Chapter 17
"Where should we go first? Supermarket?" tanong ni Dexter kay Aubrey habang kumakain sila ng umagahan.
"Hmm-mm," tumatangong sabi ni Aubrey. Kasusubo lang kasi niya ng pagkain kaya hindi siya makapagsalita.
Linggo kasi ngayon at ngayon nga ang araw na magdedate sila.
"Maliligo na ako," paalam ni Dexter nang matapos itong kumain. Tumango siya at inayos na ang pinagkainan nila.
It's already quarter to 10am kaya minabuti nilang mag-ayos na.
Nang matapos sa kusina ay umakyat na rin siya sa taas. Dahil nasa banyo pa si Dexter ay kumuha na lang siya ng susuotin niya at sa guestroom na dating tinuluyan niya na lang siyang naligo.
Almost 11:30am nang matapos silang gumayak. She's wearing a white short pairing with a peach blouse and a velvet mules shoes while Dexter in white v-neck shirt with a short pants and a topsider shoes.
"Let's go?" he said.
Gamit ang kotse ni Dexter ay lumabas na sila ng village.
Last night ay napag-usapan na nila na sa MOA sila pupunta. They both wanted to watch the sunset and the seaside beside Mall Of Asia is the perfect place fo that.
"Let's buy groceries muna," aniya ni Aubrey nang nasa parking lot na sila.
Halos mapanganga siya nang makita si Dexter na lumabas mula sa driver seat. Nauna kasi siyang bumaba at hinintay na lang ang binata. Kahit simple lang ang suot ni Dexter ay talaga namang mapapatulala ang sinuman dahil sa angking kagwapuhan lalo pa at nakasuot ito nang sunglasses. Sobrang hot tignan nito lalo na sa suot na white shirt.
Dumiretso kaagad sila sa supermarket to buy groceries. Hindi nila alam na napapatingin ang bawat taong nadadaanan nila lalo na ang mga may edad na. They look so good together and sweet. Dexter was the one who's pushing the cart while Aubrey was beside her. To the eyes of other people they look like a young married couple but little did they know that there's no something going on in between them. Their connection was only, Aubrey is his bed warmer.
"Lagay muna natin 'to sa baggage counter para wala tayong bitbit. Kunin na lang natin kapag lalabas na tayo," sabi ni Aubrey nang matapos sila sa pag-grocery. Marami kasi silang nabili kaya hindi nila kakayanin kung bibitbitin nila iyon. May mga kahon at malalaking plastic na pinaglagyan ng pinamili nila ang iniwan nila sa baggage counter.
"Where do you want to eat?" tanong sa kanya ni Dexter. Lunch time na rin kasi.
"Okay lang ba kung fastfood? Miss ko na kasi 'yung fries and sundae, eh."
"Sure."
They walked side by side. Aubrey wants to hold Dexter's hand but she don't know how. Baka kasi ayaw nito ng PDA.
Ilang minuto rin silang naglakad-lakad sa loob ng mall hanggang sa marating ang isang fast food chain. It's sunday and lunch time kaya puno na halos lahat ng table sa loob at labas ng fast food chain.
"Gusto mo lumipat na lang tayo?"
Nasa gawing entrance kasi sila at pinagmamasdan ang loob na kung saan maraming tao. Luminga-linga na rin sila para tumingin kung may vacant table pa pero as what they see right now, wala talaga ni isa---at pati ang mga pwesto sa labas ay ganoon din...puno.
"But I thought you like to eat here?"
"Baka mamaya pa tayo makakain kung hihintayin natin na may matapos. Tignan mo ang dami din nag-aantay. Next time na lang siguro," she smiled to assure him.
"Okay."
Dinala siy ni Dexter sa isang restaurant and as usual kaunti lang ang tao kaya madali lang silang nakahanap ng pwesto. Ibang-iba sa fast food chain.
"After this, what we're going to do?" tanong ni Dexter habang kasalukuyan silang kumakain.
"Hmm. Let's watch movie?"
"Okay. After that we're going to shop. You need to buy dresses and other stuff."
Tumango naman siya at uminom ng mango juice.
Almost quarter to 1pm when they finished eating. After that they go into the cinema and watch the movie. They picked a family drama movie, actually iyon lang talaga ang movie na they both agreed to watch dahil ang iba ay horror o 'di kaya ay for kids.
Pumwesto sila sa bandang taas para maganda ang view. Wala pa man sa kalagitnaan ay umiiyak na si Aubrey.
"Are you okay?" mahinang tanong ni Dexter when he heard her sobs. Tanging tango lang ang ginawa ni Aubrey habang nagpupunas ng luha.
Dexter pulled up the arm rest and put her arm on her shoulder. He don't want to see her crying and he felt he can't breath looking at her sobbing. To comfort her, he placed her arm around her shoulder and pushed her body to him like he's totally hugging her. And Aubrey felt warm because of that gesture.
Sa buong dalawang oras na iyon ay hindi napigilan ni Aubrey ang maiyak dahil sa movie. Somehow she felt related to the characters of the movie. When it comes to family issues mahina siya kaya hindi niya mapigilan ang pag-iyak kanina.
"Wait. I'll buy water first," saad ni Dexter nang makalabas sila sa cinema. "Here."
"Thanks."
"I thought hindi na titigil 'yung luha mo kanina," nagbibirong sabi ni Dexter kaya napangiti nam siya.
"Sorry about that," nahihiyang sabi niya. "Mababaw lang talaga 'yung luha ko kapag about family 'yung topic."
"Oh. I'm sorry."
She looked at hin and saw how gentle his eyes while looking at her.
"It's okay. Let's go na to the department store."
"Let's go. And after that let's watch the sunset outside."
She smiled at him and this time she's the one who initiate to hold his hand. She looked at him and smiled sweetly before pulling him into the department store.