3rd

2K 28 2
                                    


3rd

Maging ang ube at leche flan na dala ko ay puring-puri nila. Tuwang-tuwa naman ako, syempre! Feelingera, 'kala mo ako talaga nagluto.

"Grabe, ang sarap mo pala talaga magluto. Ikaw pala ang dapat isama ko sa taste test para sa restaurant na i-oopen ko eh. Kayo ni Tristan." natatawang sabi ni Jake.

Tumangu-tango naman ako. "Kami na ni Tristan." ngumiti pa ako pero nagulat silang lahat sa sinabi ko. Siniko pa ako ni Ahlia at Veron na pinagigitnaan ako.

"I mean, kami na ang isama mo." paglilinaw ko sabay tawa. "Malisyoso n'yo naman." sabi ko pa.

Nagtawanan din sila. "Huwag kang gan'yan, Quin, baka mag-away 'tong mga tropa ko." sabi ni Jake sabay balik-balik ng tingin kay Tristan at Seth.

"Gago." sabi ni Seth na natatawa. Si Tristan naman ay nakangisi lang din at naiiling.

Kunot-noo nalang din akong natawa at kunwari ay ayaw pero deep inside, kinilig yata pati balumbalunan ko!

Hays! Pereng tenge nemen keshe! Ba't mag-aaway kung pwede namang ipagsabay? Charing!

"Pero, hindi nga, sama ka? Medyo malayo nga lang. Hindi dito sa Indang. Pero sagot ko na ang transpo mo." sabi ulit ni Jake na ngayon ay seryoso na.

"Itinuloy mo pala, p're? Ay's 'yan." kumento naman ng isa sa mga lalaking kasama namin na 'di ko na tanda ang pangalan.

"Oo, p're." napakamot si Jake sa batok. Tila nahihiya. Tapos ay muli itong bumaling sa'kin. "Ano, Quin? G?"

"Sure! Saan ba?"

"Sa La Salle Dasma." nakangiting sabi nito.

Tumangu-tango ako. That's where my brother studied college! Gusto nga din nina mommy at dad doon ako. But since private school iyon at mahal ang tuition, mas pinili nina Ahlia, Veron, at Daisy ang Cavite State University dito sa Indang. At syempre, kung saan sila ay du'n din ako.

"Sure! Walang problema. Pupunta ako." I smiled sweetly at Jake. Nang madako ang mata ko kay Tristan, I caught him looking at me but he suddenly looked away.

Weh, crush na 'ko n'yan kasi iniisip n'ya masarap talaga ako magluto. Ideal wife na ba ako, Tristan? Pakasalan mo na, sige ka, maunahan ka pa!

After namin kumain ay nagkayayaan nang magswimming. Si Veron na malantod, magbibihis pa raw kaya pumunta muna s'ya ng restroom. Si Ahlia at ako naman, naghubad nalang ng mga panglabas na damit. Naka-one piece swimsuit si Ahlia. Kulay pula iyon kaya lalong kuminang ang sobrang puti at kinis n'yang balat.

Ako naman ay naka-two piece, syempre. Kailangan mabalandra lagi ang belly button piercing ko para sulit ang sakit!

Pagdating sa pool area ay dumiretso ang dalawang babaeng kasama namin sa slide at nakipila doon. Naiwan naman kami sa gilid at hindi agad bumabad sa pool. Si Ahlia ay titig na titig sa mga nagsslide. Nang ang mga babaeng kasama na namin ang nalaglag sa tubig ay napatalon pa s'ya sa tuwa.

"Ang saya! Gusto ko rin!" sigaw nito.

"Tanga, malal-" hindi ko na natapos ang sinasabi ko dahil tumakbo na s'ya paalis. Nakipila na ito sa mga mag-sslide. Hinayaan ko nalang. Baka marunong na siguro s'ya maglangoy. Binalingan ko nalang si Tristan my loves at nahuli ko itong nakatingin sa pusod ko.

"Astig talaga."

Nilingon ko si Seth dahil sa sinabi n'ya. Nakatingin din ito sa pusod ko at pagkaraa'y tumingin sa mukha ko at saka ngumiti. Awww. Seth, naman eh! Hayaan mo, second option kita.

"How 'bout tatts? May plano ka?" tanong ni Jake.

Mabilis akong tumango. "Yup! Kaso iniisip ko pa kung saan." kinagat ko ang labi ko.

Bitter Sugar DaddyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon