Shan's POV
Its really early in the morning pero andito na kami sa fencing room. Malaki ang piniling room. Actually nasa room z kami kung saan ginaganap ang practicum dito sa school. Andito na rin sina Vera na halatang nakatingin sa akin. Napailing nalang ako sa kaloob looban ko. I think she really have a hardship of thinking kung sino talaga ang kalaban niya.
"She is staring at you Shan"bulong sa akin ni Yannie.
"I know. I can sense her. She is been like for 20 minutes."sabi ko naman.
"Inorasan mo talaga? Really?"di makapaniwalang sabi niya nagkibit balikat lang ako then look at my wrist watch. The clock strikes 5 am. Its time fir the duel. Gaya kahapon ay nakasuot kami ni Yannie ng all white outfit while all black naman kina Vera at Heart.
Pumunta sa harap ng ring sina Theodor and Felix. I know Theodor. He is the one helping Heart. He is 50:50 in terms of trust. You cant fully trust him dahil wala siyang choice. Kung nao inuutos ni Vera ay ginagawa niya maliban lang kung kasama sa plano nito si Heart. Ang edad ni Theodor ay hindi nalalayo kay Heart..magkaedad yata sila. 21? Parang ganon.
"Fencing using katana will be next game of this duel. This duel will last for 20 minutes. Have only one stage and its a double. The mechanics will be the same. Like yesturday. Every partecipants will wear a digital watch that will count every bruices that everyone gets ftom the duel."Sabi ni Felix th3n umalis na siya sa gitna.
Nagsimula na kaming pumasok sa loob ng ring habang hawak hawak ang mga katana namin. Andito na kami sa gitna nang patunugin ni Theodor ang bell.
"This game is going to be fun."sabi ni Vera habang nakangisi.
I know why she's grinning. The third Empress is well known for its skills pagdating sa katana. Baleh. Diyan siya magaling. If Mina is good at archery, Vera at katana. Well im good at everything. Hindi ako nagyayabang but my lola always tell me that i should be good at everything. From computers to different kinds of weapons. My sister Shane is good at fencing. Its her favorite at lagi kaming naglalaban noon.
Tumaas ng bahagya ang gilid ng labi ko.
"Hmm.. Hindi kabado? O nagtatago ka lang sa maskara mo?hmm? Akira?"napangisi ako nang banggitin niya ang pangalan ng kapatid. All this time hindi parin niya alam na ako ang kalaban niya.
"She doesnt know? Tanga ba siya?"natawa ako sa simabi ni Mina or Yannie. Anlaki ng pinagbago niya. She became hidious. Di mo malaman ang totoong ugali niya kung hindi mo siya kilala o nakasama man lang.
"What is funny?"tanong ni vera.
"Nothing."I said using my playful voice.
Nakita ko ang pag igting ng kaniyang panga. Thats nice. Hindi pankami nag sisimula ay naiinis na siya. What a bad temper bitch.
Ngumisi siya at bigla nalang sumugod. Hindi ako gumalaw dahil mabilis iyon nasangga ni Mina. After that ay si Heart na naman ang sumugod sa amin. Nakangisi lang akong nakatingin sa kanipang dalawang sumusugod habang ako ay nakatayo lang at nanonood samantalang si Yannie ay abala sa pagsangga.
Yannie is not that skillful pagdating sa fencing dahil hindi niya ito forte but to my surprise. She is good at it. Maybe the drugs really help. Na upgrade nito ang aming mga senses but unlike me na dalawang beses na naturukan. I am faster than them. Good thing at tumama sa dna ko ang gamot at hindi nito kinontra o sinira ang cells sa katawan ko. It suits me, thats what the doctor said when i woke up. Then nalaman kong tinutukan nila si Mina dahil muntik ana itong mamamatay dahil sa lason nakagagawan ng ikatlong emperatris.
BINABASA MO ANG
The Empress of the Gangsters: Season 2 (Returning of the Crown)
FanfictionShe's cold as Ice Wala nang ibang masasabi ang kahit na sino kapag siya na ang kaharap.. May puso pero walang sinasanto kapag pamilya na ang pinag uusapan.. She doesnt want friendship dahil iyon ang dahilan ng kaniyang pagbagsak.. she fell inlove...