Kalakip ng saya sa aking dibdib ay ang takot, kaba, at panghihinayang. As I look back from every experience that I had with Glaiza, I can only think of whatever it is that she sacrificed for me and our relationship.She isn't the type of person who says whatever she feels and there are times when I find it hard to read her. Sa katunayan, isa 'yon sa maraming bagay na ikinatatakot ko sa kanya. Baka kasi hindi ko pa alam, nasasaktan ko na pala siya.
Tumayo ako at pinakatitigan ang sarili sa malawak na salamin. I see my reflection as a woman without a problem. I look elegant with my long beige gown with a long slit on my right leg.
Lumakad ako at narinig ang bawat tuldok na nagagawa ng matulis na takong ng sapatos sa aking paa. Nakita ko ang paninitig sa akin ng ilang tumulong na mag ayos at ang marahang tikhim ni Patty sa aking gilid.
They put extensions on my hair and a lot of silver strikes on the bottom part of it.
I'm silently waiting for Glaiza to go down since we'll be attending the ball as each other's date. Maayos akong naupo sa tanggapan at kinuha ang makinang na clutch para hagilapin ang telepono kung nasa loob ba.
My thoughts are filled of whatever is going to happen later. Glaiza's manager, Karen, asked for my presence since she wants to talk to me... only me.
Mahihirapan akong lumayo kay Glaiza pero alam kong 'yon ang kailangan. I need to leave Glaiza because I can't imagine her giving up her career just for me.
My brain literally stopped functioning when I saw how my girlfriend gracefully walked my way. Ang kapit niya sa hagdan at ang palipat-lipat na tingin sa kanyang nilalakaran at sa akin.
A smile plastered on my lips voluntarily. Kapag kay Glaiza talaga, walang sapilitan. Kusa ko'ng nararamdaman lahat. She makes me feel things like it's all natural.
I smiled sweetly, "Hi," I stood up to kiss the side of her head. "You look gorgeous." I voiced out my thought.
"You, too." She eyed me from head to foot. "I want to kiss you." She whispered breathily. It sent shivers down my spine.
I must be a really good actress. Ramdam kong hindi niya natutunugan ang gagawin ko mamaya. Sa ngayon, ang kailangan kong isipin ay kung paano ako pupuslit para makausap ang manager niya.
Agad akong nag iwas ng tingin sa kanya nang lingunin niya ako. Ramdam ko ang matagal na paninitig niya sa akin habang pinapanood ko ang gagamitin naming sasakyan papunta sa istasyon.
"Why?" She asked sweetly while rubbing my bare back.
"Nothing..." I need to lie.
"What's bothering my baby?" She kissed the side of my head. "Hmm?" She moved closer. "What is it?"
Ang mga binuo kong dahilan para magkaron ng lakas na iwan siya, unti-unti niyang binabasag sa mga simple at natural niyang galaw. Sa bawat matamis na ngiti, binabasag niya ang pader na pinaghirapan kong itayo.
Tumikhim ako at pumasok sa sasakyan nang pagbuksan niya ako ng pinto. Pinanood ko siyang sumunod sa akin bago ilipat ang tingin sa bintana.
Glaiza is gently rubbing her thumb on my hand. Hindi ko na napigilan ang pangingilid ng luha sa aking mga mata. Memories with her came in my mind. It's as if the universe is reminding me how good of a girlfriend the person beside me is.
She always put me first. There was never a time that she put her own decision. It has always been me before her.
Glaiza is a smart person. She will understand me. She has always been considerate enough to actually decide to do whatever it is that will cause good to me. No matter how bad it will hurt her.
BINABASA MO ANG
You are the Reason
FanfictionThis is an LGBT themed story. Glaiza De Castro Rhian Ramos