Chapter 27

483 16 0
                                    

Chapter 27

Umuwi ako sa condo ni winrell na namumugto ang mga mata. Gusto kong pigilan ang sarili sa pag-iyak pero tila may ibang kumokontrol sa mga luha ko. Mabuti nalang at ipinasyal ni winrell ang mga anak ko.

Naligo ako ng mahigit dalawang oras, para matanggal ang lahat ng marka niya na ginawa sa katawan ko. Tinitigan ko ang hickeys na nasa leeg ko pagkatapos kong maligo. Wala sa sariling hinawakan ko ito habang inaalala kung paano niya iyon ginawa. Mabilis kong pinahiran ang aking luha ng biglang tumunog ang doorbell.

Tumambad sa akin si justine na naka-pulis uniform. He looked worried  but when he saw me, his face lighten up. Nagulat ako ng bigla niya akong hilain para sa isang yakap, pero bago pa man ako makareak ay pinakawalan na niya ako.

"Sorry, I just got worried... hindi kasi kita makontak." Naiilang na sabi niya.

Pilit akong ngumiti at tumango. "Pasok ka muna." Mahina kong sabi.

Ng nakapasok sya ay sinara ko muna ang pinto saka pumunta sa kusina, sinabihan ko syang hinatayin niya ako sa sala na sinunod naman niya. Nagsalin ako ng juice at inilagay sa coffee table na katapat niya ang inumin. Agad naman niya itong kinuha at ininum.

"Im with Light." Diretso kong sabi na ikinatigil niya. He stared for me a little while before putting the glass back at the coffee table.

"Right... i should've know." Mahina niyang sabi at tumango tango.

Tintigan ko sya. "May kilala ka bang Bella?"

He stiffened on his seat and look at me with shock. "Come again?"

"BELLA."

His face darkened. "Oo, at ang kung iisa lang ang bella na tinutukoy mo sa bella na kilala ko, sinabi ko sayong wag kang lalapit sa mga yun, dahil  tuso sya at wa-is."

If only you knew he is my father.

"How about... Slina?"

"Hmm.." tumango sya. "The man in white." Tiningnan niya ako na para bang wala lang. "Yep. His mother got killed. But I'm not sure if Slina is a he or she, though."

"Paanong namatay ang mama niya?"

Uminum sya ng juice. "Well, we got a threat, na sinasabing may gustong pumatay sa kay Beauty, at ang pangalan ay Sarah Naina Cruz, at first we think of it as a trap kaya di namin pinansin, not until we saw Beauty with that sarah, nalaman naming si sarah ay asawa ng isa sa mga kalaban namin, kaya bago pa nila kami mautakan ay inunahan na namin sila. But believe me or not. That sarah is also a badass, nadaplisan pa nga ako eh."

Is white lying?

"Saan sya namatay?"

"The fight started at her garden, pero naghabulan kami, hanggang sa mapadpas kami sa tulay.."

"Paano sya namatay?"

"Nahulog sya sa tulay. We tried to help her pero ng maiangat namin sya ay tinutukan niya kami ng baril kaya nabitawan namin sya."

Napalunok ako. Am i hearing the truth?

"Paano ko malalaman na nagsasabi ka ng totoo?"

"Check the cctv, may cctv naman ang tulay na iyon."

"Hindi niyo dinelete?"

"Wala namang magagawa ang kung sino man ang nakakita, they're too afraid to even utter a word, byre."

Magsasalita pa sana ako ng bigla nalang bumukas ang pinto. Agad akong tumayo at sinalubong ang kadarating lang, its my sons and winrell, pagkalingon ko sa sofa kung saan naka-upo si justine ay wala na sya. I frown and tried to search for him just using my eyes, pero wala.

"Mama, magbibihis muna kami." Sabi ni adonis, i nod at them and gave them kisses on their cheeks.

"May hinahanap ka?" Tanong ni winrell na nasa likuran ko habanh binababa ang mga dalang paper bags na may tatak ng mga mamahaling brand ng damit at sapatos.

"Wala naman." Sabi ko at tinulungan sya. "Ang mamahal naman neto, dapat di mo na sila binilhan!"

He chuckled. "Nah, my sons deserve it."

Guilt. How can I cheat on this man? He even treated my sons as his, samantalang ang tunay na ama ng mga anak ko ay may iba ng pamilya. I should really forget about light. Ayaw kong maging kabit niya. Buntis si Glow at magkakaroon na sila ng pamilya, and Im sure they will be happy, very happy,  and he will forget about me too.

Saglit ko syang tinitigan. At ngumiti nalang. "Sorry.."

"Sorry for?" Sabi niya at tiningnan ako.

"For everything. " for cheating.

He smiled and hugged me. "Babe, i should be the one apologizing. Dahil hindi ko sinabi sayo ang tungkol sa amin ng kapatid mo."

"Its fine."

"I love you." Bulong niya bago nawalan ng malay. At dahil yakap ko sya ay sa akin lahat napunta ang bigat niya. Pero balewala ang bigat niya dahil sa pagtingin ko sa kamay ko ay may pulang likido ito.

"W-winrell.."tawag ko sa kaniya pero wala ng sumagot sa akin.

Di ko mapigilang mapaiyak habang hinihintay na may lumabas na doktor mula sa OR. Natatarantang naglalakad ako pabalik balik dito sa tapat ng silid kung saan inaasikaso si winrell. He's been shot! Binaril sya ng di ko man lang namamalayan! Nabaril sya ng di ko man lang sya naprotektahan!

"Nasan na si winrell!!" Bret stormed out. At ng makita ako ay agad syang lumapit sa akin at ginawaran ako ng malakas na sampal. "Walang hiya ka! Malas ka talaga! Malas!"

"Bret! Ano ba! This is not the right time for you to act childish!" Sermon ni tito Bruce.

"Ako pa ang chil-"

"Shut up now, bret." Utos ni tito bruce at tiningnan ako. "What happened?" His voice is somehow calm.

It calms me. "Hindi ko.. hindi ko alam.. basta bigla nalang syang nawalan ng malay, niyakap niya ako at may sinabi pa, tapos bigla bigla nalang, di ko alam-"

Napahagulhol ako ng bigla akong yakapin ni tito bruce. This is the first time he hugged me. And his hug makes me comfortable to let all my emotions go. Marahan niyang hinagod ang likuran ko, naramdaman ko pang hinalikan niya ang ulo ko.

"Its fine.. byre." Mahinahon niyang bulong sa akin.

Niyakap ko din sya. My heart rejoice when i finally heard my name... heard him call me with my name. Kahit pa di ko sya tunay na ama, nangangarap parin ang puso kong tawagin niya ako sa pangalan ko.

"Kasalanan ko tu, Tito bruce..." bulong ko. I felt him stilled.

Agad kaming naghiwalay ng bumakas na ang pinto at iniluwa neto ang doktor. Si doc Aj.

Kinabahan ako dahil hindi sya nakangiti, and the words that cane out from his mouth made me almost kneel on the floor.

"He is dead."

______________________________________

Avisala, This is lady_assasin2004 and thank you for reading this chapter ,i hope you didnt get bored at sana hintayin niyo pa ang iba pang chapters hanggang sa matapos ang story na tu .

Dont forget to :
✔Vote
✔Share
Comment and ;
Follow

Itutuloy pa ba?

Caught By Light (ASHLEY 3) ☑Where stories live. Discover now