Chapter 6
Someone's Pov
"I need to meet her!" Mariing sagot ko sa makulit kong anak.. Hindi niya ako pinapayagang makita ang ate niya dahil hindi daw kabilang ang ate niya sa pamilya namin.
"No, Mom! You won't going to do that!" Sigaw niya saakin na ikinabigla ko.
"I will going to meet her! Whether you like it or not! She's your sister after all." Aniko..
"She's not my sister! Kaya hindi siya nararapat sa pamilya natin! She's a slut, mom!" Nagpantig ang tenga ko ng sabihin niya ang mga katagang ayaw kong marinig lalo na kapag ang anak ko ang sinabihin.
"You disappointed me, Janine." Malamig na turan ko at umalis na sa salas at pumasok sa kuwarto ko..
----
Amanda's PovIt's been a month since ng mag graduate kami ni Bea.. Hindi pa rin ako makapaniwalang nagbunga ang ginawang pagtatalik namin ni Shawn KUNO.
Nandito ako ngayon sa salas dahil gusto kong manood ng cartoons.. Hindi ko alam kung bakit bigla nalang nagbago ang mga gusto ko.. Dati naman ay ayaw na ayaw kong manood ng cartoons.. Siguro dahil sa pagbubuntis ko.
"You heard the news?" Bungad saakin ni Bea ng lumabas siya galing sa kusina.. Inabot niya saakin ang paborito kong mangga na may kasamang maanghang na alamang..
"What news?" Tanong ko sakaniya at isinubo ang isang gayat ng mangga.. Sumubo muna siya ng mangga bago sumagot..
"Shawn is the 1st Richest man in the whole world... At may nalaman din ako sakaniya." Umayos siya ng upo at muling sumubo ng mangga.. "Hindi daw mahilig sa babae ang Shawn na 'yun.. Wala daw nakakalapit sakaniyang babae maliban sa secretary niya, dahil pinsan niya daw ang secretary niya."
"Saan mo naman narinig' yan?" Nakabusangot na tanong ko at muling sumubo ng manggang sinawsaw sa alamang.
"Doon sa magazine niya... Pumunta kasi ako ng mall kanina, at may nakita akong magazine tungkol kay Shawn.. Buti nalang nabasa ko kaagad lahat ng tungkol kay Shawn. Biruin mong pinagalitan ako ng isang sales lady doon dahil bawal daw iyon basahin hanggat hindi binibili... At ito ang malala, ang mahal teh! 10,000 pesos each magazine!" Nagpatuloy lang siya sa pagkukwento habang ako ay nakikinig lang sakaniya habang kumakain ng mangga..
"Btw, kailan mo balak kunin ang mana mo?" Biglang tanong ni Bea.. Oo nga pala, kailangan kong makuha ang mana ko.. Baka kung ano-ano na ang pinaggagagawa ng Betty na 'yon sa pera ko.
"Samahan mo ako mamaya kay Atty. Luca Salvatore.. Kakausapin ko siya tungkol sa mana ko." Seryusong sagot ko na ikinatango niya.. I'm starting Betty.. So enjoy the last few days of being a rich woman... Dahil kukunin ko na ang dapat na para saakin..
"Anong gusto mong ulam para sa tanghalian natin?" Tanong niya at sinubo ang panghuling mangga...
"I want pork steak and nilagang kamias." Nakangiting sagot ko at tumayo.. Kinuha ko ang remote sa lamesa at pinatay na ang Tv..
"Ewwwww!" Nandidiring sabi niya at iniwan na ako sa salas... Tinungo ko naman ang kuwarto ko para humiga.. Bigla akong nakaramdam ng pagod.. Ganto siguro ang pakiramdam ni mommy ng ipagbuntis niya ako..
Hinawakan ko ang flat ko pang tiyan, Dahil isang buwan palang naman akong buntis.. Hinaplos ko iyon at nagsalita.
"Kung dadating ang araw na ilalabas na kita, ipapangako ko sayong hindi kita pahihirapan... Gagawin ko ang lahat para maging isang matagumpay na mommy para sayo baby.. Hindi natin kailangan si daddy kasi hindi natin siya kayang abutin.. Kaya sana kapag nailabas na kita, ay wag mo sanang banggitin kung nasaan ang daddy mo... Mamahalin kita kahit bunga ka sa kasalanan ko.. I will protect you no matter what happen." Ngumiti ako at pinigilang tumulo ang mga luhang nagbabadya ng tumulo.
Muli akong bumangon sa pagkakahiga at muling lumabas ng kuwarto.. Nakakainip sa loob..
"Wag ka na magluto Bea." Iritang sigaw ko para marinig niya ako sa kusina..
"Bakit?!" Sigaw niya rin pabalik..
"Ayaw kong kumain dito." Aniko at pumasok sa loob ng kusina...
"Sus ginoo... Saan ka naman kakain, aber?!" Singhal niya saakin.. Napanguso ako at tiningnan siya sa mata.
"Gusto ko pumunta sa bahay niyo." Nakangiting sabi ko at nag pa cute sa harap niya.. Napangiwi siya dahil sa inakto ko.. Animong nandidiri siya dahil sa pagpapa cute ko..
"Fine.. Mag bihis ka na dahil pagkatapos nating kumain ay didiretso na tayo kay Atty. Luca Salvatore..." Aniya.. Agad nagliwanag ang mukha ko kaya dali dali akong bumalik ng kuwarto at nag bihis ng simpleng White V-neck shirt at black ripped jeans..
Nang matapos ako ay sinuot ko na ang addidas shoes ko at kinuha ang slingbag ko.. Kinuha ko rin ang naka charge kong cellphone sa side table ko at lumabas na ng kuwarto..
"Let's go." Excited na hinila ko palabas ng bahay si Bea at ni-lock ang pinto..
Mabilis akong sumakay ng passenger seat at kinabit ang seat belt.. Sumakay na rin si Bea sa Driver seat at kinabit niya rin ang seat belt niya bago pinaharurot ang kotse niya patungong bahay nila..
Kalahating minuto lang ang itinagal namin sa biyahe at nakarating na rin kami sa bahay nila.. Agad agad akong bumaba ng kotse at iniwan siya sa loob.
Pumasok agad ako sa loob at hinanap si tita; ang mommy ni Bea at Dev.. Nang makita ko siya sa kusina ay nayakap ko siya sa likod..
"Hi tita Annie.. I missed you.. Can i eat here?" Sunod sunod na sabi ko na ikinabigla ni tita Annie..
"Amanda, you're here.. And you look jolly." Natatawang sabi ni Tita Annie..
"Because I'm one and a half pregnant, Tita." Excited na balita ko sakaniya.. Nakita kong nagningning ang mata niya kaya mas lalo akong napangiti.
"Magkaka-apo na ako." Masayang sabi niya at niyakap ako.. Nang humiwalay ako ay nagpaalam na ako sakaniyang hahanapin ko lang si Dev.
Tinungo ko ang kuwarto ni Dev at kumatok.. Nang walang mag bukas ay binanggit ko ang buong pangalan niya.
"Open the door, Devereux Tucker Alfonso!" Sigaw ko.. Maya-maya ay bumakas ang pinto at iniluwa nun ang batang kapatid ni Bea.
"Ate, Amanda? What are you doing here?" Takang tanong niya at muling ibinaling ang tingin sa libro.
"I'm going to eat here.. Btw, bakit puro libro ang inaatupag mo? Wala ka pa bang girlfriend?" Takang tanong ko.. He's 15 now, kaya pwede na siyang mag girlfriend dahil iyon naman ang nasa patakaran nila..
"I'm not interested in any girl or woman.. I just want to study hard and make my dream come true.. If I become a successful engineer, i will find a girl who will I gonna marry and be my housewife." Mahabang lintanya niya.. Buti nalang kursong English ang kinuha ko.. Kung hindi, kanina pa dumudugo ang ilong ko.
"Fine, fine.. Mabuti kung ganon." Sabi ko nalang at bumaba na para bumalik sa salas...
---
Someone's Pov."That slut! I won't let her steal my mommy! Go find that slut and kill her!" Sigaw ko sa mga hinire kong killer..
Magkakasubukan muna kami bago niya makita ang mommy ko.. He steal my Joshua.. Pagkatapos ay lolokohin niya lang pala..
But now, i won't let her see my mommy.. Because mommy is only mine..
BINABASA MO ANG
Sweet, But Dangerous Couple (Couple Series 1) Completed
RomanceShawn Zigfrid Alvarez, A sweet but dangerous Man.. Ang kinakatakutang CEO ng Alvarez Empire Company.. Maraming galit at maraming humahamang sakaniya dahil sa taglay niyang talino at yaman.. He hates Woman; Dahil ang alam niya sa mga babae ay manlolo...