Chapter 17

4.2K 118 3
                                    

Chapter 17

Shawn's Pov

"Elizabeth, pumunta ka na ng hospital.. It's your time." Paalala ko sa pinsan kong prenteng nakahiga sa sofa habang nanunuod ng BARBIE!

"Yeah. Yeah." She Replied.. Tumayo na siya at kinuha ang bag at susi niya sa table.. Kapag day off niya ay dito siya tumutuloy dahil gusto niyang manood sa tv ko dahil malaki.. Mas ma-e-enjoy niya pa daw ang panunuod ng barbie kapag malaki ang tv!

Pinatay ko na ang tv na iniwan niya lang na nakabukas!! I also off my laptop and go to the kitchen..

"What are you doing here, hijo? Are you hungry?" Ani Lacey ng makasalubong niya ako.

"Nope.. I just want to cook for my woman." I shrugged.. I don't know why I want to cook for that girl! I just feel like I want to cook for her..

"Halata ngang hulog na talaga sa anak ko." Narinig ko pang bulong ni Lacey sabay hagikhik bago lumabas ng kusina.

"Crazy." Naiiling na sabi ko at naghanap na ng pwedeng lutuin.. "Maybe this one, and this one and this one." Kinuha ko ang manok, karne ng baboy at carrots sa ref bago muling lumabas ng kusina.

"Mrs. Lacey--"

"Just call me tita.. Masyadong pormal kung Mrs. Ang itatawag mo saakin." Aniya..

"Okay.. Can you help me?" Nahihiyang sabi ko... Kahit pangit ang ugali ko, may hiya pa rin ako!

"Sure.. Ano bang maitutulong ko sayo?" Nakangiting tanong niya... Niyaya ko muna siyang pumasok muli ng kusina bago sinabi ang gusto kong sabihin.

"Can you please peel this carrot?" Tanong ko at ibinigay sakaniya ang isang buong carrot.. Tumango lang siya saakin at kinuha na iyon sa kamay ko..

Pumunta naman ako sa kalan at isinalang doon ang dalawang kawali.. Hindi ko muna binuksan ang kalan dahil titimplahan ko pa 'yung karne..

Nang matapos kong timplahan ang karne ay kumuha ulit ako ng karne sa loob ng ref.. Naglagay muna ako ng apron bago ako lumapit sa mini grinder.. Isinaksak ko muna iyon sa kuryente at nilagay ang karne sa loob..

Nang mailagay ko na ang karne ay in-on ko na ang switch.. Nagsimula ng magiling ang baboy kaya iniwan ko muna iyon doon..

Kumuha naman ako ng chopping board at kutsilyo.. Bumalik ako sa lamesa at inilagay doon ang chopping board at kutsilyo.. Kumuha naman ako ng sibuyas at bawang.

"Ano bang lulutuin mo hijo?" Biglang tanong ni Tita KUNO.

"Adobo, Pork steak and siomai." Simpleng sagot ko at muling binalikan ang ginigiling kong karne..

AFTER an hour ay natapos na din ako sa pagluluto ng ulam.. Inihain ko na ang lahat ng ulam sa lamesa.. Nang wala akong makitang kanin ay nangunot ang noo ko.

"Hindi ba ako nakapag luto ng kanin?" tanong ko sa sarili ko.

"Hindi." Sagot ni Tita Lacey.

"Fudge!" Mura ko at napa make face dahil nakalimutan kong magluto. "After a minute nandito na si Amanda! Wala pa tayong Rice!"

"Ako ng bahala kay Amanda.. Sasalubungin ko siya sa gate at papapuntahin sa garden.. Text mo nalang ako kapag tapos kana."

"Okay.. Thanks." Aniko at ngumiti.. Hindi na ako nabigla ng magulat siya sa pag ngiti ko.. Sino ba naman ang hindi magugulat? Kung laging naka poker face ang mukha..

"Sige.. Lalabas na ako." Aniya at umalis na.. Agad akong nagtungo sa rice cooker at kinuha ang kaldero nun.. Hinugasan ko kaagad ang bigas ng malagyan ko iyon..

Sweet, But Dangerous Couple (Couple Series 1) Completed Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon