Chapter 12

4.6K 114 0
                                    

Chapter 12

Amanda's Pov

1:49 p.m ako nakarating dito sa mall at nagmamadaling tinahak ang daan patungong food court..

Inilibot ko ang paningin ko para hanapin si Janine.. Nang may makita akong pamilyar na bulto ng babae ay nilapitan ko ito.

"Janine?" Sambit ko sa pangalan niya. Nang lumingon ito saakin ay gulat agad ang nabasa ko sa mukha niya.

"H-How come?" Utal na tanong niya.. Nangunot ang noo ko dahil sa tanong niya..

"Huh?" Bulalas ko.. Nang makita kong nakatingin siya sa umbok kong tiyan ay doon ko na gets ang tanong niya.. Umupo muna ako bago nagpaliwanag.

"How many months?" Tanong niya pa..

"4 months and a half." Aniko sabay hawak sa tiyan ko..

"Oh my god!" Stressed niyang sabi..

"May problema ba?" Takang tanong ko. Iba kasi ang inaakto niya ngayon.. Parang may problema talaga.

"Let me tell you something first, before I tell what's the problem.." Aniya at umayos ng upo.. "Megan is a Psychopath.. Muntik niya kaming mapatay ni mom." Aniya.

"Nasaan si M-mommy?"

"Nasa bahay ni Daddy-- I mean Paulo.. Hindi siya pinapakawalan ng mag-ama." Sagit niya..

"You know everything, right?" Paninigurado ko dahil kanina lang sa chat ay tinawag niya akong ate.

"Yeah.. Balak ko sanang sabihin sayo na magkapatid tayo noong 3rd year college tayo.. But suddenly, nalaman kong naging kayo ni Joshua.. So i got angry.. Hindi ko nalang sinabi." Kibit balikat niyang sagot at sinimsim ang shake niya..

"Naging kayo ba ni ahh Joshua?" Nag-aalanganing tanong ko..

"Yeah.. Pero ginamit niya lang ako para mapalapit kay Megan." Sagot niya at sumubo ng fries..

"Ginamit niya lang din ako para mag-away tayo." Mahinang sabi ko, na alam ko namang narinig niya..

"Tsk! I really hate you, you know." Iritang sabi niya na ikinatawa ko.. "Kung bakit naging magkapatid pa tayo." Rinig kong bulong niya..

"Wala kang magagawa.. Magkapatid pa rin tayo kahit anong gawin mo.. Btw, I hate you too." Natatawang sabi ko.. Kala niya siya lang ang may ayaw na maging kapatid ako.. Aba! Kung hindi ko lang 'to kapatid, binalibag ko na' to.

"Hindi talaga ako naniniwalang kapatid kita." Aniya na ikinakunot ng noo ko.. Gaga talaga ang babaeng 'to..

"Bakit?"

"Dahil mas maganda ako sayo." Simpleng sagot niya na ikinahagalpak ko ng tawa..

"Yuck! Mahiya ka nga! Kung mas maganda ka, bakit ako ang unang pinili ni Joshua kesa sayo?" Nakadilang sabi ko. Ngumisi siya saakin at tinaasan ako ng kilay.

"Kapal! Ginamit ka lang niya--"

"Ginamit ka lang din niya." Pang-aasar ko sakaniya.. Kita ko namang namumula na siya sa galit.. Bilis mapikon!

"Mas maganda pa rin ako." Pilit niya.. Sarap asarin ng babaeng ito ah.

"No! Mas maganda ako--"

"Where the hell have you been?!"

"What the fuck are you doing here?!"

Sabay kaming napalingon ni Janine sa dalawang lalaking sumigaw..

The heck! Anong ginagawa ng mokong na 'yan dito! At si Atty. Luca, nagagalit na nakatingin kay, J-Janine!

"Anong ginagawa mo dito, Love?" Kinakabahang tanong ni Janine kay Luca.. Don't tell me, may something sakanila?

"I'm looking for you!" Galit na sigaw ni Luca kaya nakita kong parang napatalon si Janine..

"Look, Mr. Luca.. Don't shout at my sister.. Wala ka sa bahay niyo.. There are so many people--"

"Don't mind them, you woman!" Galit ring sigaw nitong nasa harap ko kaya napabaling ang tingin ko sakaniya..

"Shut up! Wag kang mangingialam, you brute!" Singhal ko sakaniya.. Nang mapagtanto ko ang sinabi ko ay muli akong napatingin sakaniya.

"What did you say?" Galit na tanong niya.. Napalunok ako at tumingin sa dalawa na manghang nakatingin saakin.

"B-bingi ka ba?! S-sabi ko wag kang mangingialam, you b--" Nanlaki ang mata ko ng bigla nitong sakupin ang labi ko.. Shocks! Ang lambot ng labi!

"Hey! Bawal ang PDA dito." Suway ni Janine at ipinaghiwalay kami.. Nakahinga naman ako ng maluwag dahil sa ginawa niya..

"T-teka nga.. U-umupo muna nga kayong d-dalawa.. Kanina pa n-nakatingin 'yung mga tao saatin." Nahihiyang sabi ko at yumuko.. Nakakainis!

"Uuwi na tayo.. At sa bahay ko ang tuloy mo--"

"Kung siniswerte ka nga naman at dito pa tayo nagkita-kita mga, KAPATID." Nandito na naman ang kontrabida!

"Oh? Hi handsome?" Malanding baling niya sa katabi ko..

"Tsk!" Singhal ni Shawn.. Landi ng babaeng ito! Sarap patayin!

"Pakilala mo naman ako sakaniya sister.. Tutal magkaibigan--"

"We're not friends." Malamig na putol ko sa sasabihin niya..

"I don't care.. Just introduce him to me.. And I'll propose a marriage con--"

"What the fuck is wrong with you?" Galit na singhal ni Janine kay Megan..

"Shut up slut! So, are you going to accept my marriage propo--"

"He's not going to accept your fucking proposal.. He's taken." Malamig na turan ko.. Weird! Nakaramdam ako ng inis sa babaeng ito kapag nilalandi niya ang ama ng anak ko! Alam ko kung ano ang nararamdam ko kaya hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa.. Nagseselos ako!

"Are you joking? I know he will accept--"

"Bobo mo talagang tyanak ka! He's taken okay! And he's my h-husband!" Galit na sigaw ko sakaniya.. Pisteng babaeng ito.. Nag-aral ba talaga ang baliw na ito?!

"Dream on, sis! Hindi sayo mapupunta--"

"Ay putang*na! Can't you see this big tummy?! I am pregnant and he's the father." Ginagalit talaga ako ng babaeng ito.. "Btw, Ipapaalam ko kay Joshua ang lahat ng ginagawa mo! So prepare yourself little stepsister."

"H-How did you know--"

"Didn't I tell you? I can investigate it on my own." Mataray na sabi ko sakaniya..

"Let's see kung papaniwalaan ka ni Joshua." Aniya at nagmartsa na paalis.. Kala mo naman ikinaganda niya na ang panlaladi niyang iyan..

"Oo nga, Paano mo nalaman ang lahat, Amanda?" Takang tanong ni Janine.

"Pumunta ako ng laguna.. Hinanap ko ang parents ng Daddy natin.. Tapos ayon, nagkwento sila saakin." Sagot ko.. Ramdam kong umiba ang awra nitong katabi ko kaya tiningnan ko siya.

"Didn't I tell--"

"Kailan pa? Kapag wala ka ng schedule? Paano kung sa kakahintay ko dyan sa Putangina schedule na 'yan ay may mangyari sa nanay at sa kapatid ko?! Nag-iisip ka pa ba--"

"Dahil ayaw kong mapahamak kayo ng anak ko! Safe naman ang kapatid mo!" Mariing sabi niya..

"Mr. Who the fuck you are.. Hindi mo kapit ang buhay ng kapatid ko kaya wag mong papakialaman ang buhay niya.. So what kung nasa sinapupunan niya ang anak mo? Bigyan mo naman ng freedom 'yung kapatid ko.. Kung umasta ka parang kasal kayo ah." Singit ng mataray kong kapatid..

"N-No.. S-Shawn.. A-ahhh.." Nag-umpisa ng tumulo ang luha ko ng makita kong bigla nalang lumabas ang napakaraming dugo..

"Bakit? May masakit ba sayo?" Natatarantang tanong niya.. Humagulgol na ako ng maalala ang sinabi ng doctor saakin nung nakaraan.

"A-ang baby ko.. S-Shawn."

"Shit!" Rinig kong mura ni Janine.. Unti unti ng nanlalabo ang paningin ko..

"Fuck!" Huli kong narinig bago ako panawan ng ulirat.

------

Sweet, But Dangerous Couple (Couple Series 1) Completed Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon