Shan's POV
Its been two weeks since we started the trainning and more than one week since Stephen and Sam got engage. Im happy for them both. For this day. Well its friday at bukas ay hahayaan naming magpahinga ang lahat then babalik na naman sa trainning pagdating ng linggo. And for this day, Im planning to visit the trainning for those who uses katana. Sina Cyrus, Elaina, Leah at Stella ang nagtuturo doon. Sila ang napili kong maging mentor sa paggamot ng katana dahil mas maalam sila sa paggamit nun. Hindi ko sinasabi na mas may alam sila kesa sa amin kundi dahil sa assassins sila. Ang sabi ni lola assassins are tend to hold katana and different weapons. Its the japanese kulture na nakuha namin sa kulture ng ikalawang Emperyo. Kaya nga sa 2 years ago ay pinasama ko sa pag tetrainning nina Cyrus si Yannie para mas mapadlai ang pagkatuto niya then lagi ko siyang binibita para hasain sa paggamit ng pana which is the weapon of their Empire. Kilala kasi ang ikalawnag Emperyo sa paggamit ng palaso bilang sandata. Hindi lang palaso kundi pati ibat ibang uri ng weapon na lumilipad. Ang ikatlong Emperyo naman ay magaling pagdating sa gamot at lason. Habang kami naman ang namumuno sa lahat. Ang Emperyo namin ay binubuo ng mga gangsters at sa amin makikita ang ranking ng mga gangsters na wala sa ibang Emperyo.
"Shan"napatingin naman silang lahat ng tawagin ako ni Stella. Tumango lang ako at sinenyasan sipang magpatuloy. Lumapit ako kay Cyrus na ngayon ay nakatayo habang nakatingin kina Elaina na nakikipagfencing sa mga estudyante gamit ang katana.
"Himala at dumalaw ka"bungad niya sakin.
"May time ako ngayon eh"sabi ko naman.
Wala talaga kasi ako time. I mean sa two weeks na nakalipas masyado akong naging busy. I ask for the presence of the 3 gangs na kasali sa rank 5. Pinapamanmanan ko ang mga lugar na pwedeng puntahan ng ikatlong Emperatris na sinabi ni lola. At wala pa sa kanila ang nakakareport about sa pinapagawa ko.
"Ano ba kasi pinagkakaabalahan mo?"tanong niya.
"Pinapahanap namin ang ikatlong emperatris"sabi ko naman.
"Hindi pa rin nagpaparamdam ang isang yun?"tanong niya.
"Yun nga ang nakakapagtaka. Hindi man lang nagpaparamdam. Pakiramdam ko pinaghahandaan talaga niya ang pagbawi kay Vera at ang paghihigante."sabi ko.
"Ano pa nga ba. Kung ako ang nasa posisyon niya? Ganun din gagawin ko nuh"I rolled my eyes because of what he said. Loko loko talaga tong isang to. Tssk.
"Kuya ikaw na naman. Paprincipal ang peg mo eh"rekoamo ni Elaina.
Napailing nalang si Cyrus at kumuha ng katana at humanda.
"Magaling na ba kayo sa pag gamit ng katana?"tanong ni Cyrus.
"Yes, leon"sagot naman nilang lahat.
"Kung ganun ay sino ang gustong makipaglaban sakin?"tanong niya.
Nagkatinginan naman ang lahat at sabay sabay na nagtaas ng kamay. Napangiti ako.
"Hmm. Andami ah."puna naman ni Cyrus.
Lumapit ako sa kaniya.
"Ako ang lalaban. Pag hindi sila magaling, ikaw ang papalinisin ko ng library"nakangiting sabi ko.
Napangiwi naman siya.
"Ang laki laki nung library niyo Shan."sabi niya naman.
"Bakit? Hindi ba magaling ang mga bata mo at ang space sa library ang inaalala mo?"nakangising sabi ko.
"Ano ba pagagawin mo?"tanong niya.
"Hmm. Just wait babalik ako."nakangiting sabi ko at umalis na doon.
BINABASA MO ANG
The Empress of the Gangsters: Season 2 (Returning of the Crown)
FanfictionShe's cold as Ice Wala nang ibang masasabi ang kahit na sino kapag siya na ang kaharap.. May puso pero walang sinasanto kapag pamilya na ang pinag uusapan.. She doesnt want friendship dahil iyon ang dahilan ng kaniyang pagbagsak.. she fell inlove...