4

2.1K 59 1
                                    

4

"Good morning, Max." Bati sakin El-lha. Halos sabay lang kasi kaming pumasok sa loob ng building. Ngiting di malaman sya. Ano nanaman kaya problem nito?

"Ikaw hah. Ang gwapo ng kasama mo sa cafe nung sabado. Kyaah I saw you and thay handsome kissed. Bagay na bagay kayo." Sabi nito sa akin na pinanlakihan ng mga mata ko. Nakita nya yun!! Gusto kong mamula sa hiya. Tss

"His just a friend." Sagot ko ng makapasok kami sa elevator. Marami kaming kasama mga empleyado sa iba'y ibang floor ay departments. Lahat sila parang iba tingin sakin lalo na yung mga lalaki. Ewan ko kung bakit.

"May friend ba na-"

"El-lha. Its not what you think it is. Maraming bagay na nangyari at mahirap ipaliwanag." Ayoko lang magsalita tungkol sa kung ano ano. Lalo na sa past ko.

"Ok di sya yun but bagay kayo." Sya napangiti nalang ako. Bagay kaming maging magkaibigan hindi magkasintahan.

"Were friends that's all." Sagot ko at bumukas na ang elevator. Sabay ulit kaming lumabas. Ang ingay nya. 

"Sabay tayong mag lunch?" Tanong nito.

"Sure. Mamayang lunch nalang." Iyo at pumunta na sa cubicle nito. Ako naman pumasok na sa pwesto ko. Pagkababa ko ng gamit ko at pumasok agad ako sa office ni Jules at inihanda ang mg schedule nya ngayon. At pati narin ang pag anyaya ko sa kanya sa reunion ng class namin kahit daw kasi nawala ako. Para sa kanila. Kasama parin ako. Nandoon parin ako at kaibigan parin ang turing nilang lahat sakin.

"Good morning sir." Bati ko. Nag ta trabaho na agad ito. Ano ba yan ang aga aga trabaho parin. Napatingin sya sakin sandali.

"Good morning." matipid nyang bati at itinuon na ang buong atensyon sa ginagawa.

"Have you eat your breakfast sir??" Tanong ko. Napatingin sya at umiling.. Ba naman yan kaylan sya naging pabaya sa pagkain. Tss.

"Do you want me to make breakfast for you?" Tanong ko. Natigilan naman sya at napatingin sakin. Parang tinatansya kung totoo ang sinasabi ko.

"Really?" Tanong nya.

"Yes sir. What do you want?" tanong ko. 

"Anything. Just don't forget the hot choco." Ngumiti ako at lumabas na.. Ginawan ko nalang sya ng sandwich. Na may nalakalag na letus, bacon ham and tomato tapos yung hot chocolate na request nya. Napangiti ako. Pini feel ko lang ma bumalik na kami sa dati pero di parin maaalis sakin ang katotohanang secretary lang ang tingin nya sakin at hindi bilang mahal nya. Huminga ako ng malalim at tinapos na ang inihanda ko. Matapos nun ay bumalik ako sa office nya.

"Here, sir." Sabi ko at ibinaba na sa lamesa nya ang pinagawa nya. Ngumiti sya. Ang gwapo nya talaga sobra.

"Thanks." Sya sabay kain doon.

"Welcome sir by the way. May reunion ang class namin. I think ma su surprise sila pag nakita ka nila. Would you like to come with me there??" tanong ko. Napatingin sya akin na para bang nagdududa. Siguro sa tingin nya pi ne flirt ko sya. Jusme bat ko naman gagawin yun!

"Sir? " Pukaw ko sa atensyon nya. "Di naman po kayo pinipilit kung gusto nyo lang naman po. Sige po sir lala--*" 

"Wait." Palabas na ako ng pinto ng tawagin nya ako. Napatingin naman ako sa kanya. Di sya sumagot kaya lumapit ako sa harap ng table nya at maayos na tumayo roon.

"When?" Nahihiya at parang nag aalangan nyang sabi. Napangiti ako ng tagumpay. Yes!!! Hahahaha

"Next month pa naman po. I just want to inform you para po makapag desisyon kayo." Magalang kong sagot sa kanya. Tumango tango naman sya at nag isip ng malalim. Haist ang gwapo talaga nitong taong to.

"Uhhmmm clear all my schedule in that day. I'll come with you." Sagot nya. Mapapangiti na sana ako ng malaki ng....

"Saan kayo pupunta?" Napatingin ako sa pinto. Nanlaki ang mga mata ko sa nakita ko. Bakit sya nandito? Ano ginagawa nya rito?.

"Hon!?" masaya at gulat na sabi ni Jules. Hon... So it means... It means sya.... Sya yung... Yung girlfriend ni Jules ngayon... Mabilis itong lumapit kay Jules at hinalikan ito ng mariin sa labi. Para akong natulos sa kinatatayuan ko. Di ako makagalaw. No bakit sya pa....

-------CONTINUE

Forlorn VowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon