I was feeling a little dizzy when I woke up. I slightly put my palm on my forehead as I silently utter a curse.For a moment, I thought everything was a dream. Wala kasi akong maramdamang yakap sa akin kaya nang idilat ko ang mata ko, nagulat ako noong madatnan ko si Glaiza na nakaupo sa kabilang kama habang nag aayos ng sarili.
"Did I wake you up?" She asked while approaching me.
Umupo ako at ilang ulit na umiling.
Hindi ko alam kung bakit biglang ganito na kami. The last time I checked, she couldn't even hug me when I was about to leave.
"It's past six already. Get dressed. I reserved a table for us." Mahina niyang sabi bago ako halikan sa ulo.
Hindi ko alam kung paano ko papangalanan ang mga kilos niya. Are all these normal to her? Wala ba siyang ibang makausap? O pinag lalaruan niya ba 'ko?
I just can't help but doubt everything.
Umahon ako at walang tingin na pumasok sa loob ng banyo para makapag ayos. I took a shower before brushing my teeth and putting a natural makeup look on.
She was wearing a black shinny dress when I went outside. I brought a white floral dress with me so I don't need to worry.
Nag ayos ako at wala siyang ibang ginawa kundi ang panoorin ang bawat galaw ko. She's not saying anything but her eyes are full of questions. Parang isang galaw na lang ay papaulanan niya na ako ng tanong.
She didn't say anything all throughout my preparation. Kahit pa noong lumabas kami ng hotel at makasakay na sa taxi.
The driver seemed to not recognize us since he's not giving a damn. Masyadong malapit sa pwesto ko si Glaiza na kulang na lang ay halikan ako.
Her palm is resting peacefully on my thigh. Ni hindi ko magawang tanggalin 'yon dahil nagugustuhan ko ang init ng palad niya na nakadikit sa'kin.
Sure, we're exes... but I don't remember being like this after any of my breakups from my past relationships.
When we arrived at the restaurant, a girl was waiting for us. It was a steakhouse so it felt good that I actually wore my dress.
Glaiza pulled the chair for me. I'm wearing a not so high sandals and she's wearing heels. Mariin na agad ang titig niya sa akin pagkaupo. Hindi ako sanay na kaharap siya at lalong hindi ako sanay sa mga titig niya.
Nanumbalik ang mga mata niyang parang maraming gustong itanong. Napapaisip tuloy ako kung paano kaya kapag inunahan ko siya sa mga katanungan niya at nang mawala ang mga iniisip niya?
In the span of twenty minutes while waiting for the food, none of us dared to talk. Iyon din ang pinakamapayapa kong katahimikan ngayong araw.
Kumakalabog man nang malakas ang puso ko, tumatambol man ang bawak tibok, hindi ko maitatangging natutuwa ako na parang unti-unti pinaparamdam ni Glaiza na may pag asa pa kaming maayos dalawa.
Sinimulan kong hatiin ang steak sa harapan ko at pinutol ang tingin kay Glaiza na kanina pa nag hihiwa. I was about to eat my first slice when she handed me her plate.
She smiled slightly. "Take this," it was a calm voice.
"Huh?" For a moment, I didn't get her action.
"Here..." lumawak ang ngiti niya nang tanggapin ko ang plato mula sa mga kamay niya.
I gave her my plate and I regret not slicing the steak into pieces. Ilang ulit ang buntonghiningang pinakaqalan niya habang kumakain kami.
BINABASA MO ANG
You are the Reason
FanfictionThis is an LGBT themed story. Glaiza De Castro Rhian Ramos