Pagdating ko sa condo ni Grace ay agad niya akong tinanong about kay Lola Celine. I told her what happened and how hard my Lola's skull is.
Janine is coming later to spend time with us. Silang dalawa lamang ang nakaka alam na bumalik na akong Manila. Wala pa akong natatanggap na text or tawag mula kay Kienn simula kahapon. I really hate him!
After naming mag dinner ay dumating na si Janine.
"Hi bitches!" It's Janine.
"Pizza!" may dala siyang dalawang box ng pizza.
"Kamusta si Lola?" she asked.
"She's fine." I smiled at her. Umupo kami sa sofa at binuksan na yung pizza while Grace is picking a movie for us.
We spent the night in here, watching movies and eating pizza. Sa sala na rin kami nakatulog at pag gising ko ay wala na sila. Yeah, work.
Tinatamad akong lumabas ng condo kaya buong mag hapon nalang kong nag sketch ng mga designs while eating fast food na in-order ko kanina.
Days passed by and I didn't receive any text from Kienn simula noong third monthsary namin. Bumisita ako kahapon kina Mommy pero wala doon si Cindy kaya umalis din ako kaagad. Ngayon, balak kong bumisita sa condo ni Kienn. I'm angry about what happened during our third monthsary but I'm worried about him more! Hindi siya nag paramdam sakin nitong nakaraang araw! What if may nangyaring masama sa kaniya? Or what if meron na siyang iba? Or he wants to break up with me? Or tinatakot siya ng Mommy niya?
Naka ilang doorbell ako sa unit niya pero walang bumubukas ng pinto. I sighed in annoyance. Bumalik ako sa condo ni Grace at humiga sa sofa. Thinking what happened to Kienn and I. Gusto kong pumunta sa bahay nila pero wala akong lakas ng loob harapin ang Mommy niya.
I tried to call his number many times but he is not picking it up! Tumingin ako sa contacts ko and I saw John's number.
I will try to ask John. Sometimes may kwenta naman ang mga isinasagot niya.
I dialed his number at nakadalawang ring bago niya sagutin.
(What?)
"John. Can I ask you something?" I heard him sigh.
(Ask now. Your wasting my time.)
"Kienn is not picking up my calls. Nakita mo ba siya? Pumunta ako sa condo niya pero wala siya doon." please answer my questions.
(Ask your sister.) he hung up.
Sister? Is he talking about Cindy?
Kinuha ko yung susi ng kotse at nag mamadaling pumunta ng parking lot.
"You're here again Winter." si Mommy. Nilampasan ko siya at umakyat ako sa second floor. Kumatok ako sa kwarto ni Cindy pero walang sumasagot.
"Wala pa dito si Cindy." sabi ni Mommy.
"Kelan siya uuwi?" I stopped knocking and face her.
"I don't know. Hindi rin siya umuwi kagabi." kinuha ko yung phone ko sa bulsa at tinawagan si Cindy. She's not answering.
Bumaba ako at pumuntang sala at naupo sa couch.
"Hihintayin ko siyang umuwi." sabi ko kay Mommy na sunod nang sunod sakin.
"Why? What's happening?" I shrugged. Bumukas yung front door and it's her husband.
"Oh Winter!" he was shocked to see me here, in his house.
"She's waiting for Cindy." pagpapaliwanag ni Mommy sa kaniyang asawa.
"Okay." umalis sila sala and I thanked them for that.
BINABASA MO ANG
Almost Perfect
RomanceFour months vacation turned into heart breaking vacation ever. It was the happiest yet saddest moment of my life. Witnessing him to marry her. Witnessing him to say 'I do' to someone. Witnessing him to love her and his child. It was the most devasta...