Chapter 27

7 3 0
                                    

"LET'S BREAK UP" Cali was shocked when she heard that answer from Lean. Yes sya nga ang unang nagsabi ng break-up but she didn't expected that Lean will agreed to it. Not that easily.

She looked at her boyfriend's face. No expression. And that's when water filled her eyes. Dahil sa narinig nya iyon, nanghina ang mga tuhod nya at natumba sya mula sa pagkakatayo.

She started crying.

"Cali? Are you okay?" Nag-aalalang tanong ni Lean at umupo sa harap ni Cali. Hinawakan nito ang dalaga sa braso at tinatanong kung okay lang ba ito.

"H-how can you decide that easily?" She asked. Still crying. "Ganun ba talaga ako kawalang kwenta para sa'yo? Para bitawan mo ako ng basta-basta?"

"Cali, I love you and you're important to me" Lean said and he hold her hands. "If breaking up with you is the way to keep you safe. I'll do it. Alam kong hindi ko kakayanin pero gagawin ko, maging ligtas ka lang. Sobrang saya ko nitong mga nakaraan dahil kasama kita. At kung ako lang ang papapapiliin, hinding hindi kita hahayaan mawalay sakin. But I have to, Arthur Garzado is a dangerous man. Lahat kaya nyang gawin, makapaghiganti lang sa akin"

"Hindi mo ba ako kayang protektahan kahit magkasama tayo?" She asked. "Ang sabi mo ayaw mong mawalay sa akin, so bakit pinapaalis mo ako? I know I am not reasonable, but I want to be with you Lean. Dahil hindi rin ako mapapakali kung hindi kita kasama..."

"... Oo nga ligtas ako sa Ilocos, but my mind will never be at ease. Lalo na kung palagi nitong iisipin ang kalagayan mo. So please, don't leave me. Wala na bang ibang paraan para ma-protektahan mo ako ng magkasama tayo?" She begged.

Napatahimik si Lean nang sandali. Will he keep her? Or not?

She begged again. "...Please Lean, please be with me"

He sighed before answering. "There is still another way, pero ayaw kitang ikulong dun. We can be together but you cannot go out. At ayokong gawin sa'yo yun"

Nakahinga ng maluwag si Cali nang dahil dun. "It's okay, I'll stay there, I'll hide there, basta't kasama kita"

"Okay sige, I'll explain them the details" ani Lean at tinulungan syang tumayo. Naglakad ito at binuksan ang isang pinto na katabi ng pinto ng banyo. Akala nya file room iyon pero isa pala iyong bedroom.

"... stay here for a moment. Namumugto pa ang mata mo. Baka bugbugin ako ni Eri kapag nakita nya ang kalagayan mo"

Sinunod ni Cali ang utos ng kaibigan. Pumasok sya sa kwarto at isinara ang pinto. Sana tama ang naging desisyon nya. Sana.


🌸
"SORRY guys, but change of plans" ani Lean nang makapasok na uli ang mga kasama. "It looks like si Eri at Joan lang ang mag-s-stay sa Ilocos, Cali wants to stay here with me"

"Pero Sir De Castro, delikado po" nag-aalalang ani Ki.

"Is that what she really wants?" Seryoso namang nagtanong si Eri. At tumango-tango lang si Lean.

"... Okay, if that's what she wants. Just make sure that she is safe Lean. Dahil kapag may nangyari sa kanyang masama, ako ang papatay sa'yo" a threatening voice filled the room. Natigilan si Ki at Joan, samantalang napangiti naman si Levi.

Napasipol ang kaibigan si Levi. "You really are a witch"

"Shut up Detective Asshole! Dahil damay ka din sa galit ko kapag nagkataon"

Tinawanan lang ni Levi si Eri.

"Paano naman ako Miss Eri? Damay din ba ako?" Nag-aalalang tanong ni Ki. Mas bata si Ki sa kanya ng tatlong taon, ngunit isa itong magaling na detective. Pero pansin ni Lean sa binata, he is so soft. Kaya nung tinawagan nya ito kanina at sinabi ang tungkol sa mga snipers, imbes na pagalitan nya ito dahil hindi ito nakatutok sa paligid, pinagsabihan na lang nya ito. Nakikita kasi ni Lean ang nakababatang kapatid dito.

One Secret [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon