MHP?! CHAPTER ONE

28.1K 446 32
                                    

CHAPTER ONE

Date Created:November 13,2014

MARIEL'S POV

"Tay, Nay! Alis na'ko! Hoy Jeck-jeck bantayan mo sila Itay at Inay ah ?"

"Syempre naman! Ako pa! Sa pogi kong to! Teka kumain kana ba Ate ang pangit mo kasi eh?" pang aasar sa akin kapatid ko

"Oo nilagang daga at pritong bituka ng butiki gusto mo? Tiniran kita don"

"Yak! Kadiri mo ate! Makaalis nga!" at nagtatakbo sya papuntang banyo. Haha, mahina kasi yung bituka nun eh.

Pumara na ako ng tricycle papuntang University na pinapasukan ko, Oo readers hindi po ako katulad ng mga bida sa mga ibang stories na kayang bilhin ang kaluluwa ng angkan namin.bIsa lamang po akong hamak na dukha, Poorita, in short mahirap lang po ako, at hindi rin ako katulad ng ibang bida na sa simula nagpapakilala sa Epilouge pa ako magpapakilala de joke. Wag na late na ako eh. Saka Time is Gold, If you want my time give me gold okay? Ayun nga nakarating na ako sa University na pinapasukan ko.

Ayun nga nasa gate na ako ng School. This is it Mariel! Papasok na ako ng School ng biglang hinarang ako ng guard.

"Miss, Bawal magtinda dito!"sabi nung guard.

Ang sama naman nung guard!Sa ganda kong to napagkamalan akong tindera!Kung titingnan mo nga yung mga nagdaraan compare to me talagang naiiba ako.They are wearing their best dress while me best dress ko din but Im just wearing white long sleeves and below the knee skirt pero hindi naman ako mukhang tindera ah!Mukhang mamalengke lang!

"Eh kuya hindi naman po ako magti-tindi eh.Mag aaral po ako dyan"pagpapaliwanag ko sa guard.

"Ah-eh pasensya na ineng sige pumasok kana"at pinapasok na nga ako ng guard.

WOW!Ang ganda ng eskwelahan na'to!Ang linis!Saka puro mga gwapo!Kyahh!Tyak na magkakandarapa sa akin ang boys!Bwahaha!

"Ay Talakitong!"Speaking of magkakandarapa!Nadapa ako sa mismong gitna ng hallway!Narinig kong nagtawanan yung mga nakasaksi ng katangahan ko!Nakakahiya!Kasalukuyan parin akong nakikipag-kiss sa sahig ng may bigla maglahad ng kamay sa harap ko at kinuha ko naman.

"Are you ok,Miss?"Tanong ng isang lalaki.Ohmayghad!Kahit nadapa na ako malakas parin ang alindog ko!Syempre ganda ko kaya!Hoy mga readers!Alam ko nasa isip mo!Ang landi ko at ang PANGIT ng story ko hano?Eh ikaw kailan mo maiisip na pangit ka?Hmmp.

"Ah ok lang ako..hehe.Thanks ah"At bigla kong wi-wave yung buhok sa likod.Kahit mahirap lang kami naliligo parin ako no!Baka sabihin nyo amoy araw buhok ko!Oh my god!Siya na ata si Destiny!kyahh!

"Ok lang ako.By the way I'm Mariel an--"

"Naku gurl!Ano ba iyang feslak mo!Para may mga junakis kana!Try mo mag Foundation,Ako meron gusto mo lagyan kita?"Sabi nya sa akin with matching gewang gewang pa ng balakang.What!?

"Ah..Eh..Okay lang ako!Bye!"at dali daling umalis.GOD!Akala ko pa naman may malalandi na ako,Yun pala mas malandi pa sa akin yung nilalandi ko!

Hinanap ko yung acad 5,room ko ng first subject.Ang first subject ko ay "Logic Circuits Operations and Analysis" Susko saan kaya yun?Makapagtanong nga.

"Excuse me,Hi ask ko lang kung nasaan yung acad 5?"

Tanong ko duon sa naglalampungan mag syota.Sorry naman!Sila nakita ko eh!Napataas yung isang kilay ng babae sa akin.Eh sa hindi ko makita yung room eh!

"Are you blind?Or you're just a dumb?!Can't you see,It's in front of you?!Come on babes,Let's go somewhere else"At nagwalk out yung magsyotang unggoy.Aba kung di pa sila umalis baka pinagbuhol ko sila ng syota nya!Mahirap lang ako pero hindi ako tanga!hmmp!

Pumasok na ako dun sa Acad 5 at hinintay yung professor namin.Yung iba ko namang classmate nagpapayabangan ng bagong gamit,iba naman may foundation day halos mag mukhang espasol sa puti ng mukha,at yung iba PDA!!Hindi naman sa bitter ako(Slight lang!)kasi sila may Boyfriend-Girlfriend stage eh ako Single-to-Married,parang akong nagkaanak pero virgin pa ako gets?Hays.

Tumingin nalang ako sa bintana baka mapatay ko pa yung mga PDA.Hay nasaan na kaya yung so-called-hubby ko?Kasi hindi ko talaga siya nakita o naka-usap basta pinapirma lang ako ni Mam Ana na pumapayag ako makasal sa anak niya.Ganto yung nangyari eh..

*FLASHBACK*

[2 years ago]

Nagtra-trabaho noon sina Inay at Itay kila Mam Ana.Si Inay labandera at si Itay hardinero sa Mansyon.Isang araw nagkasakit si Itay heat stroke daw sabi ng doktor.Lahat na ata ng labada eh tinanggap na ni Inay pero hindi parin sapat iyon para mapagamot si Itay,Kaya kinapalan nalang ni Inay ang mukha niya para humingi ng tulong kay Mam Ana.Mabait naman si Mam Ana pero sobrang nahihiya na si Inay dahil may utang pa siyang di nababayaran kay Mam Ana.Pumayag naman si Mam Ana na pautangin siya ulit pero may isa daw na kondisyon,Magpakasal daw ako sa anak niya na nasa ibang bansa kasi requirement daw duon sa program/course nung anak niya na kasal na ito,At dahil we have no choice I signed the papers.Sabi naman ni Mam Ana pag aaralin niya daw ako kapalit sa pag payag ko.

*END OF FLASHBACK*

Simula nung araw na iyon hindi ko na nakita si Mam Ana,Tumira na siya kasama nung anak niya sa ibang bansa pero tuloy parin ang pagsu-sustento niya sa akin.Habang nakatingin ako sa labas may biglang bumaba sa langit chosz!Bumaba lang sa hagdan na isang lalaki Wahhh!Ang dami dami talaga ditong mga hotness papa!pero siya na ata ang nakapag-palalag ng panty ko!!I think he's a greek god,He has a broad chest,Pak na pak na biceps,maputi,at naka-brace pa siya!!Ohmyghad!nakatingin ba siya sa akin?!Ano ba yan!ang hirap talagang itago ang kagandahan ko bigyan niyo nga ako ng tips para matago tong kagandahan ko!

[M/A #KalandianProblem=_="]

Ayun nga nakatingin siya sakin tapos papunta siya sa loob ng room namin baka kaklase namin siya tiyak naman dito tatabi sakin yun eh ganda ko kaya!O kaya..OMG liligawan na niya ako!?Nakapasok na siya sa classroom at Tumigil sa harap at nilagay ang bag niya. Wait,Don't Tell me...

"Good Morning students!I'm gonna be your professor in this subject for this whole semester.Sana may matutunan kayo sa akin"at ngumiti siya ng pagkatamis-tamis.

Whathefudge!Anak ng tipaklong!End of the world naba?!

[A/N:Hi!!!Sana magustuhan niyo!!!!]

WRITTEN BY:ZiamIsLove143

My Hubby is a Professor?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon