"HOW MANY branches can we open this year?" Tanong ni Lean sa mga ka-meeting nya. Sila kasi ay kasalukuyang nasa conference room at kausap ang mga departments heads ukol sa Casa Lit.
"Sir, according sa projected sales natin. We can open three more branches at hindi malulugi ang lahat ng branches na iyon" paliwanag ng Sales Manager.
"That's good. Where are the proposed location?"
"The proposed locations are; inside Harrods Mall Mandaluyong, stand-alone restaurant at Quezon City and stand-alone restaurant at Bohol. Lahat naayos na, pati ang mga pagbili sa property. Go signal nyo na lang ang hinintay" ani naman ng isa pang manager.
"Go, bilhin nyo na ang mga properties na yan at ayusin nyo na ang lahat ng papeles" utos ni Lean.
"Noted sir"
"How about the architectural design? May nakuha na bang mga firms?" Dumako naman si Lean sa topic tungkol sa kung anong firm ang kukunin.
"Sir tulad po ng sabi nyo, naghanap po kami ng dalawang pwedeng architectural firm. And we suggests KJC Designs and Marquez Design And Build. Sila po ang top 2 architectural firms sa bansa" paliwanag ng isang manager.
Marquez Design and Build. Narinig na naman ni Lean ang apelido ng gagong ex-boyfriend ni Cali. Gusto nyang mainis pero nasa meeting sya at kailangan nyang maging kalmado.
"Rejected" seryosong aniya. Ayaw nya sa proposal na iyon.
Napakurap-kurap ang manager na nagsabi nun. "Sir?"
"I don't want those two firms. Find the Arcilla plus Esguerra Designs at sila ang kukunin ko para sa tatlong proposed restaurants. At kapag nagustuhan ko ang design nila sa tatlong restaurant na iyon, make them our permanent designer" ani Lean.
Medyo naging biased sya sa desisyon na iyon dahil alam nyang sila Cali ang may-ari ng firm na iyon at gusto nya itong tulungan. Pero mukhang hindi sang-ayon ang department heads doon.
"Sir, but Arcilla plus Esguerra Design is not famous. Hindi namin sila kilala. Paano po kayo nakakasiguro na maganda ang kanilang design? Why don't we get an experienced architectural firms for this project?"
"No. I don't want an experienced one. Kakasimula pa lamang ng Casa Lit two years ago at gusto kong kumuha ng architectural firm na kakasimula lang din. Kapag ang kinuha natin ay yung experienced na panigurado mahihirapan tayong pasunurin sila at ayoko nun. Gusto ko ang firm na hindi aayaw at susundin ang lahat ng gusto ko. And I think A + E Design is the perfect fit for that"
Napatahimik ang lahat sa sinabing iyon ni Lean. May point nga naman sya. Dahil alam nyang bago pa lang ang firm nina Cali. Gagawin nito ang lahat para lang makuha ang project.
"Do you agree with me?"
Tumango-tango ang mga department heads.
"Good. Now legal team, I want you to prepare the necessary documents para mapapayag ang A+E Design. And one more thing, never tell them my name and never show them my picture. Si Jen ang isama nyo palagi kapag makikipag-meeting kayo sa kanila"
"Noted Sir"
🌸
DALAWANG araw absent si Cali sa kanilang opisina. Yung unang araw kasi, may sinat pa sya. Yung pangalawang araw naman kahit na okay na sya at gustong pumasok, hindi sya pinayagan ni Lean at buong araw syang binantayan sa condo nya para hindi sya makatakas.
BINABASA MO ANG
One Secret [COMPLETED]
Romance"I have this one and only secret." ... Calista Arcilla has a perfect life. Maayos at buo ang kanyang pamilya, maganda ang kanyang trabaho, madaming kaibigan at higit sa lahat, maganda ang takbo ng kanyang lovelife. She is currently in a relationshi...