Time fly so very fast when you were happy and enjoying life. Parang si Aubrey, to be with Dexter is the best moment of her life. Three months had passed but for her it feels like just yesterday.
“Seryoso ka ba riyan?” tinig iyon ni Anjie mula sa cellphone.
“Oo.” Sagot ni Aubrey.
As usual ay nasa bahay lang siya ni Dexter. Almost a house wife dahil ang gawaing bahay lamang ang ginagawa niya, sometimes she go to his office to surprise him and para na rin malibang siya sa tuwing nabobored siya sa bahay. Pero lately ay madalang lang siyang pumunta roon dahil walang natatapos na trabaho ang binata. They will just make out all day at wala silang kasawaan sa isa’t-isa.
“Paano kung mabuntis ka?”
“Hindi ba iyon naman ang purpose ko kung bakit ako narito?”
“Oo nga pero alam na ba niya?”
“H-hindi pa. Gusto ko siyang sorpresahin kapag buntis na ako.”
After the time na nawala na yung bisa ng depo shot niya ay nagdecide siyang huwag na ulit magpa-inject. Tutal ay gusto na rin siya ng binata kaya she assume that if she got pregnant ay mabuti ang kalalabasan.
“Does he already say I love you to you?”
“H-hindi pa. But he likes me.”
“Bes, matanda ka na, alam kong alam mo na ang ginagawa at bawat desisyon mo sa buhay.”
Natahimik siya sa sinabi ni Anjie.
“Alam mo naman kung bakit gusto ko ng mabuntis, hindi ba?”
“Yeah. Alam ko. Ayaw ko lang na masaktan ka sa huli. Pero sabi mo nga may feelings na rin sayo si Dexter, I think that’s a good sign.” She smiled. Anjie is very supportive to her. “Basta ninang ako, huh.”
Natawa siya. “Syempre naman ‘no. ikaw lang kaya ang bestfriend ko.”
“I know right. Oh siya bes balik muna ulit ako sa trabaho.”
“Okay, bye.”
Matapos silang mag-usap ni Anjie ay nagtungo siya sa kusina. Lunch time na pero busog pa siya kaya gumawa na lang siya ng fruit salad. Natakam siya ng makita kung gaano ka-creamy ang ginawa niya.
Dumiretso siya sa living area at sumalampang sa couch at binuksan ang t.v para maglibang. Isang noon time show ang palabas and sa tingin niya ay hindi boring kaya naagaw iyon ng atensiyon niya.
Living alone in a mansion is not actually happy dahil sa nararanasan ni Aubrey, kapag naiiwan siyang mag-isa sa bahay ni Dexter ay nakakaramdam siya ng pangungulila. Kaya hindi niya minsan maiwasamg isipin na kung sana ay may baby na sila, siguro ay madadagdagan ng kasiyahan ang malaking bahay na iyon.
Sa kalagitnaan ng panonood ay biglang tumunog ang kanyang cellphone. Ibinaba niya sa kanyang hita ang bowl ng kinakain niyang salad upang kunin ang cellphone.
~Babe Calling~
“Hello.” Bati niya.
“Hello. Kumain ka na?” tanong ni Dexter sa kaniya.
“Hmm. I’m eating fruit salad now. Ikaw?”
“I’m done. Ang sarap ng niluto mo.”
Napangiti siya. “Bolero.”
She heard him chuckled.
“Bakit fruit salad lang ang kinakain mo?”
“Busog pa ako.”
“Babe…” may pagbabanta ang boses nito kayanapanguso siya.
“Busog pa nga ako.” Maktol niya.