakita. Nakita ko si Madam na sinisigawan si Mama habang nakaluhod si Mama ito ay umiiyak, katabi niya si Mia na umiiyak rin. Si Easton naman ay inaawat si Madam, habang si Patricia ay naka ngisi.



"Mama" agad akong pumunta kay mama at mia para patayuin sila. "Ano pong nangyari?" tanong ko kay madam ng may pagtataka.



"Ow sa'n ka ba kasi galing? nag outing? sa'n ka kumuha ng pera?" Patricia said sarcastically so i looked at her in anger because i didn't ask her. "Ow baka 'yung-"



"Tricia. Stop! We don't have valid evidence to accuse them" Easton said emphatically. "Mom,please don't do this please!" he begged his mom.



"I saw my necklace in their room, you know it costs fifty thousand, isn't that enough evidence to you huh?" madam said angrily.



"Madam,mawalang galang na ho ano? Oo madam, mahirap lang kami pero hindi namin magagawang magnakaw, kahit hindi ho buo ang pamilya namin, pinalaki ho kami ng maayos ng magulang namin kaya hindi namin magagawa ang ibinibintang niyo! Malaki na ho ang utang na loob namin sainyo sa tingin niyo may lakas pa kami ng loob magnakaw?" i calmly explained.




"Oo!!!! i already made my decision. Pasalamat pa kayo at hindi ko kayo pinakulong, So Get Out!!!" pagkasabi niya nuon ay hinawi niya ang pagkakahawak sakaniya ni Easton at umakyat na sakaniyang k'warto.



"Tara na Mama, Aalis na tayo!" pagpilit ko kay mama na hanggang ngayon ay umiiyak pa rin.


"Tulungan ko na kayo" suhestiyon ni Ken na ngayon ko lang naala na kasama ko nga pala siya.



Nang naitayo ko na si Mama ay ibinigay ko na kay Ken ang mga gamit namin na nakakalat. Pagtayo ko ay nakita kong nasa harap pa rin namin si Easton at Patricia. Si easton ay seryoso ang mukhang nakatingin sa'kin at kay Ken samantalang si Patricia ay nakangisi pa rin.







**************************
This story is unedited. Please be patient with the typographical errors and wrong grammars/spellings.

Thankyou to all readers here!! i hope you like my story even though i'm not really good at making stories.


chapter 19 will be ken's POV:>

MY SECRET LOVEWhere stories live. Discover now