Heartbeat 7

105 2 0
                                    

Heartbeat 7

"What's this?" tanong ni Andrei nang tanggapin niya ang inilahad kong papel sa kaniyang harapan.

I did not say anything and let the invitation card speak for itself. Inilibot ko ang paningin sa kabuuan ng Luisiana Park at pinagmasdan ang nagniningning na Luisiana Lake.

Ibinalik ko ang tingin kay Andrei nang mapansin ang pagbuklat niya sa card. His eyes scanned the invitation, and an amused smile formed across his lips.

"Your debut?" he licked his lips, then turned his eyes towards me.

Tumango ako. "You'll be my seventeenth dance."

Nangunot ang kaniyang noo, tila may pagprotesta. "Why not eighteenth?"

I smiled at his reaction. Pinitik ko siya sa noo kaya't mas lalo siyang napasimangot.

"Si Papa ang last dance ko, Andrei."

He gave me a small nod. Hinila niya ako at niyakap mula sa likuran.

"Alright, miss. I'm fine being your seventeenth dance as long as si Papa ang last dance mo. Hindi iyong mga pipitsuging crushes mo."

Naningkit ang aking mga mata sa kaniyang sinabi.

"What? So nakiki-Papa ka na rin sa akin? And what are you saying about my crushes? Baka ikaw pa nga ang may exes diyan," I sneered.

"Woah! Wait there, miss! Dapat lang na 'Papa' ang itawag ko sa aking future father-in-law. It's understandable, miss."

Siniko ko siya mula sa aking likuran kaya't rinig ko ang kaniyang mahinang pagdaing.

"As for my exes, miss, wala ako 'nun. You will be my first girlfriend and will surely be the last. Ikaw lang, sapat na sapat na."

Napairap ako kahit na hindi niya kita. Kinalas niya ang pagkakayakap sa akin at pinaharap sa kaniya.

"Hindi ka naniniwala?" he probed.

Umiling ako. "Hindi kapani-paniwala."

"I'm telling the truth. Ikaw ang una't huli ko, Alexis. Noong hindi pa kita nakikilala, maraming nagpaparamdam pero wala."

He held my arm and placed it above his chest, right to his heart. "Hindi ko maramdaman ang ganito sa kanila... sa'yo lang."

"Namumula ka, miss.." he teased me when he saw my reaction.

Hinampas ko siya sa dibdib habang pilit itinatago ang mukha. Natawa siya at hinuli ang aking magkabilang kamay.

"Mapanakit ka kung kiligin," naiiling na komento niya kaya't mas lalo kong ibinaon ang mukha sa kaniyang dibdib.

My most awaited debut happened when April twenty-fifth arrived. My friends are the ones in charge to glam me up. In my room, Lena and Nely are busy with my makeup while Dolores is fixing my hair. Hannah is seated on the bed while taking notice of the blue embroidered sweetheart ballgown dress that I would be wearing later on.

"Legal ka na, bruha!" magiliw na pahayag ni Lena habang ibini-blend ang aking eyeshadow.

"Pwedeng-pwede nang magloko," tawa naman ni Dolores habang kinukulot ang dulo ng buhok ko.

"At pwedeng-pwede ring makulong," sabat ni Hannah.

Our waves of laughter reverberated around the room.

"Oy! Sa pagkakaalam ko, lahat tayo rito, at legal age na.." I insisted.

"Ang bilis ng panahon. Parang kailan lang noong mga bata pa tayo, naglalaro ng chinese garter... but look at now, mga dalaga na tayo," Nely spoke.

Speaking HeartbeatsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon