Chapter 8
From Tenyente Taboso:
Your nee assignment be Light Adad Ashley's guard .J.A hospital.Napabuntong hininga ako matapos kong mabasa ang message galing kay tenyente winrell. Binagsak ko ang hawak kong log book sa mesa at nagtipa na ng i-rereply ko.
To: Tenyente Taboso
Yes sir.Naghintay ako ng text mula sa kaniya pero wala na. Absent kasi siya ngayon dahil sa sugat na natamo niya kahapon. Hindi naman sya nagsampa ng kaso laban kay light at iyon ang pinagtataka ko, Winrell is always into laws, kapag nakikita niyang naapi sya o naapakan ang karapatan niya ay idedemanda ka niya agad agad, but for yesterday's case he didn't, ni di nga sya lumaban kay light kapahon, not that i wished them to fight and kill each other but because I can sense something.
To: Tenyente Taboso
Ok na ba ang mga sugat mo, sir?I admit it. I was worried. Hindi dahil gusto ko sya kundi dahil kahit papaano ay nakasama ko sya, nag-aalala ako bilang kasamahan niya. I was about to put my phone down when it suddenly rings. Isa itong tawag, sinagot ko ito habang ang mga mata ay nasa logbook.
"Tenyente, ok ka na ba? Ang mga sugat mo, pasensya na talaga.."
Hindi sumagot ang nasa kabilang linya kaya agad kong tiningnan ang caller I.D, and its unregistered ito.
"Sino tu?" Seryoso kong tanong.
"Di mo man lang ba ako kukumustahin?"
Napalunok ako. Its Light. "How did you know my number?"
"Bakit na distorbo ba kita?"
"H-hindi naman, Nagtataka lang ako kung bat may number-"
"Be here in 20 minutes." Sabi niya at pinatayan ako ng tawag.
Kunot noo ko namang tiningnan ang screen ng cellphone ko at saglit pang inanalize ang nangyari bago ko sinave ang number ni light, i named him 'Liwanag'.
Di ko mapigilang mapangiti habang sinasave ang number niya. Napabuntong hininga nalang ako na may ngiti sa labi habang inaayos ang mga gamit ko. Nagpaalam ako sa kasamahan kong si justine, sya kasi ang right hand ni director dahil madalang lang ito kung makapunta dito, at kapag nandito naman sya ay laging pang-iinsulto ang nakukuha ko pero masaya parin ako, dahil kahit papaano, ay napapansin niya ako, sana lang sa susunod ay dahil na anak niya ako hindi dahil isa akong pagkakamali para sa kaniya.
Balak ko sanang daanan muna si mama pero dahol twenty minutes nga lamg daw ay dapat nakadating na ako ay dumiretso na ako sa kwartong sinasabi niya.
Di ko alam kung bakit ako nakangiti, siguro dahil makikita ko nanaman sya, inaamin ko, gusto ko parin pala sya, mas malala nga siguro keysa dati. Pero agad nawala ang ngiti ko ng hahawakan ko na sana ang doorknob pero nauna itong mabuksan ng taong nasa loob.
"Byre!" Masayang bati sa akin ni Doktora.
Pilit akong ngumiti pabalik. "Hi, nandyan ba si light?"
"Oo, at buti na nga at dumating ka na, ayaw akong paalisin eh, magagalit nanaman sa akin si Aj neto. " problemadong saad neto.
Matapos niyang magpaalam dahil may gagawin padaw silang importante ni aj ay saka pa ako pumasok. Nadatnan ko si light na nakatingin lang sa kawalan habang malalim ang iniisip. Im sure its all about Doktora lyean.
Tumikhim ako pero di niya parin ako nililngon. Huminga ako ng malalim. "Police Officer Byre Gee Cerera, on duty sir." Sabi ko habang nakasaludo. (Di ko alam kung may ganoon ba talaga.)
YOU ARE READING
Caught By Light (ASHLEY 3) ☑
RomanceI thought I'd never Fall... but I did.. And I am caught by Light. Read at your own Risk! Light Adad Ashley •Ashley 3 (Second Generation) Date Started: 07/10/20 Date Ended: 07/31/20 Status: Completed. Editing.