Chapter 14

20 3 0
                                    

Chapter 14

Fire

"Parang timang to!" hinampas ko ang braso ni Klein habang hinahatid namin si Kleo kay Ate Klea.


"What?! What did I do wrong?" natatawang sabi ni Klein. "Si Kleo ang pasimuno!" sinisi pa talaga niya yung bata ha!



"Totoo naman po Tita Allen! Bagay naman kayo a!" Kleo pouted. Wala na akong nagawa kundi tanguan siya.



"Gustong gusto mo naman." bulong ko kay Klein sabay kurot sa tagiliran niya.


"Aray ko!" napalingon si Kleo sa amin dahil sa sigaw ni Klein.


"Don't mind him baby, nag iinarte lang yan." wika ko at inakbayan si Kleo.



"Yes baby." I glared at Klein who was now smirking at me.


"What's the problem?" natigilan ako nang marealize na nasa tapat na kami ng unit ni Ate Klea at hinihintay na niya kaming pumasok.



"Couple fight, Mama." narinig kong bulong ni Kleo! Gosh? For Pete's sake he's just seven!


"Jusmio anak!" nakita ko ang awkward na ngiti ni Ate Klea.


"Good boy!" Klein caressed Kleo's head.



"Klein!" sabay na sambit namin ni Ate Klea.



Hinabol ko si Klein dahil tumakbo siya paalis nang makita ang inis sa mukha namin ni Ate Klea. Para kaming mga batang naghahabulan sa corridors ng hotel. It suddenly remind me of our past.



"Ayaw ko na, pagod na ko." hinihingal na sambit ko bago ipatong ang dalawang kamay ko sa tuhod ko para mas makahinga ng ayos.



"Tara, ihahatid na kita sa inyo." ngumiti ako at inalalayan na niya ko papunta sa unit namin ni Macy.



"Salamat." I sincerely smiled at him before waving my hands. He just nodded and waited for me to come inside.


"Anong nangyari sa kanya?" narinig ko ang boses ni Macy. Hindi niya yata namalayan na nandito na ako dahil may kausap siya sa phone niya at mukang seryosong seryoso.


I just shrugged and went inside the bathroom to take away the sticky feeling of salty water. Nang makalabas ako sa banyo ay may kausap pa rin si Macy. Nahagip ng mga mata niya ang mga mata ko pero nginitian niya lang ako ng tipid bago mag patuloy sa kausap.


"Mavy, hello? Mommy's here na." I know it's bad to eaves drop pero nagulat talaga ako. May anak na si Macy? O baka assuming na naman ako?



I just went inside the kitchen to get a glass of water at para na rin mabigyan ng privacy si Macy.


"Miss Allen, kung sasabay ka raw ho ba mamaya sa dinner ng mga board members kasama ang Dad niyo?" Macy said while we were now both leaning on the sink.


"I'll ask Klein. And please, call me Allen." she smiled at me. Yung ngiti na parang hindi si Macy.


"Naaalala ko sa'yo yung bunsong kapatid ko." she's looking into my eyes as she said that. Kumunot naman ang noo ko.



"Where is she?" tanong ko.


"Nasa puder pa din ng parents ko. Naaawa na nga ko don. Walang sariling buhay. Kontrolado ang lahat." hindi na ako nag tanong dahil baka private naman yon. Lalo na may kinalaman sa pamilya. Oh how I wish to have a little sister.


In The Middle Of Nowhere [COMPLETED]Where stories live. Discover now