Chapter 16
Elizabeth's Pov
Nakarating na kami sa bahay ni Shawn.. Ang bilin niya kasi saamin ay sa bahay niya idala si Ma'am Lacey..
Nang makapasok kami sa salas ay nakita namin siya doon na nag la-laptop.. Tumabi ako sakaniya at tiningnan ang ginagawa niya..
"Tsk! Pati ba naman dito sa bahay mo, puro trabaho ang inaatupag mo." Bored na sabi ko sakaniya.. Nakita ko naman si Alex na marahang inilapag sa sofa ang walang malay na si ma'am Lacey.
"Success." Sabay ulit namin na sabi ni Alex.. Kita kong napatingin si Shawn kay ma'am Lacey.. Kunot ang noo nito kaya binalingan ko rin si maam Lacey.
"Kamukha niya si Amanda." Wala sa sariling bulalas ko..
"Anak niya si Amanda." Sagot ni Shawn.. Napatango tango naman ako at pumunta ng kusina para kumuha ng juice..
Nang makakuha na ako ay bumalik na ulit ako sa salas..
"Nasaan nga pala si Amanda?" Tanong ko kay Shawn, dahil ang alam ko ay ngayon ang limang buwang pagbubuntis ni Amanda.. At ang alam ko din ay dito na siya maninirahan..
"Nasa hospital.. Binabantayan niya si Bea." Aniya at muling binalingan ang laptop.. Hindi ko nalang siya pinansin at lumapit kay Alex, dahil busy itong nanunuod sa cellphone niya..
Nang titingnan ko na sana ang pinapanuod niya ay bigla akong napa-iwas ng makarinig ako ng ungol.. Ungol ng pamilyar na boses! Ungol ni Megan!!
"Shawn, do you want to see the video?" Tanong ni Alex.
"I don't want to see it." Malamig na tanggi ni Shawn..
"Why? Matatawa ka kapag nakita--"
"I said I don't want to see it!" Malakas na sigaw ni Shawn at makalas ding hinampas ang lamesa.."I don't to see that woman's body! I don't want see any woman's body! All I want to see is Amanda's Body!okay?! GET OUT!" Naggagalaiting sigaw niya.. Walang ano-anong tumayo si Alex.
"Malakas na talaga ang tama mo sa babaeng iyon! Pati sarili mong kaibigan, sinisigawan mo na." Iiling-iling na sabi ni Alex.. "I'm so proud of you bro."
Nang tuluyan na talagang maka-alis si Alex ay nag-paalam na din ako sakaniya na may gagawin pa ako sa underground..
---
Bea's Pov"You like her, right?" Rinig kong sabi ni Amanda sa kung sino.. Hindi ko muna iminulat ang mata ko dahil gusto ko silang pakinggan.
"No." Malamig na sagot ng pamilyar na boses.
"Don't deny it, Justine.. I know you like my bestfriend.. I see it on your eyes." Pamimilit ng bruhilda kong kaibigan sa tsonggong si Justine.
"I don't know! Fvck!--"
"See! You even--"
"Fine! I like her!" Sigaw ni Justine.. Maya-maya ay nakarinig ako ng malakas na pagsara ng pintuan..
"You can open your eyes.. I know you're awake." Napabuntong hininga ako at iminulat ang mata ko..
"Dapat hindi mo 'yun ginawa AMANDA KEITH DEOGRACIA!" Mariing sabi ko at diniinan ang pagkakabigkas ng buo niyang pangalan.
"Hoy! BEATRICE ALFONSO! Wala kang pakealam--"
"Tse! Hindi mo kailangang banggitin ang buo kong pangalan!" Singhal ko sakaniya.
"Wow! Ginaya lang kita, okay?!" Nakabusangot na sabi niya sabay taray.. Sarap tusukin ang mata!
"Btw, kailan daw ako makakalabas dito?" Tanong ko..
"Sa isang linggo pa." Bored na sagot niya at lumapit saakin. "Gusto mong kumain?"
"Yeah." Simpleng sagot ko.. Tumango lang siya at dinukot ang cellphone niya sa bulsa ng palda niya.. Nakita kong nagdial siya doon ng number at tinawagan niya.
"Hello?" Aniya. "Can you do me a favor?.... Pwede bang magdala ka ng pagkain dito sa hospital... Dalawa lang kami... Ahh sige.. Salamat.. Okay.. Love you too... Yucks! Hahahaha... Sige.. Bye." Aniya at pinatay ang tawag..
"Ano kamo? Love you too?! Sino 'yun?!" Pagalit ko sakaniya..
"Secret." Panloloko niya saakin sabay ngisi.. Tinarayan ko lang siya at nag-isip.
"Ilang araw na pala akong tulog?" Tanong ko ng maalalang nawalan pala ako ng malay noon.
"Isang buwan."
"Ahh isang buwan lang pal-- ANO?!" Hindi makapaniwalang aniko.
"Yes!" Natatawang sagot niya.. Imposibleng isang buwan akong walang malay! Nako! Kapag nalaman ko lang talagang niloloko ako nitong kaibigan ko, babaldahin ko talaga ito kahit buntis ito!
"Teka nga pala! May naalala ako!" Umayos ako ng upo at seryuso siyang tiningnan sa mata. "You said you are a Former assasin leader.. What do you mean about that?"
"Naalala mo ba nung araw na nakipag kita ako sa leader niyo? Diba kasama ka niya noon? Dahil 'yun yung araw na binigyan ka niya ng cellphone." Tumango ako sakaniya at napa-isip.. Nung araw na may nakipag kita sa leader namin ay doon sa basement namin.. Oh my ghad!
"Don't tell me ikaw' yung babaeng naka mask din na muntik ng mapatay ni Theahell?" Turo ko sakaniya... Theahell ang code name ng leader namin.. Hindi namin alam ang totoo niyang pangalan, dahil ayaw niyang ipaalam saamin.
"Yes.. I am the ohh-so-called AK Prince." Oo nga! Naalala ko na siya..
"Akala ko lalaki ka!" Hindi makapaniwalang turan ko... AK PRINCE kasi ang codename ng leader ng Black Flower(Assassin group name).. Nangangalawa sila sa pinakamalakas na assasin sa buong mundo.. At kami ang first.. SPENCER ASSASSINATION ang name ng gruop namin.. Kinuha sa surname ng mga Spencer.
Sabay kaming napatingin ni Amanda sa pinto ng bumukas iyon at iniluwa nun si Janine na may dala-dalang isang malaking maleta at mga pagkain.. Iniwan niya ang maleta sa may sofa at ibinigay saamin ang pagkaing dala niya.
"Bakit may dala kang maleta?" Takang tanong ni Amanda.
"Aalis si Luca.. And nakiki-usap siya na saiyo muna daw ako tumira, dahil delikado kung mag-isa lang ako sa bahay niya.. Baka daw biglang sumugod ang mga Agustin." Paliwanag niya at bumalik na sa sofa.
"How about your surname? Napalitan na ba ni Luca?" Tanong naman ni Amanda.
"Yeah.. Ang badoy nga eh.. Janine Deogracia.. Btw, kumusta si mommy?" Busangot na sabi ni Janine.. Arte, pasalamat nga siya at hindi na siya Agustin eh!
"Maayos naman siya.. Nakakasundo niya na si manang sa bahay ni Shawn."
"Mabuti naman kung ganon--"
"Teka nga! Ano bang pinag-uusapan niyo?" Singit ko dahil nalilito ako kung ano ang pinag-uusapan nila.
"Kinuha kasi nila Elizabeth at Alex si mommy sa bahay ng mga Agustin.. And guess what? Megan and Paulo do something disgusting--"
"Wag mo ng banggitin! Nandidiri pa rin ako kapag na-iisip ko 'yun!" Diring diring pagpigil sakaniya ni Janine.
"Disgusting na ano?"
"Make out." Nanlaki ang mata ko dahil sa sabay na sinabi ng dalawa.. P'*ta! Kadiri! Family stroke!
"Kumusta na 'yang pagbubuntis mo?" Biglang singit ni Janine.. Bigla akong napatingin sa tiyan ni Amanda.. Subrang laki na!
"Okay naman." Sagot niya.
"Ilang buwan na iyan?" Takang tanong ko.
"6 months." Simpleng sagot niya na ikinalaki ng mata ko.
"6 months?! Bakit parang 9 months kung tingnan iyang tiyan mo?" Namamanghang sabi ko.
"Twins." Simpleng sagot ng dalawa..
BINABASA MO ANG
Sweet, But Dangerous Couple (Couple Series 1) Completed
RomanceShawn Zigfrid Alvarez, A sweet but dangerous Man.. Ang kinakatakutang CEO ng Alvarez Empire Company.. Maraming galit at maraming humahamang sakaniya dahil sa taglay niyang talino at yaman.. He hates Woman; Dahil ang alam niya sa mga babae ay manlolo...