Chapter 22

3.5K 87 1
                                    

Chapter 22

Amanda's Pov

"Bes, kumusta na ang mata mo?" Mahinahong saakin ni Bea.. Bumuntong hininga ako at umiling.

"M-Mommy." Naramdaman kong may yumakap saakin kaya medyo nabasawan ang lungkot ko.. Si Crystal ang pinakamalambing sa tatlo..

"Kailan daw ako lalabas?" Tanong ko kay Bea at hinaplos-haplos ang ulo ng anak ko.

"Sa isang linggo." Sagot niya.. Tumango lang ako sakaniya at huminga ng malalim..

"Ate, gusto mo bang kumain?" Tanong naman ni Janine.. Umiling ako sakaniya.. Wala akong ganang kumain..

"Bea, kunin mo na si Crystal, matutulog lang ako." Utos ko kay Bea na agad namang sinunod.. Umayos ako ng pagkakahiga at natulog.

Janine's Pov

Pinalipas muna namin ang kalahating oras bago namin pinag-usapan ang tungkol sa mata ni Ate..

"Tuloy ba tayo bukas?" Tanong ko sakanila..

"Hindi..." Iling ni Liz.. "Kapag nakalabas na si Amanda ng hospital, kinabukasan rin nun, ay agad na tayong aalis." Ani Liz..

"Paano kung magalit ang pinsan mo?" Turan ni Bea.. Oo nga no! Paano kung magalit si Shawn?

"Akong bahala kay Poker." Nakangising sabi niya.. Tumango lang kami sakaniya at nilaro na ang tatlong batang kanina pa nakatingin saamin..

Hindi na ako mag tataka kung gets nila ang pinag-uusapan namin.. Mukhang mga nag mana sa tatay nila eh.. Laging seryuso kapag wala sila sa magulang nila..

"Whey ish daddy?" Sabay sabay kaming nagtawanan dahil sa sinabi ni Cyle.. Ang bilis matuto ng batang ito..

"Nag wo-work si Daddy." Nakangiting sabi ko.. Nawala ang ngiti ko ng bigla akong sapakin ni Crystal..

"What the f--"

"Uwahhhhhh!" Malakas na umiyak si Crystal ng sumigaw ako.

"Oh no! H-hindi sinasadya ni Tita.. Hushh.. Wag ka na umiyak p--"

Tokkkk.

"HAHAHAHA." Malutong na tawa ni Crystal ng batuhin ako ni Cyle at Clyde ng kinakain nilang cookies.

"Inaway mo daw kasi 'yung little sister nila." Natatawang sabi ni Liz... Pasalamat sila baby sila! Kung hindi, hinagis ko na sila.

"Ugwe ka." Natatawang sabi ni Crystal.. Ugly?! Ako?! Sarap ihagis ng batang ito!

"Btw, na contact niyo na ba si Doctora. Gracelyn Colton?" Tanong ko sakanila ng maalalang kailangan pala namin ipaalam kay doctora ang nangyari sa mata ni ate.

"Yes!" Sabay nilang sagot.. Napatango nalang ako at muling binigyan ng cookies ang kapit kong si Crystal..

Kapit ni Bea si Clyde at kapit naman ni Liz si Cyle.. At saakin napunta ang bruhilda kong pamangkin!! Ang maldita pa naman nito! Manang mana sa nanay at tatay.

---
Shawn Pov.

"Wala na ba talagang ibang solution para magamot ang mata ni Amanda?" Bagot na tanong ko sa doctor ng kaibigan ko..

"Wala na po sir.. Nakatadahana--"

"Take my eyes.. Mabulag na ako, wag lang siya." Seryusong sabi ko at tumayo.. Akmang maglalakad na ako ng magsalita ang kapatid ko.

"Are you out of your mind, kuya?!" Sigaw niya saakin..

"Walang ibang--"

"Meron pa kuya!!! Pwedeng I-transplant--"

"Shut up!" Sigaw ko sa kapatid ko at inis na umalis sa bahay.. Kailangan ko pang bisitahin si Amanda at ang mga anak ko..

Sumakay ako sa kotse ko at mabilis na pinaharurot iyon patungong hospital.. Habang nasa daan ay biglang tumunog ang cellphone ko..

Hindi ko iyon sinagot dahil pangalan ni Mr. Lopez ang naka registered sa caller ID... Baliw rin ang isang 'yun eh!

Nang makarating ako sa hospital ay agad ko ng tinungo ang kuwarto ni Amanda or let's just say ng asawa ko..

Hindi niya alam na ikinasal na kami, may marriage license na din kami.. Wag na kayong magtaka kung paano' iyon nangyari.. Nagwaldas lang naman ako ng malaking pera para ma-i-legal na talaga kaming mag-asawa ni Amanda.

"Daddy!" Sabay sabay na sabi ng mga anak ko kaya lumapit ako sakanila at isa-isa silang hinalikan sa noo.

"Bakit ganyan ang tingin niyo saakin?" Takang tanong ko sakanila.. Namumutla silang nakatingin saakin, animo'y papatayin!

"W-wala." Sabay sabay nilang sagot at umiwas ng tingin..

----
Someone's Pov

"Anong balita dad?" Tanong ko kay daddy..

"Hindi niya sinasagot ang mga tawag ko." Mariing sagot ni daddy.. Kanina niya pa kasi tinawagan si Mr. Shawn at hanggang ngayon ay hindi pa rin nito sinasagot ang mga tawag niya.

"Baka busy lang." Nakangiting sabi ko kay daddy..

"Hysttt.. Ano pa bang aasahan ko? Lagi naman iyon busy." Naiiling na sabi niya..

"Anna! Kunsintihin mo na itong anak mo kung ayaw mong bawiin ko sayo ang 10 million." Tawag ni Dad sa mommy ni Shawn..

"Ako na ang bahala doon, Mr. Lopez.... Sisiguraduhin kong papayag siyang pakasalan ang anak mo... Xena is beautiful and kind, hindi na ako magdududa kung mahuhulog sakaniya ang anak ko." Nakangiting sabi ni Tita Anna.. Namula ako dahil sa sinabi niya..

"Kailan mo siya balak dalhin sa company ni Shawn, Anna?" Tanong muli ni Dad kay Tita Anna..

"Kapag nakuha ko na ang loob ng pangalawa kong anak." Nakangising turan ni Tita Anna..

Be ready Shawn.. Dahil sa oras na tumapak ako dyan sa company mo ay sisigiraduhin kong mapapasaakin ka..

I am the only woman who can marry you.. Ako lang ang nararapat bilang asawa mo.. Kaya gagawin ko ang lahat.. Mahulog ka lang saakin.

Sweet, But Dangerous Couple (Couple Series 1) Completed Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon