Stephanie's POV
It's me, Stephanie.
KINABUKASAN.
Napagpasyahan kong maging maaga sa school, dahil maaga si Ame, at maaga rin ngayon si Lenz. Plinantsa ko na ang buhok ko gamit ang hair straightener na binili ko last month at naglagay ng kaunting make-up. I look so blooming today. Hindi ko alam na may taste of fashion din pala 'tong pinsan ko.
"Wow, parang nag-iba ang ikot ng mundo ah, napakablooming ng anak ko," bungad ni papa sa akin.
Sa aming university kasi, ang maritime at criminology department lang ang may uniporme, the rest of us ay malayang makakapagsuot ng damit na gusto namin. And today I am wearing one of Ame's gift.
Lumabas na kami ni papa at nakasalubong namin si Ame na as usual simple lang ang pananamit. Hindi kami mahatid papa ngayon dahil nasira ang sasakyan niya, kailangan pang ipaayos. Kaya magcocommute lang kami ni Ame.
"See? You look different today, I like it," compliment din ni Ame.
I smiled and remained gentle. I just want to feel beautiful today.
Paglabas namin sa gate ay may nakaparadang magandang sasakyan para kay Ame, sasakyan ni Rowss.
Minsan naiinggit ako sa pinsan ko, effortless lang ang ganda niya pero nakahuli na siya ng malaking isda, samantalang ako sobrang trying hard ko pa para lang mahuli ko ang isdang gusto ko.
"You look good today Stephanie," compliment din ni Rowss.
"T-thank you," tugon ko.
"Ano na naman bang ginawa mo dito ha?" singhag ni Ame.
"Why? Bawal ba sunduin ang jowa ko?"
Napatawa ako sa dalawang 'to, palaging sinasabi ni Ame na hindi totoong magjowa sila pero para sa akin mukha na nga silang mag-asawa. I really hope they will end up together, as in.
"Tara na hatid ko na kayo, sayang naman ang porma ngayon ni Stephanie kung magcocommute lang kayo," Rowss. Tumingin ako kay Ame na mukhang mapipilitan na ngang papayag sa offer ni Rowss.
"Okay fine, sakay na Stephanie," Ame.
Pagkarating namin sa entrance ng paaralan kung saan kami inihinto ni Rowss. Parang nag-froze ang mga binti ko sa kaba.
"Anong problema pinsan?" tanong ni Ame.
"O-okay lang ba talaga ang hitsura ko?" conscious na tanong ko.
"Oo, sobra pa sa okay," Ame.
"K-kinakabahan lang kasi ako baka kung anong isipin ng ibang tao," tugon ko.
Hinawakan ni Ame ang kamay ko. "Diba sabi ko sa'yo heads up? Nakalimutan mo na ba na nag-dress up ka para kay Lenz? And not because of those stupid people out there na walang ibang magawa kundi magchichismis? Tsk tsk."
"T-tama ka nga," ako.
"Stephanie, maganda ka ngayon okay? kaya wala kang dapat na ikaka-conscious sa sarili mo," Ame.
BINABASA MO ANG
The President's Girl
RomanceAmaranthe, Rowss and Anastacia came from a very prestigious families. However, Rowss didn't know about Amaranthe's true identity but he is using her to get away from his engagement with Anastacia. Is Amaranthe being involved in Rowss' life a good c...