25

14 5 0
                                    

Chapter Twenty Five

The day where Sean will undergo a surgery has come.

Nandito ako sa kwarto niya kung saan siya muna in-admit dahil mamaya pa ang surgery niya.

She's asking me things about what will happen, how often do I do operations, and things that patient naturally ask a neurosurgeon befor a surgery.

"Marunong ka ba talaga?" She asked.

Napataas ang kilay ko sa itinanong niya.

"Hindi ba dapat tinanong mo sa'kin 'yan bago mo pa ako pilitin na maging surgeon mo?" I chuckled.

"Naninigurado lang, e." She pouted.

I'm trying to act as a professional here pero hindi ko mapigilang kausapin siya sa paraang alam ko.

At hindi ko rin maipaliwanag kung bakit kanina pa ako kinakabahan.

Buti na lang at makakasama ko si Vin mamaya sa OR para kung sakaling mawala ako sa wisyo ay nandoon siya.

I looked outside the window where I could see a clear sky.

I sighed, hoping that this day will be prosperous for the both of us.

"Hahaha." I heard Sean laughed.

Kaya naman lumingon ako sa kaniya at nakita kong hawak niya ang cellphone niya.

"Ano 'yan?" I asked at ipinakita naman niya kung ano ito.

Nakagat ko ang labi sa nakita.

It was an instragram post of Vin, tagging Sean and I, in a photo where I'm back riding at Sean's bicycle.

'Sana lahat nakakaangkas, sana rin lahat may jowa' was his caption.

Nakita ba niya kami?

Malamang, may picture nga.

Pero hindi ko siya nakita, at sigurado naman akong mapapansin ko 'yung kotse niya kung nakasalubong namin siya.

But where did that came from? Badtrip.

"He's ruining my professional image." I blurted out.

"Ang cute nga, e! Unique. Saan ka makakakita ng babaeng inangkas ang isang lalaki? Hahaha." She laughed.

Pakiramdam ko ay namumula na ako ngayon sa kahihiyan na ginawa ni Vin.

Parang siya ang gusto kong biyakin ang ulo mamaya sa operating room.

"Partida, naka-dress pa ako. Hahaha." Tawa niya ulit.

When she pointed that out, mas na-realize kong nakakahiya talaga. Tsh.

I'm blocking him later on IG.

"I'll go ahead, maybe I'll do some practicing." Sabi ko sa kaniya at hinalikan siya sa noo.

"Kita-kits mamaya sa OR, Dr. Nyx Sebastian Callego." Narinig kong sabi niya bago ako makalabas kaya napatigil ako.

It's like she's not taking this operation seriously pero ako ay kanina pa kinakabahan.

And I felt goosebumps nang banggitin niya ng buo ang pangalan ko, na sa pagkakaalam ko ay pangalawang beses pa lang nangyari.

"I love you." Lumingon ako at sinabi ito sa kaniya.

"Mas mahal kaya kita." She smiled.

"Sige na, alis na. Mag-practice ka para naman makasigurado akong marunong ka." Natawa naman siya.

Lumapit ako at ginulo ang buhok niya.

And she cupped my face and kiss me.

And at that moment, I felt once again their so-called 'butterflies in my stomach'.

She hugged my neck and I hugged her back. Mas maliit siya sa akin kaya naman kayang-kaya ko siyang yakapin.

And I feel that I'm hugging the most precious thing to me.

I leave her room with a smile plastered on my face.

Hindi naman talaga ako magpa-practice like what I said to Sean, it's just my excuse para makausap ko si Tito.

Nakita ko siyang natayo sa gilid ng kwarto at bahagyang nakasandal sa pader.

"Tito," I called.

"Ano ba 'tong gusto mong pag-usapan nating dalawa?" He asked.

I inhaled as if gathering all my strength to say a thing.

"Is it about my daughter's condition?" Kumunot ang noo niya.

"Hindi po, Tito..." I trailed off.

"Then what is it?"

"It's about me and your daughter."

"Did you went into a fight? Are you breaking up? Nakakapagtaka lang dahil parang ang saya mong lumabas ng kwarto niya." He wondered.

Mukha bang sasabihin kong nag-break kami? And besides, I would never do that.

"I'm planning to marry Sean after the surgery." I finally said it.

"Pagkatapos kaagad? She needs to rest and recover, Nyx. Are you on a rush?" He chuckled.

He's really Sean's father after all.

"I mean after she recovered and all, I want to propose to her and of course, marry her."

"I see." Napapatangong sabi niya.

"I am asking for your blessing." Dagdag ko.

"You know, I really admired your love towards my daughter." He smiled.

"You're even asking for my blessing kahit na matatanda na kayo. You've introduce yourself as her boyfriend even if she didn't tell me that." Natatawang ani niya.

"I can tell that you really love her and for that, I'm giving you my blessing. You're a great kid, Nyx."

Parang hinaplos naman ang puso ko sa mga papuring sinabi ni Tito sa akin.

Hindi ko naman napapansin, but am I really that transparent for what I'm feeling towards her?

And besides, parang natural lang naman na hingiin ko ang permiso niya for marrying Sean dahil siya ang ama ng babaeng mahal ko.

I'm even planning to ask her mom kung mahahanap ko ito.

Tito tapped my shoulder and went inside Sean's room habang ako naman ay aakyat sa clinic ko.

Tito gave his blessing, and all I'm looking forward is a successful operation for this day.

Nabawasan ang kabang kanina ko pa nararamdaman.

Pumasok na ako sa clinic ko na ngiting-ngiti.

Nang makaupo naman sa swivel chair ko ay kinuha ko naman ang isang velvet box mula sa drawer.

I opened it and all I could do was to smile.

A 14-carat ring with our initials engraved on it.

"Dapat pala laging ikaw laman ng posts ko sa IG, dami mong likers." Nagulat na lang ako ng nagsalita si Vin.

"Kanina ka pa?" I asked.

Hindi siya sumagot at nangingiting nakatingin pa rin sa phone niya.

"Anong sinasabi mo kanina?" Tanong ko ulit at ibinigay naman niya ang phone niya sa'kin.

It was a picture of me, a stolent shot, smiling while holding the velvet box.

And he captioned it, 'This man right here is proposing after this day.'

"Hindi ako pina-follow ni Sean, so you're safe." He shrugged.

Natawa na lang ako.

I just needed to conduct a successful operation and I can be with her forever.

Between those Pages ||COMPLETED||Where stories live. Discover now