Chapter 12: Friendship

249 15 0
                                    



Amaranthe's POV


Mas inentertain na kami ngayon ng mga saleslady kompara sa unang pasok namin. Habang busy sa pamimili si Stephanie, dinala naman ako ng manager nila sa VIP room kung saan nakadisplay ang designs ng Twistolar Company.





"Bakit parang nawala ang sense of style ng Twistolar ngayon? Paulit-ulit nalang ang designs nila," sabi ko.





"Dinig ko nga po na unti-unti ng mabankrupt ang kompanya nila, hinaharap nila ngayon ang matinding krisis," tugon ng manager.





"Alam mo napakaschismosa mo rin ano?" react ko sa kaniya.






"Pero meron po kaming designs din galing sa Crystal Corp.," dagdag niya.






Dinala niya ako sa kabilang room na kung saan nakalagay ang mga limited edition ng Crystal Corp. I'm so disappointed. These designs were originally from Twistolar eh. Kilala ko na ang designs ng Twistolar at kinopya lang ang mga ito ng Crystal Corp.






"Ito po ang pinakabagong design na ginawa ni Ms. Rosalia Taylor."





Taylor? Crystal Corp.





Aba naman, speaking of--. Now I get it, bankruptcy of Twistolar is a good opportunity for Crystal. Intentional bankruptcy ito dahil may umaagaw sa atensyon ng mga tao. So ito pala ang Crystal Corp. Isa itong napakalaking b*llsh*t.






Biglang nagvibrate ang phone ko. Si Stephanie pala tumawag.





"Pinsan, nasaan ka?" bungad niya.





"Ah nag-CR lang, pabalik na ako riyan," tugon ko.





Agad akong sumulpot sa likuran niya para hindi siya magduda. Isang oras na kami sa tindahan na ito pero dalawang damit lang ang nasa braso niya.





"Hello? Stephanie? Okay ka lang?" Ako.





"Ang dami kasing magaganda kaya nahirapan ako sa pagpili," Steph.





Napafacepalm nalang ako. "Kumuha ka ng mga nagustuhan mo dali, tapos isukat mo at tingnan ko kung anong bagay sa'yo."






Naghintay na naman ako ng 30 minuto para sa muli niyang pagpili. At ngayon may dala na siyang sampung damit, ang iba ay terno at ang iba ay pwedeng pang-mix fashion.





"Sige isukat mo na para matingnan ko," ako.





Isa-isa niyang isinukat at rumampa sa harap ko. Inassist naman siya ng ibang saleslady hanggang sa matapos niyang isukat lahat.





"Sabayan mo ng mga sapatos na iyon," dagdag ko.





"Ano na pinsan? Okay ba?" Steph.





"Gash, maglalaway talaga si Lenz sa'yo niyan," pambobola ko pa.





"So anong napili mo? Para maipacounter na natin," tanong niya.





"Lahat." Ako.





"Eh mas lalo tayong mahihirapan sa pagpili niyan," tugon niya at nakasimangot.





The President's GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon