Chapter 9

14 4 0
                                    

Chapter 9

Call

I laughed. Kahit alam kong muka kong tanga. Just to ease the awkwardness.

"What's funny?" nakasimangot na siya ngayon.

"Wala, wala. Tara na kaya. Whoo!" pinaypay ko ang kamay ko sa sarili ko. Para kasing umiinit dito eh. May aircon naman.

"Sure? How about your coffee?" aniya nang iwanan ko ang tasa ng kape ko sa lamesa namen.

"Naku! Hayaan mo na yan jan! Hindi naman ako mahilig sa kape." I faked a smile. Fuck I so love the coffee. Pero mas kailangan kong iligtas ang sarili ko sa awkwardness.

We crossed the streets to went back to our building. All of the employees greet us with a smile. Mababait naman pala sila. Sooner or later mag tatrabaho na rin ako. Medyo excited na rin ako at-

"What are you thinking?" Tres, or should I say Klein, poked my forehead. Nagulat pa nga ako dahil nakita ko ang sobrang lapit na distansya namin.

"H-Huh? W-Wala!" I stuttered while my eyes grew wider. Mukha siguro akong sira dito.

He fucking smiled at my face! I felt my cheeks heated! Then he patted my head and went out of my view to continue walking.

"Goodmorning Ms. Forteza!" a lady dressed elegantly waved at me with all smile. Hindi ko siya kilala pero parang kaedad ko lang siya o mas matanda ng ilang taon lang.

"Goodmorning po!" bumati rin ako bilang respeto.

Nakita ko siyang lumingon sa kasama kong si Klein at nilapitan ito. Dahil nasa unahan ko nga si Klein, kitang-kita ko kung pano hinagod ng babae ang panga ni Klein pababa sa necktie nito. SPG, Allen. Wag mo tingnan, Allen!

Jusmio Santa Elena! Santa Cruz! Santa Barbara! Alisin niyo po ito sa harap ng inosente kong mga mata!

Ni hindi ko man lang alam na may girlfriend siya! Harot harot niya pa mag salita ha! Sabagay, childhood bestfriends LANG naman kami diba?

"Let's go." someone grab my wrist. Nakakainis naman to eh! Tinatakpan ko ang inosente kong mga mata eh! Pero tama ba yon? May bahid ng lamig ang boses niya!

"Tapos na?" tanong ko habang kinakaladkad niya ko papuntang elevator. Oo mga beh! Kinakaladkad ako.

"Ang alin?" hindi niya ko nililingon at deretso lang ang tingin niya.

"Yung SPG." I chuckled. Pero agad ko ring tinikom ang bibig ko nang lingunin niya ako gamit ang matang may matalim na tingin.

Hala, anong ginawa ko? Wala naman ah?

"Wala yon." ang lamig talaga ng boses niya. Siguro kaka break lang nila tas gusto makipag balikan ni girl? O kaya baka may kabit yung babae tas kahapon lang nalaman ni Klein! Oo nga! So brilliant, Allen. So brilliant!

"Girlfriend mo? Nag break kayo?" tanong ko habang hinihila ang laylayan ng coat niya.

"Stop that."

"Dali na, secret lang natin! Parang di childhood bestfriend to eh." I rolled my eyes and cross my arms on my chest.

"Fine." he sighed. "That's Nicky, matagal na nilalakad sa akin ni Mom. I don't even like her she's...."

"Ano?! Pabitin ka pa eh!"

"She's so clingy, I hate it. Masyadong madikit!" kita ko ang irita sa mga mata niya. I laughed at that.

"Halata nga!" tumawa ulit ako. Kitang kita ko naman ang irita sa kaniya.

"Ayy Sir, nakaalis na po si Ma'am Noreen." sabi ng babae na nakatayo dun sa may desk ng 34th floor.

In The Middle Of Nowhere [COMPLETED]Where stories live. Discover now