Papunta ako ngayon sa site nina Kienn. On hold muna ang construction dahil nga sa sobrang dami ng tao sa isla. Masyadong magiging delikado kung ipagpapatuloy ang construction lalo na't palakad-lakad doon ang mga tao.
Sabi niya kanina ay susukatin lang nila ang site, kasama niya yung isang architect. After that, ay doon na muna siya sa mansion dahil kelangan niyang mag sketch. And because I'm super duper bored, mag hapon nalang akong sasama kay Kienn. He's okay with it naman.
He texted me kanina na nandoon na siya sa site, around 10 AM.
I'm wearing a black dolphin shorts paired with white racerback crop top. Nag suot din ako ng black cap dahil mainit maglakad papunta sa site. Hindi na ako nagdala ng wallet kaya wala rin akong dalang pera, phone lang ang hawak ko. Doon din kasi kami mag la-lunch sa kanila kaya hindi ko naman kakailanganin ang money.
After a minute of walking, nakarating na rin ako sa site. As expected, madaming tao sa beach. Halos puno ang mga cottages at yung iba ay sa buhangin na nakaupo.
May nakapalibot na barricade tape sa palibot ng site nila. Para hindi basta bastang pumasok yung ilang tao dito. Walang mga construction workers na naka silong sa gazebo tent, hindi rin maingay dulot ng ilang tools for construction. Dalawa lang yung natatanaw kong tao na naka silong sa gazebo. They are sitting, facing each other, talking.
It's Kienn and a girl. She has a very long straight hair. She is the same girl, yung nakita kong kausap ni Kienn noon dito sa mismong site. I breathe heavily and step closer. Itinaas ko ang barricade tape at yumuko para makadaan ako.
Kienn noticed me while walking closer to them. He waved is hand and smiled at me. Lumingon din yung girl na kausap niya. Mas lalo akong lumapit sa kanila hanggang sa naka silong na ako sa gazebo tent. Tumayo si Kienn at naglakad papalapit sa akin. He gave me a kiss on my cheek. Tumayo iyung babae and faced us. Wala akong nagawa kung hindi ang ngumiti but she just raised a brow.
"Malapit na kaming matapos. Can you wait a bit?" tanong sakin ni Kienn. I nodded and smiled at him. Bumalik na siya sa upuan niya habang ako ay naupo sa kabilang mesa.
Alam ko naman na about sa work ang pinaguusapan nila kaya hindi rin naman ako makakatulong kung doon din ako u-upo sa table nila.
Kienn was talking in a serious face while the girl is always looking at me from time to time! Umirap ako not because of the girl, but because of Kienn! He didn't even introduce me! Sana ipinakilala niya ako as a girlfriend para tumigil na yung babae sa kakasulyap sa akin dito!
"Let's go?" umangat ako ng tingin. Nasa harap ko na si Kienn. Sinulyapan ko yung table nila kanina at nandoon parin yung babae, naka upo while writing something.
Bago kami lumabas ay nagpaalam siya ulit doon sa girl, she is an architect base sa pagkakarinig ko kay Kienn.
We silently walk while holding each other's hand. Binibilisan namin yung paglalakad dahil nga mainit, wala pa naman siyang suot na cap or anything.
Pagkarating namin sa kanilang mansion ay dumeretso muna kami sa kwarto niya.
"Shower muna ako, ang baho ko na eh." tumango ako kahit na hindi naman talaga siya amoy pawis or what. Pumasok na siya sa banyo at ako naman ay na upo sa sofa. May mini sala kasi siya dito. Hindi pa naman 12 noon kaya in-open ko muna ang TV to watch something.
After a minute lumabas na si Kienn sa banyo. Naka white sando lang siya at adidas na pajama. I smiled at him. He looks so cute. Mukha siyang teenager.
"How old are you nga?" tanong ko, he raised a brow but he answered it naman.
"Twenty-eight. Why?" tanong niya habang pinupunasan ang buhok niya gamit ang towel.
"Nothing." I shrugged. Lumapit siya sakin, holding one sanrio.
BINABASA MO ANG
Almost Perfect
RomanceFour months vacation turned into heart breaking vacation ever. It was the happiest yet saddest moment of my life. Witnessing him to marry her. Witnessing him to say 'I do' to someone. Witnessing him to love her and his child. It was the most devasta...