The day was so fast, bukas na yung monthsary namin. As in our first monthsary. This past few days ay naging busy si Kienn, we just talk through phone call. Kaya, I don't know kung alam niya na bukas na yung first monthsary namin or he didn't mind about it dahil mas importante yung anniversary or what.
Hey! I have a gift for you!
I texted him. He didn't reply though.
It's fine, maybe he is too busy.
I bought him a patek philippe silver watch, para naman magkaroon siya ng time with me. Joke! He always makes time for me naman. It's just that, he needs to work. Actually binili ko 'to sa kaniya dahil tingin ko, bagay ito sa kaniya. That's it. Nag try rin naman akong matuto kung paano mag braid, like the braid that he wants but, I really can't do it. It's just too hard for me.
Morning came and it's our first monthsary na. I didn't received any texts from him kaya medyo na iinis ako. After lunch, I decided to visit his site without informing him.
"Si Kienn po?" tanong ko sa isang construction worker.
"Teka." tinawag niya yung isang kasama niya.
"Pre, asan si Engineer?" tanong niya sa isa pang construction worker.
"Wala dito! Hindi naman pumunta dito si Sir eh." sagot ng isa.
"Ay maam, wala daw po. Hindi ko rin siya nakita kanina." tumango-tango ako sa kaniya.
"Sige, salamat." I smiled at him and walked away.
If he's not here, where the hell is he?!
I tried to call him but he was not picking up. I texted him many times but no response. Nagmamadali akong pumunta sa kanilang mansion.
"Kienn here?" I ask John, nasa labas kasi siya. Sa harap ng kanilang mansion.
"Wala siya dito. Kanina pa." he said.
"Nasan daw siya?"
"Ewan." iniwan niya ako at pumasok na siya sa kanila.
"Arrggh!" I shout in frustration.
Pumunta ko sa bahay ko at nagkulong sa kwarto. I tried to call him again and again and again. What's going on? Nasaan ba siya?! Did he left me?
"Damn him." lumabas ako ng kwarto at pumuntang kusina. I need water, cold water.
"What the hell?"
"You're here!" gulat na sabi ni Kienn. He was arranging the table. May naka lagay na napabilog na cake na caramel flavor. May isang candle na rin pero walang pang sindi. Dalawang pinggan na may ulam at rice tapos wine sa gilid.
"Damn you! Kanina pa kita tinatawagan eh!" lumapit ako sa kaniya at niyakap siya.
"Sorry, I want to surprise you." hinampas ko ang dibdib niya.
"I thought you left me!"
"That will never happen. Happy first monthsary love." he hugged me tight.
"Happy monthsary." I kissed him.
After namin mag dinner, we decided to sing. Lumabas muna kami ng bahay para manghiram ng microphone sa kanila, bumalik din kami kaagad. We decided na sa YouTube nalang kami mag search ng mga karaoke song sa TV.
"Ikaw na mauna." I gave him the microphone.
"No. I want to hear you voice first." he refused.
"Ikaw na! Ikaw naka isip nito eh!"
"Ikaw na nga muna kasi! Oh pili na!" nilagay niya yung remote sa harap ko, sa mesa.
"Fine!" kinuha ko yung remote. I searched the song of Sam Smith, I'm Ready karaoke version.
BINABASA MO ANG
Almost Perfect
RomanceFour months vacation turned into heart breaking vacation ever. It was the happiest yet saddest moment of my life. Witnessing him to marry her. Witnessing him to say 'I do' to someone. Witnessing him to love her and his child. It was the most devasta...