32

1.2K 40 2
                                    

32

LANDER

"Ayan na lalabas na kayo. Wait lang natin yung iba." Sabi ko. Ilang araw ko na rin silang kasama at nakapalagayan ko naman na sila. Kaugali nila papa nila pero mas yata yung mama nila. Sweet kasi sila. Kasama nila akong matulog sa kwarto nila and pinag lapit lapit nila yung kama nila para lang magkatabi tabi lang kami. Wow diba. Kaya lang ang kulit.

"Ok kuya" Si Jace na nasa tabi ko sa kaliwa. Si Jazz nasa kanan at si Jade jasa kandungan ko at kumakain ng dark chocolate.

"Say Ahhh." Sabi ni Marion. Nag ahh naman ako at milagay nya sa bibig ko yung isang chocolate cube na maliit. Napangiti naman ako at nginuya yun.

"By the way kuya ?Sino ba hihintayin natin?." Tanong sakin ni Jace.

"I don't know kung sino sa kanila. Basta malalaman natin." Sabi ko at nanahimik na. Maya maya ay may tumawag na sakin. Si Alex.

"Lex?"

"Bumaba na kayo dito." Pagalit nyang utos sakin napa irap nalang ako. Bossy kasi! Aba porket ako pinaka bata! Ang bad nila!

"Kuya Lander! So gay! Hahaha" si Marion na tawa ng tawa sa pag irap ko. Loka tong batang to.

"Ikaw talaga!" Sabi ko at bahagyang pinisil ang pisngi nya. Ang cute kasi nya. Natawa nalang sya. Ni loud ko yung call. Sige makipag bossihan sya sa anak ni Mr. A.

"Ano? Di pa ba kayo bababa?" Si Makkie ma halatang inip na inip na. Napatingin sakin si Jace na naka taas yung kilay. Hahaha patay kayo. Young version of mr. A x3! Haha

"Makakapag hintay naman po kayo diba? Tss, Sandali lang po. Maghintay po pwede?" Si Jace.

Pppfffttt nanahimik yung sa kabilang linya. Ayan kasi! hahahaha. Biglang nag end yung call hahahaha! Na sabaw sa anak ni Jules!

"Baby Marion tatayo na ako." Sabi ko. Naghahanda na kasi nila Jace and Jazz ng mga dadalhin nila. Books, toy car, and etc. Si Marion naman nakasukbit na sa kanya ang bag nya at ayaw ng bumaba sakin.

"Buhat mo ko." Pag lalambing nya sabiy puppy eye pa. Ahhhrrg bakit ba kasi napaka ganda ng batang to! Ngumiti nalang ako at kinarga sya. Bridal style. Napangiti naman sya.

"Kuya, How old are you now?" Tanong nya. Sya pinaka close sakin dito. Pati yata paliligo ko di nya ako gustong iwan buti nalang hinahablot ng mga kuya nya..

"Already 19. why?" Baka nga kaya ako ang dinala sa kanila kasi ako yung pinaka bata samin. Di ko to forte pero ok na rin for a change...

"11 years.. kuya can you wait for uhhhhmmm 10 year?I'm already 18 then. Can you?" Tanong nya na ikinagulat ko. Ano daw? Napangiti naman ako kahit na naguguluhan ako. Hay ano baa Lander bata yan. Wag kang sumaya ng ganyan!

"I don't understand you." Painosente kong tanong. Tingin naman sya sa paligid at parang tiningnan nya kung may tao sa paligid. Then biglang

*tsup*

O.O

Hala kang bata ka!! Hinalikan nya ako sa labi! Madedemanda pa ako sa ginawa nito! Pero ang lambot ng labi nya.

Langya ka Lander! Lande ka talaga!! Kahit malambot labi nyan at kulay cherry pa sa pula wag kang magkamali!! 8 years old lang sya!! 19 ka na!! 11 years age gap nyo!!! Nababaliw na ako sa batang to.

"You know what, Nanay said I have my father's eagerness. When I want something or someone. I'll make sure that, it, her or he will be mine. So tito Lander. YOU'RE ALREADY MINE. understand?" Pinigilan ko nalang yung ngiting sobrang laki na lumabas sa labi ko hinalikan ko nalang yung noo nya. Nanalangin na sana di nya yun makalimutan hanggang sa pagtanda nya.

"Ok, you'll be my wife. I'll marry you 10 years from now." Sagot ko pero alam ko naman na makakalimutan nya rin to. Bata pa sya. Makakahanap pa sya ng kasing edad nya.

"Kyahhh! You'll be my groom soon." Sya sabay yakap sakin. Natawa nalang ako.

"Jazz, Jace. Lets go!" Tawag ko sa kanila dali dali naman silang lumapit sakin at humawak sa laylayan ng damit ko.

"Manang! Labas lang po kami sandali. Babalik din po kami!" Sigaw ko. Lumabas naman ang matanda at binigyan ako ng isang tumbler na may lamang malamig na tubig. Si Marion ang humawak nun. Buhat buhat ko kasi sya. Ilan pang paalala galing sa kanya at sama sama na kaming lumabas.

-

Pagbaba namin sa lobby nakita ko agad si Makkie at Alex na naghihintay doon. Patay. Wala pa namang amor sa bata tong mga to. Napatingin naman sya sakin sabay laki ng mata.

"Wow! Anak yan lahat ni Jules!" Tanong ni Alex.

"We're tatay's children. Do we look like not? Do our faces doesn't look like him? Everyone said we are perfect copy of tatay." Si Jazz na nagbabasa parin napaka sungit talaga ng batang to. Sinuri naman sila ng over protective Jace. Parang nakita ko na to dati.

"Kuya, I don't like them. Are they really tatay's friend?" Jace. Parang ganito rin naman sila sakin nung una. Pero ngayon ayaw nang lumayo sakin.

"Hey, young man. Can we just go out side?" Si Makkie pinanlakihan ko sya ng mata.

"They don't like us. *sob* *sob*" si Marion. Loko naman kasi si Makkie.

"Don't mind them baby. Let's just play. Ok." Pinanlakihan ko sila ng mata na parang binabalaan na isusumbong ko sila kay Mr. A pag di sila nagpaka bait sa mga anak nito. They just roll their eyes and sinundan nalang kami.

---------

Sa pinakamalapit na park kami napunta. Napagpasyahan na rin namin na pagtig isahan ang mga bata. Si Makkie kay Jazz, si Alex kay Jace at dahil ayaw naman lumayo sakin ni Marion ay ako nalang ang nagbantay sa kanya.

Nasa sand box silang tatlo at naglalaro. Itinabi muna ni Jazz ang mga libro nya para makalaro ang mga kapatid nya..

"Magpapakasal kaya sila nanay at tatay sa Church?" Tanong ni Marion sa dalawa na gumagawa ng sand castle. Katulong si Jace.

"Siguro. Pero sabi nila di pa daw pwede diba?" Si Jace na pinapatatag ang ginagawa nila.

"Dahil siguro sa sinabi ni tito Amon." Napatingin kaming lahat kay Marion na gumagawa ng mga gagawing design sa castle nila. Na curious naman ako sa sinabi nya.

"What is it?" Tanong ni Jazz.

"I heard Tito cursing tatay for raping nanay." Si Jade. Nanlaki g mga mata naming tatlo. Totoo ba!? Nang rape si Jules! At yung asawa pa nya talaga! Langya! Angas ni mr. A!

"Really! Tatay Did that!!!!?So we're from violence not from love."

Malungkot na sabi ni Jace. Nagkatinginan naman kaming tatlo na nagbabantay sa kanila.

"Maybe not. Tatay loves nanay and nanay loves him too. Maybe a wrong start but a right love. Nanay wont marry tatay if she don't love him. And look at them? Everytime that they are near on each other the intensity of their love is visible. Trust tatay he surely have his explanation why he did that to nanay." Si Jazz, nganga na talaga kaming tatlo rito. Bata ba talaga tong mga to! Bakit nakakaloka silang mag usap!

"Are they really eight years old?" Tanong sakin ni Makkie. Nagkibit balikat nalang ako maging ako kasi di ko alam. Muka pa silang mas matanda sakin. Tumayo si Marion at lumapit sakin. She hug me. napangiti naman ako. At hinaplos ang malambot nyang buhok.

"Why baby?" Tanong ko.

"I'm thirsty." Sagot nya. Kinuha ko naman ang tumbler namin then pinainom ko sya. But...

"What the!" Sigaw ko ng biglang may tumama sa tumbler at nabasag yun! Its a bullet. Alam ko yun. Tiningnan ko ang pinanggalingan nun. May mga lalaking naka suit na naroon at may hawak na mga baril! Hell! Napayakap ako kay Marion. Kapagkuwan ay binuhat ko na sya. Ganun din si Makkie at Alex sa dalawang bata.

"Take them to safer place." Tumango naman sila at nag simula na kaming tumakbo sa magkakaibang direction.

"Kuya." Kinakabahang sabi ni Marion. Inilabas ko ang 45 caliber ko. Dapat talaga di na kami lumabas!

"Everything will be fine. I promise." Sabi ko sa kanya. Tumango sya at kinalma ang sarili...

Fuck malusutan sana namin to!

--------

Forlorn VowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon