Chapter 10

494 19 0
                                    

Chapter 10

Today is Our Valentines day. My girl classmates i mean all of the girls were having their kilig moments. Ang iba sa kanila ay may nareceive na mga chocolates, roses and letters, ang iba naman ay sila mismo ang nagbibigay sa lalaking gusto nila, and i think I am also one them.

Huminga ako ng malalim habang tinatahak ko ang daan papuntang covered court, he is there I know. Pagkapasok ko palang ay agad na akong kinabahan at nagtago. Sumilip ako mula sa pinagtataguan ko para makita sya.

He is sitting on a desk, kung bakit may mesa? Di ko alam, but the table is now occupied by gifts too. Ang iba pa nga ay nasa sahig na sa dami ng mga regalo, bulaklak, cards at letters. Well that's what usually happens every valentines, halos lahat yata ng babae dito sa school mapa-single man o hindi ay nagbibigay sa kaniya ng regalo, at panigurado akong mamaya ay may taga ibang school din ang magbibigay sa kaniya.

"Light, I really like you."

Napatingin ako sa babaeng lumapit sa kaniya habang may hawak na hugis pusong tyokolate. Napalunok ako at nakaramdam ng kirot sa aking dibdib, panigurado akong parehas sila ng nararamdaman. Gagapang na sana ako palabas ng magsalita sya.

"Im sorry but i dont like you glow."

Napabalik ako sa dati kong pwesto at tiningnan sila ulit. Nakita ko ang pamumula ni glow, mestisa kasi ito kaya halatang halata ang pamumula niya. Nakita kong pinahiran niya ang mukha niya, umiiyak sya?

"B-but light... I-I like you k-kasi, a-and I think pa nga na I-I love you-"

"I really hate dramas, glow. I like someone else, no let me rephrase that, I think I love her."

"And who is this bitch!?" Galit na saad ni glow na halatang nanggigil.

Nagdilim naman ang mukha ni light. "Don't use words to my woman that is supposedly used on you glow."

Di ko alam kung matutuwa ba ako o hindi. Hindi si Glow ang gusto niya and its impossible thats its me,right? He is harsh, panigurado akong mahal na mahal niya talaga ang babae. Napakaswerte niya.

Nagdadabog na nagmartya si Glow palabas ng court. And Light just sigh, he pick some of the letters from the floor and read it, napa-tsk naman sya at tinapon ito sa basurahang nasa tabi niya. He really is prepared to put everything on a  trashcan, huh?

But I really like him and I need to let this go, I need to tell him, habang tumatagal kasi ay mas naninikip ang dibdib ko at sa palagay ko ay sasabog na ako. At baka din mawala na ang nararamdam ko kapag nasabi ko na ito. 

Agad akong napansin ni Light ng tumayo ako galing sa pagkakatago ko. He is a bit bit bit shock when he saw me approaching him. Huminga ako ng malalim habang papalapit ako sa kaniya.

"Light.." i called his name Trying hard to stammer. Tumigil sya sa pagbabasa at Tiningnan niya ako na nay halong pagkagulat at pagtataka. "M-may sasabin s-sana ako."

"What is it?" If im not mistaken i can also sense that his nervous. 

Yumuko ako at huminga ng malalim saka sya ulit tiningnan. "I ahm... I like you. "

Nanlaki ang mg mata niya. "W-what?"

Lumunok ako. "Magmula ng makita kita, alam kong di mo maalala pero lagi tayong magkaklase, nung una inis na inis ako sayo kasi lagi nalang ikaw ang first ,gusto kong ako pero wala eh at... p-pero nagbago lahat ng di ko inaasahan at natatagpuan ko nalang ang sarili kong nakatitig sayo at humahanga sayo." Dire-diretso kong sabi.

Umawang ang mga labi niya habang nakatingin sa akin na tila ba di sya makapaniwala.

"Alam kong may iba kang gusto o mahal, And I know its creepy kasi ngayon lang naman tayo nag-usap pero totoong gusto kita, sobra, at ikaw lang ang nagustuhan ko, ikaw lang, pero ok lang din naman sa akin na di mo na ako pansinin pagkatapos basta ang importante nasabi ko na sayo ang nararamdaman ko ,yun lang sige." Sabi ko at kumiripas ng ng takbo.

And after that day, Iniiwasan ko na sya. Im happy and sad at the same time. Yun kasi ang kauna-unahang nagkausap kami at alam ko ring di na iyon maususndan pa, kinakain kasi ako ng hiya sa tuwing nagtatama ang mga mata namin kaya hanggat maari ay umiiwas talaga ako.

---

Akala ko yun na talaga ang huli pero di ko akalaing makakausap ko pa sya ng hindi lang isang beses kundi higit pa ngayong may trabaho na ako. At lalo na ngayon.

Nang magkita kami ulit sa presento ay di ko maipaliwanag ang kaba ko nun, buti nalang at mukhanh di niya naman naalalang nag-confess ako noon, all he knew is that were classmates.

"Your Byre Gee Cerera, right? The second honor of all time." Hindi ko alam kung maiinsulto ba ako dahil sa sinabi niya o matutuwa dahil kahit papaano ay naalala niya ako, binalewala ko nalang sya at nagpatuloy na sa ginagawa.

Nagulat ako ng makita ko sya ulit sa presento pagkabukas, he smiled at me and i didnt bother to smile back .

"Hi! Police Officer Byre Gee Cerera." Bati niya

I ignored him. Hindi dahil ayaw ko sa presensya niya kundi dahil sa puso kong nababaliw nanaman dahil sa kaniya. Pagkabukas ay nadatnan ko sya ulit sa presento kaya di ko maiwasang magtaka.

"Good day miss! Kumain ka na?" Tanong niya sa akin habang litaw na litaw ang dimples niya.

Kinunutan ko lang sya ng noo at nilamapasan na.  Nilapitan naman ako ni Winrell at sumabay na sa akin papunta sa opisina ng aming Director. After that day di sya nagpakita for 2 days, at akala ko talaga ay di na sya ulit magpapakita pero mali ako dahil the next time that he showed up, isa na syang criminal.

"Anong kaso neto?" Tanong ko sa kasamahan kong si Justine na syang humuli kay light na ngayon ay naka-upo na sa harap ko at nakatingin sa akin na di ko alam kung ngingiti ba ito o ano.

"Nambugbog yan eh, halos mapatay na nga niya eh."

"Mhh." Tumango ako at tiningnan ulit si Light. Bigla syang ngumiti sa akin agad akong nag-iwas ng tingin dahil sa uminit nalang bigla ang aking mga pisnge.

"Byre!" Napatingin ako kay Winrell na ngayoy nakangiting naglalakad na palapit sa akin. "I dont really know if its good or bad news to you but you'll be handling this Ashley here."

"Ha?" Gulat at nagtataka kong sabi at tinapunan ng tingin si Light.  "Bat ako? Bago pa ako, at di ko naman duty-"

"Pero yun ang sabi ni director eh, at isa pa malay mo mapromote ka agad agad dahil dito diba?"

"I dont need a promotion, winrell." Tiningnan ko si Light na madilim ang mukha habang nakatingin sa kay winrell. "Pero kung ang paghahandle lang naman sa lalaking ito, ay wala na ring problema, ako na ang bahala." Ssbi ko.

Napatingin naman sa akin ang light na ngayon ay nakangiti na. Bipolar ba tu? Kanina lang mukhang galit na galit tapos ngayon.

"Good. Then Iiwan nanamin itong si Ashley sa iyo. His lawyer will be here anytime but you dont have to worry ako na ang kakausap dun, itong si Light lang ang asikasuhin mo. Sige una na kami." Sabi ni winrell at tinapik ako sa balikat at hinarap na si Justine. "Tara na."

Tiningnan ko ulit si Light na ngayon ay prenteng prenteng nakaupo sa upuan. Nangunot ang noo ko. "Bat di ka nakaposas?" 

"Bakit ayaw mo talagang makawala ako... sayo?"

________________________________________

Avisala, This is lady_assasin2004 and thank you for reading this chapter ,i hope you didnt get bored at sana hintayin niyo pa ang iba pang chapters hanggang sa matapos ang story na tu .

Dont forget to :
✔Vote
✔Share
✔Comment and;
Follow


Itutuloy pa ba?

Caught By Light (ASHLEY 3) ☑Where stories live. Discover now