Chapter 30

11 2 0
                                    

Chapter 30

What happened


My heart was melting because of the beautiful view infront of me. Almost a year passed by again. And here I am, looking at the best view that I can see in this life.

"What do you want to call her, Mr. and Mrs. Forteza?" tanong ng doktor.


"I- I want to call her Talida Nerese." wika ni Nicky.

I felt like I was floating when our baby held my index finger using her hands. A tear suddenly fell because of that feeling.

"You made me so happy babe. You and Nerese made me so happy." I whispered. My wife smiled  weakly but for me, she still looks beautiful.


"Son, I think Nicky should rest first. Hayaan mo muna siya." my mom said as he was gently caressing my shoulder.


"No, Ma. I'll stay." I said.

"Ahh, my apo looks so cute." ani Mama.

"Mana sa akin lola!" ani Kleo.

My whole family's here. Pero alam ko rin na pagod pa si Nicky kaya lumabas muna kami sa kwartong iyon. Lahat ay masayang masaya habang kino-congratulate ako.


"Sa wakas nagka anak ka rin." tawa ni Kuya habang hawak hawak sa kabilang kamay ang isang batang lalaki na mga anim o limang taon na yata.


"Hi Mavy!" wika ko. I squat infront of him to pinch his cheeks.

"Hi Tito!" aniya habang kumakaway.

"Nasaan nga pala sila Macy, Kuya?" tanong ko.

"Sasalubungin raw sila Allen. Alam mo naman diba? Na naaalala niya yung kapatid niya kay Allen." Kuya chuckled. Napatango-tango ako habang pinag mamasdan si Mavy na nagpapabuhat sa ama niya.


Hindi ko rin inakala na may anak pala si Kuya. Ang gagong yon ay basta basta nalang ikinakama ang iba't ibang babae. Ngayon, natali na rin sa wakas. Sa babaeng gusto niya. At first, my Kuya didn't know that they have a son. Ako rin naman. Ni hindi ko nga alam na may namamagitan pala sa kanila ni Macy.

"Congratulations bro! Tatay ka na!" salubong ni Gerald. Parang buong barangay yata ang dinala rito sa hospital para lang sa anak ko.


"Salamat." I smiled.

"Gusto kong makita!" narinig ko ang masayang boses ni Allen.

"Hon, mamaya na. I-congrats mo muna si Klein!" boses iyon ni Gil.



Sa malayong likod ni Gerald ay nakita ko ang paghila ni Gil kay Allen.


"Anong pangalan niya, Kuya?" nakangiting salubong ni Allen sa akin.


"Talida Nerese." wika ko.


"Wow! Ang ganda! Gusto ko na rin magka baby, honey!" nanlaki ang mata ng halos lahat na naroon.


"Alessandra!" pagalit na wika ni Papa.


Nakita ko ang pamumutla ni Gil at halos matawa na rin ako dahil tinawanan siya ni Gerald habang tinuturo-turo ito.

"Bakit Dad?" kunot noong wika ni Allen. She looks so damn clueless.


"Hindi pa nga kayo kasal ni Gillian ay baby agad ang inaatupag mo?" nagpupuyos sa galit na wika ni Papa.


"Papa naman! I'm old enough for all of this and besides I have a stable job, endless money and I also have-" nanlaki ang mga mata niya maging ako. Ngunit ang mga tao dito sa corridor ay parang hindi nabigla. "Oh my gosh?!" her eyes were now full of tears.


In The Middle Of Nowhere [COMPLETED]Where stories live. Discover now