NANG makarating si Wyatt sa Hospital ay agad siyang pumunta sa front desk at tinanong ang room number na kinakaroonan ng dating nobya. Agad niyang natunton ang silid nito at nakita pa niyang nasa labas si Ashton. Tumingin ito sa kanya at pumunta sa likod niya, kumatok siya bago binuksan ang pinto bumungad sa kanya ang mga magulang ng dating nobya. Napahinto siya sa pag lalakad ng biglang lumapit sa kanya ang ina ni Micha at sinampal siya. Agad naman siyang napamaang.
"This is all your fault! My daughter is unconscious up until now because of you! Sinasaktan ng anak ko ang sarili niya dahil ayaw mo siyang balikan tapos ngayon ang lakas ng loob mong mag pakita pa rito?!" sabi ng ginang. Agad namang hinawakan ng asawa nito ang ginang upang maawat.
Agad namang lumapit sa kanya si Ashton. Hinila siya nito pero iwinaksi niya ang kamay.
"Hon, stop it. Maraming makakakita sa atin dito, huwag ka gumawa ng eksena," sambit ng asawa nito.
"No! Don't stop me, I want to talk to this guy," turo pa sa kanya ng ginang.
"Let's talk, then, Ma'am and Sir. I also want to clarify things with the both of you," wika niya.
"Pag babayaran mo kapag may nangyaring masama sa anak ko!" sigaw ng ina ni Micha.
"I respect the both of you, I really do. But what happened to Micha is not my fault. She broke up with me one month ago and now she wants me back but I don't love her anymore. I respect your daughter's decision and I hope she can respect mine too," magalang na sambit niya.
"Then why are you here?" tanong ng ama ni Micha.
"My friend right here called me," turo niya pa kay Ashton na nasa gilid niya. "I came here because I know she harm herself because of me. I also want to talk to the both of you too, so I can explain my side because if I say this to Micha surely she will hurt herself again," muling wika niya.
"Talagang sasaktan ko ulit ang sarili ko kapag hindi ka pa pumayag na bumalik sa akin!" napabaling sila kay Micha na hanggang ngayon ay nakahiga pa rin sa hospital bed.
"Oh, honey. No please, don't do this to yourself," lumapit ang ina nito kay Micha.
"No, Mommy! I want him back," sambit ni Micha.
"Can I talk to her?" tanong niya sa magulang nito.
Agad naman itong tumango at lumabas ng silid na iyon para bigyan sila ng privacy. Tumingin siya kay Ashton na nandoon pa rin sa likod niya. Agad naman nitong nakuha ang ibig niyang sabihin lumabas din ito at sinarado pa ang pinto.
Tsismoso!
Lumapit siya sa hospital bed at umupo sa silyang nakatapat doon. Napabuntong hininga siya bago nag salita.
"How are you?" wika niya.
"You expect me to be okay after breaking up with me? How dare you?" inis na sabi nito.
"Fine. Hindi na rin ako mag tatagal rito. I just want to clarify things with you. Don't hurt yourself because of me. Your mom thinks it's my fault but basically it's yours. The day before we broke up I have a problem with my company that's why I can't be with you at that time. I need to solve it immediately. You want us to broke up and I agreed and respect your decision. I don't want to hurt you anymore that's why I'm saying this. I need to be honest with you. Accept the fact the we can't be together again and I don't love you anymore," wika niya bago tumayo sa kinauupuan.
"Wyatt... No... I'll be better, please... Don't do this to me..." maiiyak na sambit ni Micha.
Pero buo na ang desisyon niya. Tuluyang nabago nang dahil kay Hexxin. Wala na siyang maramdaman na kahit katiting sa dating nobya. Ayaw niya itong saktan dahil kahit papaano ay naging parte ito ng buhay niya.
BINABASA MO ANG
MY RUTHLESS STEP-BROTHER
RomanceAll her life she only wants three things and that includes her mother's happiness, a peaceful life and travel around the world. For Hexxin Amanadayle Sebastian that all she needs but what about her soon to be step-brother? Would he ruin her life? R1...