Chapter 19

474 15 0
                                    


Chapter 19

I suddenly want to take a step backwards as I was about to enter the Restuarant, no, I actually did a step backwards, twice.

"S-sorry if I disturbed you two. " i tried to sound unaffected as they both fixed themselves.

"Oh, that's so embarrassing, sorry for that." Glow said shyly while her arms found its way to lights waist.

Inangat ko ang tingin ko mula sa beywang ni light  kung saan nakapulupot ang kamay ni glow. Light's eyes meets mine pero agad akong nag-iwas ng tingin at nginitian nalang si glow na nakangiti rin sa akin.

"Its fine. " sabi ko nalang.

Glow told me to take a sit and she also called the waiters to take our orders, nanatili akong tahimik samantalang nagkwe-kwento sya tungkol sa kanila ni Light. I always forced a smile whenever she look at me. At hindi ko kayang tingnan si Light. It hurts.

First of all, dahil akala ko, nag-assume akong kami lang ang mag-uusap. Second, dahil naabutan ko silang kinakain ang mga labi ng isat-isa. Third, dahil panay halik sya kay glow, gaya ngayon.

"Ano ba, light, it tickles.." malambing na sabi ni glow ng amoy-amoyin ni light ang leeg ni glow. Pabirong tinampal pa neto si light sa braso, pero di parin tumigil si light.

I fake cough. "So, when is the wedding?" I asked and it made them both stilled. May masama ba sa tanong ko?

"Oh that.." kita sa ngiti ni glow ang pag-aalangan but then she smiled sweetly afterwards while looking at light dearly. "My love here is a little bit on rush.." she chuckled. 

I smiled, half heartedly as i reach for the glass of water and drink it.

Love..

"Three days from now."

Bigla kong nalunok ang lahat ng tubig na nasa bibig ko, which causes me to cough hard. Agad naman akong nilapitan ng waiter na nakatayo lang kanina pa di kalayuan sa akin. He gave me a tissue at hinagod pa ang likod ko. I'm not comfortable with it but it helps.

I smiled at him. "Thanks.." i said and he just smiled back at me before returning to his pose.

Ngingunin ko ang dalawa ay nakatingin na pala sila sa akin. Glow looked at me teasingly while Light looked pissed. Binalewala ko si light at ngitian nalang si glow ulit.

"Sorry. Nabigla lang." I honestly said.

"Nabigla? Why?" She kindly asked.

"Well.." bat ang bilis naman ata? "May nakapagsabi kasi sa akin na, next week pa ang kasal niyo."

"Yes it was supposed to be next week, kaso lang wala namang magbabago kahit pa ngayon kami mismo magpaksal, right? Makakasal din naman kami.." nakangiti netong saad.

Right. Ngumiti nalang ako, at saktong dumating na ang mga pagkain na inorder namin, the waiter who helped me earlier is the one who served my food. I thanked him once again, and he just smiled at me in return.

"How about you?"

Agad akong napatigil sa paghiwa sa karneng nasa pinggan ko ng magsalita si glow. Tiningnan ko sya and give her a smile before i continue on slicing the meat.

"What do you mean?" Patay malisya kong sabi.

"Aren't you getting married? Or are you married already?"

I smiled again. Should I tell them about it? "Im not yet married."

"Not yet? So, siguro one of this days ikakasal ka na rin?"

Caught By Light (ASHLEY 3) ☑Where stories live. Discover now