Chapter 21

493 19 3
                                    

Chapter 21

Masakit. Masakit sa puso. Ang malaman mong ang isa sa mga taong pinagkakatiwalaan mo ang traydor, na ang isa sa inaasahan mong sasaklolo sayo ay sya pang magtatali sayo.

"Walang hiya ka." Nanggigil na sabi ko habang masamang nakatingin sa kaniya.

He sigh and just continue on what's his doing. He is tying me on this wooden chair im sitting. He didn't bother put some tape on my mouth just like the others, mahigit lima kaming nandito, at ako lang ang walang takip ang bibig at mata, ako lang din ang may malay dahil lahat sila ay tulog mula pa kanina ng isakay nila kami sa van.

"Pasensya na." Mahina niyang sambit. Nagtagis ang bagang ko dahil sa sinabi niya.

"Bakit?" Huminga ako ng malalim, trying to hold my anger. "Bakit mo tu nagawa? Traydor ka. Myembro ka ng sindikato, nag-aral para maging pulis, nagpanggap na alagad ka ng batas.. pero hindi naman pala." Nanggigil kong saad.

He sigh again and test the rope he used to tie me if its strong enough to hold me back to my seat and not to escape. Hinila niya ang plastik na upuan sa tabi niya at umupo sa harapan ko.

"Wala naman akong pakialam sa magiging reaksyon mo." He moved his head sideways like he is examining my face before talking again. "Pero bakit pakiramdam ko kailangan kong magpaliwanag sayo?" He seriously asked.

Napailing nalang ako. This face. This awra. This expression. Ngayon ko lang nakitang ganito makatitig at ngayon ko lang din naramdaman ang kunting takot dahil lang sa boses niya. Its like he is a majesty that needs to be respected by the way he speak, parang hawak niya ang buhay ko, ang batas, ang lahat. At dapat sundin ko lahat ng gusto niya gaya kanina sa van, na dapat makinig lang ako sa sasabihin niya gaya ngayon.

"Sino ka ba talaga, Justine?" I bravely asked.

Lumabi sya, at tiningan ako ng maigi. "To tell you honestly, I am Red Fury."

Nanlaki ang mga mata ko. "R-Red F-Fury?" Nanginginig kong sabi. "Nagbibiro k-ka diba?"

Alam kong sindikato sya kani-kanina lang, but him confessing that he is one of the leaders of the world's biggest and most powerful syndicate is so much. RF known as Red Fury is the second of the lost of the most dangerous man, hindi kapani-paniwalang nasa harapan ko ito at nagawa ko pa itong utos-utusan.

"Im afraid not."

HUE. The most powerful and biggest group of syndicate not just in the Philippines, but in the whole world. May tatlong leader ang grupong ito, at isa na dito si Red Fury. Na syang si Justine, pala.

Sinubukan kong makawala pero kasama ang upuang kina-uupuan ko sa bawat galaw ko ay ng muntikan na akong masubsob sa sahig ay agad niya akong binalik sa dating ayos.

"Don't do that again, paano kung mabagok ang ulo mo, ha?!" Galit na sabi neto sa akin.

"Why do you care? Papatayin mo rin naman ako!"

"So iiwan mo ang mga anak mo?"

Natigilan ako dahil sa sinabi niya. "P-paano mo-"

"Winrell is my best bud. Well, for him I guess?" Sabi pa neto na para bang hindi big deal.

"Binabalaan kita. Touch my kids and you'll die."

"Nah, wala akong balak. And Im sure its not you who'll kill me sa oras na may mangyari sa kanila. Anyway they're so adorable, may itsura just like Light."

Magsasalita pa sana ako ng may biglang pumasok, may kasama itong dalawang tauhan na nasa likuran niya lang, nakasunod sa kaniya habang may dala-dalang mga armas. Mabilis na gumapang ang kaba sa dibdib ko.

Caught By Light (ASHLEY 3) ☑Where stories live. Discover now