Chapter 8

5.8K 130 4
                                    

Chapter 8

Amanda's Pov.

"Sa bahay ko ang tuloy natin." Seryusong sabi ko ng maalalang kailangan ko pa palang ipamukha kay Betty na akin ang bahay na tinitirhan niya..

"Okay." Tugon niya at iniliko sa kanan ang manubela.. "Btw, do you remember the girl you kick earlier?" Seryusong tanong ni Bea na ikinakunot ng noo ko.. Si Megan? Ano namang meron kay Megan?

"Si Megan.. Bakit? Gusto mo bang balikan at bugbugin?" Takang tanong ko.. Malay mo gusto niyang gulpihin ang Megan na 'yun.

"Nope.. Na curious lang ako sa babaeng' yun.. Nagagalit siya kapag minemention mo ang mommy mo.. Hindi kaya may alam siya?" Saglit niya ako binalingan at muli na namang tumitig sa daan.

"Oo nga 'no.. Baka may alam nga siya." Wala sa sariling bulalas ko at napa-isip.. Hindi kaya alam niya kung nasaan ang mommy ko?

"I'll investigate her and her sister later." Sagot ni Bea.. Tumango lang ako sakaniya bilang sagot.

Maya-maya pa ay nakarating na kami sa bahay.. Pero hindi kami pinapasok ng guard sa pinto dahil hindi daw tumatanggap ng bisita ang Mistress nila..

Bumaba ako ng kotse at hinarap ang guard.. Malaki ang matang nakatitig siya saakin.

"G-good afternoon po ma'am." Bati niya saakin..

"Open the gate--"

"Pero ma'am, mahigpit pong bilin ng Mistress na wag daw po kayong papapasukin dahil wala na daw siyang anak." Mahabang paliwanag niya.. Hindi ko siya pinansin at naglakad papasok sa loob at binuksan ang gate.. Sinenyasan ko si Bea na pumasok..

Nang makapasok ang kotse sa loob ay pinababa ko na si Bea at pumasok pumasok na kami sa loob.

"What?! That slut! Uunahan ko na siya ngayon bago niya pa makuha ang mana--"

"You mean this?" Itinaas ko ang papel na pinirmahan ko kanina.. Malakas niyang naibaba ang telepono at galit akong hinarap.

"How did--"

"How? Because this is mine.. This house, is mine.. That clothes is mine.. That car, is mine.. All the things in this house, is also mine.. That jewelry, is mine.. That phone, is mine.. That slippers, is mine.. All of this, is mine!" Walang tigil na sambit ko at pinagtuturo ang dapat na saakin.. Ang hikaw niya, ang sising niya, ang tyenelas niya, ang cellphone niya, ang damit niya, at iba pa.

"This is not yours! This is mine!" Sigaw niya.. Napangisi ako dahil nakita kong may ipinasok siya sa loob ng bag niya.

"That bag, is also mine.. Bea, get that bag." Utos ko kay Bea na agad naman sinunod.. Pilit na hindi binibigay ni Betty ang bag, pero sa huli ay nakuha na rin 'yon ni Bea.. Nang ibigay na' yun saakin ni Bea ay agad kong kinuha ang tinago niyo sa bag niya..

"Pati ba naman itong kwintas ko ay kukunin mo? Ito na nga lang ang iniwan sa akin ni dad nung panahong hindi ko pa alam ang manang tinutukoy mo! Tapos balak mo ring kunin?!" Naggagalaiting sigaw ko.. Sinugod ko siya at malakas na sinampal.

"Get of my house--"

"No!" Malamig na sambit ko. "Get out of MY house!" Mariing sabi ko at tinuro ang pinto..

"You slut--"

"Ma'am, may bisita po kayo--"

"I said I will not accept--"

"Let her or him come in." Pagpuputol ko sakaniya.. Agad naman pinapasok ni Guard ang magandang babae na nakangiti saakin.

"Good morning Ms. Deogracia.. Mr. Alvarez want to meet you.." Nakangiting sambit niya.. Malakas na kumabog ang dibdib ko ng banggitin niya ang apelyidong Alvarez..

Sweet, But Dangerous Couple (Couple Series 1) Completed Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon