Chapter 13: The Entrance

836 33 1
                                    

Sam's POV

Its been 3 days since dumating kami dito sa palawan.. And ngayon ang dating ng iba pang estudyante including our principal.. Naghahanda na kami para salubungin sila aa dulo ng goal kung saan nila makukuha ang bracelet nila magiging key pass papasok ng camp.. Before they enter the camp kailangan nilang malagpasan ang tatlong stage ng game sa gubat together with their teem mates.. They will need group cooperation para malagpasan yun.. Pero di tulad namin nung sinubukan namin last Thursday.. May mag eexplain sa mga gangsters ng kanilang gagawin.. Yung sa amin kasi ay surprise we never knew kung ano haharapin namin but thankfully.. We manage to past the entrance challenge.. And also have a bet to the assassin team ni Shan which is sina Cyrus.. And we won ofcourse.. Kinabukasan nun maaga kami ni Shan nagising.. And guest what? Gaile and Shan planned a prank.. Pero kinuntyaba kami nina Sky at Venise kaya tuwang tuwa si Venise kasi daw..finally siya ang mang paprank at ang mapaprank.. Shan asked Cy to operate the lights.. Dahil kasi sa usapan dun sa horror movies na papanoorin sa susunod ay nagkaroon si Shan ng idea to prank the four other girls.. And we woke up 3 am just to do the prank.. Dahil mahaba ang buhok ni Venise.. Siya ang naging multo na mulhang white lady.. Then ako ang hall way at kunwaring nagpatiwakal pero ang tali na nakakabit sa ceiling ay nakakabit sa beywang ko at may tali lang sa leeg para makatotohanan.. Then Gaile play dead on the stair while Sky play as the killer and si Shan ay nasa hagdan din pero nasa ibabaw siya na part..yung makikita agad nina Elaina.. We prepare that birthday surprise prank for 1 hour.. Yes birthday.. Its Elaina's 20th birthday.... Walang kinakatakutan ang babaeng yun pero alam kong matatakot din siya. Wala kaming sinabihan sa mga kasamahan niya doon sa kwarto para di niya mahalata.. And the result is priceless..

Flashback

Nandito na ako sa pwesto ko at pumasok na sa kwarti nina Elaina si Venise.. She is wearing along sleeve withe dress then may konteng make at ang buhok niya ay medyo nakatakip sa mukha niya.. Pinatay na ni Cyrus ang ilaw.. And then the prank starts.. Sumigaw si Gaile at nagtatakbo sa whole way para magising sina Elaina...

"Oh my god.. S-sino ka?"thats Mina.. Lihim akong napangiti.. She is really scared.. Sa tinig niya palang..

"Whats wrong Mi__"stella..

"What the fudge.. Is that a freaking what lady?"Elaina..

Hindi ko na marinig ang iba pang sinasabi nila dahil nga nasa labas ako.. Niready ko ang sarili ko nang marinig ko ang pagmamadaling labas nila sa kanilang kwarto.. Patay sindi na ang ilaw ngayon.. Nadilat ang mata ko at may dugo sa labi ko pero pinaputla nila ang mukha ko..

"Oh my god.. Sam"halos maiyak na sabi ni Mina..tiningnan din ako ng iba pa at bakas sa kanila ang gulat..

"Oh my god.. A-ano to? Anong nangyayari??" natatakot na sabi ni Stella.. At napatingin sa paligid.. Stable na ang ilaw at pinatay na naman ito hanggang sa magpatay sindi na naman..

"S-si Gaile.. Narinig ko siyang sumigaw kanina.."Mina..

Damn.. Di ko alam na nakakapagod pala ang ganito.. Kanina ko pa gustong pumikit.. Maya maya pa ay nakit anila si Shan sa hagdan..

"S-si Shan yan diba?"leah..

Agad nila tinungo ang hagdan at tinignan si Shan.. Napabuntong hinga aman ako at napapikit at dumilat din.. Ginigising nila si Shan.. Pero kahanga hanaga dhail di sila umiiyak sa nakikita... Maybe becuase of fear.. Bumaba sila ng hagdan maybe before nakita nila si Gaile.. Nang makababa sila ay agad akong bumaba at tinawag si Venise para lumabas...

Biglang namatay ang ilaw.. Kaya malaya kaming naglakad papunta sa hagdan... Nasa hagdan parin sila at nasa tabi nila si Gaile pero di nila alam na unti unting bumangon si shan at ganoon din si gaile at lumayo sa kanila.. Ito na ang cue.. Bumaba kami ni Venise.. Tapos ay si Sky naman ang lumabas..

The Empress of the Gangsters: Season 2 (Returning of the Crown)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon