Walang pagdadalawang isip akong bumangon at agad na pumasok sa banyo para maligo nang magising. Wala naman kami masyadong pinag usapan kagabi pero tinanghali kami ng gising.
I guess we're just both tired. Minsan na lang din kasi kami magkita. She was aloof towards me these past few days. Kaya rin ako nag reserve ng resto para sa amin, ay para makapag usap kaming dalawa.
Lumabas ako ng banyo na may tapis ng tuwalya. Hindi ko kasi naisampay yung robe na ginamit kagabi kaya medyo basa pa.
Marahan ang mga tapik na ginawa ko sa braso ni Glaiza. She was sleeping peacefully. She made a slight move to look at me as I tap her arm.
"Hmm," she groaned and open her eyes to look at me.
"It's ten in the morning. You need to get up now." mahinang sabi ko.
Tinitigan pa ako nito bago maupo at magtali ng buhok. Walang sali-salita siyang pumasok sa banyo. At pag labas, nakapag hilamos na ito.
"You're still naked?" she looked so confused as she go towards me.
"Hindi ko naman alam kung anong susuotin ko."
Hindi siya sumagot doon. She took her phone beside me. Sinundan ko siya nang lumakad siya papalapit sa closet niya.
She gave me a pair of printed white shirt and skinny jeans. Familiar sa akin ang t-shirt na inabot niya. I think I saw it already on her Instagram.
"Magbihis ka na agad, ha?" sabi niya nang kuhain ko 'yon sa kamay niya.
"Pagkapasok mo sa cr."
"Okay. I'll take a shower now. Magbihis ka na." walang tingin na sabi nito sa'kin.
Nag ayos ako habang naliligo siya. When she came out of the bathroom, she's wearing a robe. Tapos na akong mag ayos nang lumapit siya sakin.
I did a natural makeup look.
Nagulat ako nang biglang sabihin ni Glaiza na aalis na raw kami.
"You won't put makeup on?" I asked.
"Hindi na. Okay na 'tong kilay lang." sabi niya habang naglalagay pa ng tint sa labi.
Tumango lang ako bago tumayo. She's sitting beside her pillows. When I extended my arm to get my bag, she hugged me.
Agad na tumambol ang puso ko. She's not actually like this. Nag iba talaga siya simula kagabi. I can even hear how she repeatedly cussed last night as I lay beside her.
"Good morning," aniya nang hindi ako mag salita.
"Wow, ha? At talagang ngayon ka lang bumati." Natatawang saad ko.
"You didn't greet me either. Nakahubad ka pa kanina pagkagising ko." parang nagmamaktol na sabi nito.
"Let's go. Mamaya niyan, traffic na. Kailangan na natin bumyahe."
"Ang layo naman kasi, bakit naman doon pa sa Cavite?" kumalas siya sa yakap bago bumaling sa akin at tumayo.
She's wearing a black polo and white short shorts. Her pair of white Gucci shoes complemented her whole outfit.
I took a picture of her while she's driving. Nag reply pa nga si Bianca doon.
Nang makarating sa Dasmariñas, agad akong tumawag sa restaurant. I told them to prepare the food dahil malapit na kami.
When we arrived, tapos na sila sa pag aayos. Nagulat pa si Glaiza dahil masyado raw marami.
"I just told them to prepare their best sellers and customers choice cuisines." nagkibitbalikat ako.
BINABASA MO ANG
You are the Reason
FanfictionThis is an LGBT themed story. Glaiza De Castro Rhian Ramos