Chapter 16
Ilang taon na nga ulit mula ng araw na huli ko syang nakita?
Mapait akong napangiti habang nakatingin sa kalendaryong nasa harapan ko ngayon. Its been Seven years. Seven years since he told me that he was just playing. Seven years since he told me that I am not his real type. Ang akala ko, ako ang nanloko yun pala ako ang niloko, pinagtripan at nasaktan sa huli.
"Mama, bisitahin natin si daddy lo!" Makulit na sabi ng anak kong si adonis.
I squatted so that I'll be same with his level and pinch his cheeks. "Bat ba lagi mo nalang gustong makita si daddy lo, ha?"
He irritably get my hands off him. Yes, my first son got attitude, I mean the three of them. "Mama, daddy lo is a boy and your a girl kaya mas fun kapag sya ang kasama namin!"
"Adonis dont shout at mama." Pangaral ng pangalawa kong si Abraham, sabay hila sa akin palayo kay adonis, He is the serious type among of them three.
"Mama, your phone kept on ringing and it's disturbing me, im reading ya'naw?" Bored na sabi ni Adam, the studyholic one.
Napabuntong hininga nalang ako at kinuha na ang phone ko mula kay Adam. Tiningnan ko ang screen at agad na sinagot ang tawag ng makitang si papa ito. Hinawakan ko si Adam sa pulsuhan ng akmang babalik ito sa kwarto niya, nangunot naman ang noo niya, I just smiled at him and kissed him on his cheek.
"Bell.. buti nalang at sinagot mo na ang tawag ko!"
Its byre papa. "Sorry papa, nagluluto kasi ako ng meryenda ng nga bata.."
"Well, he is here and he wanted to see you and your sons kaya pumunta na kayo dito, is my adonis not busy?" Halata sa tono neto ang pagka-excite.
Sa tatlo ko kasing mga anak, si adonis ang pinaka-paborito niya, although mahal na mahal niya silang tatlo mas nangingibabaw parin si adonis dahil sa hilig neto sa baril at dahil narin sya lang ang napaka-enthusiastic keysa sa mga kapatid niyang kulang nalang ay lagyan ko ng pagkain at gawing ref dahil sa lamig. I dont know were they get that kind of attitude, aminado naman akong cold ako noon at studyholic pero mas ang mga anak ko. Adonis, sya lang ang nakikita kong manag mana kay light, the way he speak, the way he laugh, the way he demand and of course his dimples! Sya lang kasi ang may dimples.
I gave adonis the phone and he gladly get it from me and talked to his grandpa. Nakatingin naman ako kay adam na nakatingin pala sa akin ngayon. Once again I squatted, even though matangkad na sila, i messed his hair and get a little bit shock when he didnt even bother scold me. Ayaw na ayaw niya kasing ginugulo ang malambot niyang buhok.
"May problema ba ang third ko?" I sweetly asked him.
He seriously looked at me, and then sigh. "Mama, how does pluto disappear?"
Saglit pa akong natigilan dahil sa tanong niya. I was about to answer him when he speaks again.
"And how does earth created? I kept on reading this book, almost five times for this day yet it cant answer my questions, i even read that humans are apes before, like is it really possible? Do i look like a monkey?"
"Adam, hindi naman kasi dapat basahin mo lang, you also need to understand. About the Pluto one, nawala nalang ito bigla there are some details that says na sumabog ito, at ang iba naman ay naligaw ito at di na-follow ang orbit niya. And Earth, goodness, may bible tayo, try to read it, hindi lahat ay patungkol sa science. And lastly, patungkol sa ape na yan? We are so handsome for petes sake!" Sabat ni abraham.
YOU ARE READING
Caught By Light (ASHLEY 3) ☑
RomanceI thought I'd never Fall... but I did.. And I am caught by Light. Read at your own Risk! Light Adad Ashley •Ashley 3 (Second Generation) Date Started: 07/10/20 Date Ended: 07/31/20 Status: Completed. Editing.